BOJ tăng mua ETF nhưng giữ nguyên lãi suất, JPY nhảy vọt 2% so với USD

29/07/2016 13:35
29-07-2016 13:35:52+07:00

BOJ tăng mua ETF nhưng giữ nguyên lãi suất, JPY nhảy vọt 2% so với USD

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vừa cam kết tăng cường mua vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) nhưng giữ nguyên lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp 2 ngày vào ngày thứ Sáu, đập tan kỳ vọng của thị trường về một gói kích thích hậu hĩnh, CNBC đưa tin.

Thủ tướng Abe công bố gói kích thích kinh tế hơn 265 tỷ USD

* Fed vẫn chưa nâng lãi suất

 

Trong một quyết định được các nhà đầu tư háo hức chờ đợi, BOJ cho biết sẽ tăng cường mua vào các quỹ ETF để tổng số lượng chứng chỉ quỹ đang lưu hành có thể tăng với tốc độ 6 ngàn tỷ JPY (tương đương 56.7 tỷ USD) mỗi năm, từ mức 3.3 ngàn tỷ JPY như trước đó.

Đồng thời, ngân hàng này cũng gia tăng gấp đôi quy mô của chương trình cho vay tới các doanh nghiệp trong nước lên 24 tỷ USD. Được biết, chương trình này cung cấp USD cho các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh ngoài nước của các doanh nghiệp này.

Đáng chú ý, BOJ giữ nguyên lãi suất bất chấp áp lực nới lỏng chính sách lên chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe ngày càng tăng cao.

Các thị trường tài chính biến động sau quyết định của BOJ. Chỉ số Nikkei 225 trồi sụt trước khi đóng cửa với mức tăng nhẹ 0.56%, trong khi đồng JPY tăng so với đồng USD và lợi suất trái phiếu leo lên mức cao nhất trong một tháng.

Trong thông báo, BOJ cho biết nguyên nhân dẫn đến quyết định trên của ngân hàng này bao gồm: cuộc bỏ phiếu gần đây về việc rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh (Brexit), đà giảm tốc tại các nền kinh tế mới nổi và sự biến động trên các thị trường.

Theo BOJ, các biện pháp được công bố trong ngày thứ Sáu “có mục đích ngăn chặn những bất ổn này dẫn đến sự xói mòn của niềm tin kinh doanh và tâm lý tiêu dùng cũng như để đảm bảo việc cấp vốn bằng ngoại tệ cho các doanh nghiệp và tổ chức Nhật Bản diễn ra suôn sẻ”.

Lời hứa hẹn về một gói kích thích tài khóa hậu hĩnh trong ngày thứ Tư dã buộc ngân hàng trung ương phải đưa ra gói tiền tệ phù hợp, đẩy kỳ vọng kích thích lên mức cao ngất ngưởng. Gói kích thích tài khóa 28 ngàn tỷ JPY (265 tỷ USD), tương đương 6% quy mô nền kinh tế Nhật Bản theo ước tính của Reuters, đã khiến các thị trường bất ngờ vào ngày thứ Tư khi nhiều người dự báo gói tài khóa có thể được công bố trong tuần tới.

BOJ tin tưởng sự kết hợp giữa các biện pháp chính sách tiền tệ và các chương trình kích thích của Chính phủ sẽ tạo ra “hiệu ứng đồng bộ lên nền kinh tế”. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại không đặt nhiều niềm tin vào các biện pháp công bố trong ngày thứ Sáu./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98