32 tỉnh, thành phố ký cam kết hỗ trợ DN

24/08/2016 17:20
24-08-2016 17:20:50+07:00

32 tỉnh, thành phố ký cam kết hỗ trợ DN

Hôm nay ngày 24-8, lãnh đạo của 32 tỉnh, thành phố phía Nam đã ký cam kết với lãnh đạo Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) về việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Đây là hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Lãnh đạo các tỉnh, thành và VCCI thể hiện quyết tâm hỗ trợ doanh nghiệp tại buổi ký kết. Ảnh: Ái Vân

Các tỉnh, thành tham gia ký cam kết hôm nay gồm tất cả 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ; 5 tỉnh miền Đông Nam Bộ (Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai) và 14 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Kon Tum, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, và Bình Thuận).

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho biết mỗi địa phương có mức độ cam kết khác nhau nhưng đều đảm bảo những tiêu chí cơ bản theo yêu cầu của Nghị quyết 35 và Nghị quyết 19 lần 3 của Chính phủ.

Ngoài ra, tùy theo tình hình địa phương và định hướng phát triển, các địa phương cũng có những cam kết khác cao hơn yêu cầu của Chính phủ. Ví dụ như mục tiêu tăng số lượng doanh nghiệp trên địa bàn (tất cả các tỉnh đều cam kết đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp so với hiện tại); rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp; đăng ký chuyển quyền sở hữu, tài sản; giảm thời gian về hoàn thuế…

Và VCCI là đơn vị giám sát và hỗ trợ các tỉnh, thành thực hiện các cam kết.

Bên cạnh đó, theo ông Lộc, các địa phương cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm được những mô hình mới, sáng kiến mới trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. VCCI kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện để các địa phương thực hiện những bước đi tiên phong này.

Phát biểu tại buổi ký kết, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Trung ương, nhấn mạnh Nghị quyết 35 đã nêu rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của lãnh đạo chính quyền 63 tỉnh, thành.

Cụ thể là phải xây dựng chương trình hành động tại địa phương; phải kịp thời ghi nhận những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để báo cáo và giải quyết; phải xử lý nghiêm những cán bộ công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp; phải thực hiện đối thoại ít nhất hai lần/năm…

“Nghị quyết đã có rồi, không phải nói chơi. Thủ tướng cũng đã thành lập tổ giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng và các phó thủ tướng để khắc phục tình trạng trên bảo dưới không nghe. Các tỉnh cũng phải như vậy”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, việc ký kết giữa VCCI và các tỉnh hôm nay là minh họa sinh động cho những cam kết của Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp. Vấn đề quan trọng là sau ký kết, các cam kết cần được triển khai vào thực tế.

Theo VCCI, sau lễ ký kết với các tỉnh thành phía Nam này cũng sẽ có một buổi lễ tương tự diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh, thành phía Bắc.

Nhiều lưu ý với lãnh đạo các tỉnh, thành

Trong buổi lễ ký cam kết, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các điạ phương lưu ý một số điểm trong quá trình thực hiện Nghị quyết 35.

Đó là, địa phương nào chưa ban hành chương trình hành động của mình theo Nghị quyết 35 thì cần phải hoàn thành trước ngày 1-9. So với quy định, thời hạn này đã trễ hai tháng.

Về việc xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp, có thể xử lý theo hướng cho nghỉ việc, luân chuyển công tác khác thay vì kỷ luật bởi thực hiện theo đúng quy trình thì rất mất thời gian.

Hay như công tác tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, báo chí, các địa phương cũng cần đi vào chiều sâu, không dừng lại ở việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể. Theo đó, chính quyền và doanh nghiệp gặp nhau để cùng tìm ra giải pháp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị quốc gia, tăng năng suất lao động…

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị VCCI và các tỉnh thành nghiên cứu để xây dựng bộ chỉ số hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; mô hình về trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp và cơ chế của quỹ bão lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Minh Tâm

TBKTSG



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Ngày 29/4, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phát đi thông tin về việc điện mặt trời mái nhà dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì đơn...

Bất ngờ lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-4

Lượng hành khách dự kiến qua sân bay Tân Sơn Nhất thấp bất ngờ trong ngày 29-4, dù vẫn trong kỳ nghỉ lễ dài.

Thu nhập bình quân một người/tháng của Bình Dương vượt TP.HCM

Năm 2023, Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất cả nước, trong đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân cao nhất vùng.

4 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6.28 tỷ USD, tăng hơn 7%

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6.28 tỷ USD tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư...

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Báo cáo từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 51.6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98