Thị trường toàn cầu chờ quyết định chính sách của Fed và BOJ

25/07/2016 16:49
25-07-2016 16:49:22+07:00

Thị trường toàn cầu chờ quyết định chính sách của Fed và BOJ

Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 7 được dự báo là một tuần bận rộn đối với các thị trường tài chính toàn cầu với mùa công bố báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đang đi vào giai đoạn sôi động nhất. Bên cạnh đó là quyết định chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương tại Mỹ và Nhật Bản, CNBC cho biết.

 

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ bắt đầu cuộc họp 2 ngày vào ngày thứ Ba và các nhà quan sát thị trường dự báo BOJ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách.

Tại cuộc họp kết thúc cuối tuần qua của G20 tại Trung Quốc, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ông đã sẵn sàng cho việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, nếu cần thiết, để đạt được mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng này, Reuters đưa tin.

“Nhật Bản sẽ công bố số liệu lạm phát vào ngày thứ Sáu, và theo dự báo số liệu này sẽ cho thấy nền kinh tế tiếp tục lún sâu vào giảm phát”, nhận định của Mohammed Apabhai, Trưởng bộ phận Chiến lược giao dịch Châu Á – Thái Bình Dương của Citi trong một thông báo ngày Chủ Nhật.

Bên cạnh đó, Reuters còn cho biết ông Kuroda đã bác bỏ hoài nghi về việc bơm tiền trực tiếp (helicopter money - số tiền từ trên trời rơi xuống), khi cho rằng điều này không được pháp luật cho phép nếu BOJ trực tiếp bảo lãnh việc phát hành nợ Chính phủ.

Các nhà phân tích tại Societe Generale hôm thứ Hai cho biết BOJ đang đối mặt với rất nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng đến quyết định chính sách tiền tệ của ngân hàng này. Đó chính là tăng trưởng sản lượng yếu ớt, áp lực giảm phát, đồng JPY mạnh và hoài nghi ngày càng sâu sắc về việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

“Chúng tôi dự báo BOJ sẽ mở rộng quy mô của chương trình mua tài sản lần nữa cũng như cắt giảm lãi suất chính sách bớt 0.1% xuống âm 0.2%”, các nhà phân tích Societe Generale cho biết.

Các thị trường cũng kỳ vọng vào gói kích thích sắp tới để thúc đẩy tăng trưởng ảm đạm của Nhật Bản, hạ thấp áp lực giảm phát và chống chọi với các trở ngại tiềm ẩn từ các sự kiện toàn cầu như quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh.

Dựa trên các nguồn tin thân cận, hãng tin Kyodo News của Nhật Bản hôm thứ Năm tuần trước cho biết Chính phủ nước này đang chuẩn bị gói kích thích trị giá ít nhất 20 ngàn tỷ JPY (tương đương 188 tỷ USD).

Tương tự, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ nhóm họp vào ngày thứ Ba và thứ Tư. Hầu hết các chuyên viên giao dịch kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp lần này nhưng họ sẽ theo dõi sát sao thông báo chính sách để tìm kiếm manh mối về lần nâng lãi suất tiếp theo.

“Sau thái độ khá ôn hòa trong tháng 6, thông báo lần này của FOMC có thể cho thấy một giọng điệu lạc quan hơn trước sự cải thiện của các số liệu kinh tế gần đây và đề cập trở lại vấn đề nâng lãi suất trong năm nay”, nhận định của nhà phân tích Cynthia Kalasopatan từ ngân hàng Mizuho Bank./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98