IMF: Campuchia sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay

25/07/2016 20:05
25-07-2016 20:05:00+07:00

IMF: Campuchia sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay  

Theo Khmer Times, mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra dự đoán nền kinh tế Campuchia sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay.

Markus Rodlauer, Phó Giám đốc IMF khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Theo đó, khi trình bày báo cáo của IMF về Campuchia tại buổi họp báo hôm 18/07, ông Markus Rodlauer, Phó Giám đốc IMF khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng kinh tế Campuchia được dự đoán đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, cao hơn 0.1% so với mức dự đoán mà Chính phủ Campuchia đã đưa ra trước đó. Theo ông Markus Rodlauer, động lực đem lại đà tăng trưởng này chính là sự gia tăng của hoạt động xuất khẩu các sản phẩm may mặc, sự phát triển của thị trường bất động sản và đà sụt giảm của giá dầu.

Ông Markus Rodlauer phát biểu: “Trong năm 2015, hoạt động kinh tế của Campuchia vẫn diễn ra mạnh mẽ trong khi lạm phát chỉ tăng ở mức khiêm tốn”.

Về trung hạn, ông Rodlauer cho rằng kinh tế Campuchia được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm quanh mức 6.25% vào năm 2021 do đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm dần. Bên cạnh đó, xuất hiện những thách thức đối với việc đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu và sự điều tiết trong chu kỳ tín dụng.

IMF cũng dự đoán lạm phát sẽ tăng lên 3.2% vào cuối năm 2016 do giá thực phẩm tăng.

Về thâm hụt tài khoản vãng lai, IMF dự đoán tỷ lệ thâm hụt sẽ giảm còn 9.7% tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2016 so với mức 10.7% trong năm 2015 nhờ tăng xuất khẩu trong lĩnh vực may mặc và giảm nhập khẩu. Về trung hạn, IMF cho rằng dòng vốn từ đầu tư trực tiếp nước ngoài và lĩnh vực công được dự đoán sẽ tiếp góp phần giảm thiểu thâm hụt tài khoản vãng lai.

Báo cáo của IMF cũng chỉ ra những rủi ro từ bên ngoài đối với nền kinh tế Campuchia.

Ông Rodlauer phát biểu: “Những rủi ro bên ngoài đối với Campuchia gồm có đà suy giảm đáng kể tại Trung Quốc, đồng USD mạnh, đà tăng trưởng yếu hơn tại châu Âu, cùng những bất ổn ngày càng cao từ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh và tình hình tài chính toàn cầu thu hẹp hơn dự kiến”.

IMF cho rằng trong 2 thập niên qua, Campuchia đã tăng trưởng nhanh và sự hội nhập của quốc gia này với các nền kinh tế toàn cầu cũng rất mạnh mẽ.

Ông Rodlauer nói thêm: “Trong tương lai, với vị trí chiến lược của Campuchia, sự thay đổi các mô hình thương mại của Trung Quốc và hội nhập khu vực đang diễn ra sẽ mang đến cho quốc gia nhiều cơ hội hơn nữa để tiếp tục xây dựng thành công đó”.

Ông cũng nói thêm: "Những bước quan trọng mà Chính phủ Campuchia đã thực hiện sẽ là cơ sở để Campuchia tận dụng các cơ hội đó. Tuy nhiên, Campuchia cũng cần triển khai các giải pháp xa hơn để nâng cao năng suất, gia tăng tính cạnh tranh và đảm bảo những lợi ích từ xu hướng tăng trưởng được phân bổ rộng khắp”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98