Brexit ảnh hưởng thế nào đến thị trường ngoại hối?

01/07/2016 14:03
01-07-2016 14:03:06+07:00

Brexit ảnh hưởng thế nào đến thị trường ngoại hối?

Sự kiện Anh quyết định rời khỏi EU đã có những tác động nhất định đến thị trường ngoại hối. HSBC quyết định hạ dự báo tỷ giá GBP/USD xuống mức 1.25 vào quý 3 và 1.2 vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, HSBC nhận định động thái “đầu tư an toàn” sẽ thống lĩnh thị trường trong tương lai gần nên yên Nhật (JPY), franc Thụy Sỹ (CHF) và vàng sẽ tăng trở lại.

GBP, EUR suy yếu

Anh rời EU (Brexit), khiến GBP thay đổi khoảng 15% so với mức trước cuộc bầu cử và không thể loại trừ khả năng đồng GBP trượt giá mạnh. Vì vậy, HSBC quyết định hạ mức dự báo tỷ giá GBP/USD và cho rằng cặp tỷ giá này sẽ giảm về 1.25 vào cuối quý 3 và còn 1.20 vào cuối năm 2016 vì tình trạng bất ổn sẽ vẫn kéo dài đến cuối năm.

Ngoài ra, đồng EUR cũng sẽ chịu tác động tiêu cực nên HSBC hạ dự báo tỷ giá EUR/USD vào cuối năm nay từ mức 1.2 xuống 1.1. Tỷ giá EUR/GBP được dự đoán sẽ ở mức 0.92 vào cuối năm 2016 so với mức dự kiến 0.75 trước đây.

Theo HSBC, việc Anh quyết định rời khỏi EU đã gây ra hai trở ngại cho đồng EUR. Thứ nhất, sự kiện này đã dẫn đến rủi ro ảnh hưởng chính trị. Thị trường có thể diễn ra những cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở EU hay tại các quốc gia sử dụng đồng tiền chung EUR và hiện đang bất mãn với EU. Những quốc gia đang có thái độ tiêu cực về EU bao gồm Cộng hòa Síp (Cyprus), Áo, Hy Lạp và Cộng hòa Séc.

Thứ hai, lá phiếu “rời đi” cũng dẫn đến nguy cơ hoạt động kinh tế EU đi xuống. Cụ thể, Anh có nhu cầu tiêu thụ hàng được sản xuất tại châu Âu rất lớn và là quốc gia đóng góp ròng vào ngân sách EU. Tốc độ tăng trưởng của EU vốn đã chậm lại, nay nếu nguy cơ kinh tế châu Âu suy yếu thêm nữa, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) buộc phải kéo dài thời gian thực hiện chính sách “bồ câu” (thúc đẩy các chính sách tiền tệ có liên quan đến việc duy trì lãi suất thấp với lòng tin lạm phát và tác động tiêu cựccủa nó sẽ có tác động tối thiểu đến xã hội). Nếu biến động lan sang thị trường trái phiếu của các quốc gia thứ yếu, ECB có thể phải đẩy nhanh quá trình mua vào trái phiếu nhằm kiểm soát lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc EUR sẽ trở thành dấu hiệu chính của tình hình căng thẳng trên thị trường.

Yên Nhật, franc Thụy Sỹ  tăng, nhân dân tệ ổn định

Với tình hình bất ổn hiện nay sau khi người dân Anh đưa ra quyết định “rời EU” sẽ khiến hành vi “đầu tư an toàn”  lan rộng khắp các thị trường. Chỉ số “Risk On –Risk Off” (RORO – đầu tư theo mức độ chấp nhận rủi ro) của HSBC đã tăng cao trong vài tháng gần đây và sẽ trở thành động lực chính cho các biến động ngoại hối trong những tháng sắp tới. Mặc dù, USD/JPY và EUR/CHF cũng khá nhạy cảm với mô hình RORO nhưng HSBC cho rằng đồng tiền JPY và CHF sẽ tăng giá trước tình hình bất ổn do Anh rời EU. Bởi thực tế, những đồng tiền này từng hưởng lợi từ hệ quả của việc Anh rời Cơ chế tỷ giá hối đoái ERM vào năm 1992. Điều này có thể gia tăng áp lực đối với ngân hàng trung ương tại Nhật và Thụy Sỹ, cả hai nước đều từng nỗ lực rất nhiều trong quá khứ nhằm ngăn chặn sức mạnh đồng tiền vượt ngoài vòng kiểm soát.

Bên cạnh đó, theo HSBC nhận định tình trạng suy yếu của GBP và EUR sẽ khiến RMB ( đồng nhân dân tệ) mạnh hơn so các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Vì thế , đồng RMB sẽ hạ giá so với đồng USD nhằm cân bằng lại và duy trì trạng thái ổn định cho rổ. Do đồng GBP chiếm 3.86% và đồng EUR sẽ chiếm 21.39% trong rổ CFETS RMB và bản chất của cơ chế điều chỉnh, biến động giá của những đồng tiền trên có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng RMB biến động cao hơn. Vì vậy, HSBC dự đoán nếu đồng GBP và EUR giảm 10% so với USD, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ nâng tỷ giá điều chỉnh USD/CNY thêm 1,600 pip so với cùng kỳ với giả định tỷ giá của những đồng tiền khác trong rổ so với USD không đổi và việc điều chỉnh bám sát hoàn toàn mô hình rổ CFETS.

Tuy nhiên, nhiều khả năng chính sách ngoại hối của Trung Quốc sẽ thay đổi khi gặp phải sự gián đoạn ở thị trường tiềm năng. Ví dụ, nếu đồng GBP và EUR mất giá mạnh, PboC có thể sẽ can thiệp nhằm giúp ổn định tỷ giá và bơm thêm nguồn USD vào thị trường như đã từng thực hiện hồi tháng 1...

Vàng là kênh đầu tư hiệu quả

HSBC dự đoán vàng là một kênh đầu tư an toàn và mang lại lợi nhuận sau thông tin “rời EU”của Anh. Cụ thể, tình trạng bất ổn do kết quả bỏ phiếu vừa qua ở Anh sẽ khiến lực mua vàng tăng để giúp cân bằng giá. Trong giai đoạn bất ổn, vàng thường là một trong số ít tài sản được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn. Vàng cũng có mối tương quan lịch sử tiêu cực với các loại hình tài sản “đầu tư có nhiều rủi ro”.

Trong trường hợp dòng vốn khiến GBP và EUR yếu đi, vàng có thể sẽ là kênh đầu tư hoàn hảo. Điều này có thể sẽ có một tác động tăng giá ảnh hưởng lên vàng. Đối với những đơn vị tiền tệ có khả năng tăng giá sau khi Anh quyết định rời EU như CHF và JPY, ngân hàng trung ương của hai loại tiền tệ này có nguy cơ sẽ phải can thiệp nhằm kiểm soát việc tăng giá của đồng tiền mình. Còn vàng không liên quan hay phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan quản lý tiền tệ hoặc chính sách kinh tế nào do đó vàng sẽ gần như hoàn toàn không có những nguy cơ bị can thiệp. Nếu nhà đầu tư thật sự cho rằng việc CHF hay JPY tăng giá có thể khiến nhà nước phải can thiệp thì họ sẽ chuyển dòng đầu tư sang vàng – một danh mục đầu tư an toàn hơn./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98