Cả nước có 740km đường cao tốc, ĐBSCL chỉ bằng “số lẻ”

22/08/2016 15:58
22-08-2016 15:58:57+07:00

Cả nước có 740km đường cao tốc, ĐBSCL chỉ bằng “số lẻ”

Những yếu kém của hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long đã được “điểm huyệt” tại hội nghị do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì sáng 22-8.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL ngày 22-8 - Ảnh: Chí Quốc

Ngày 22-8, tại TP Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải và Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã tổ chức hội nghị chuyên đề về huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ưu tiên 1 cho cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Chí - thứ trưởng Bộ Tài chính đã nêu một thực tế: cả nước có 740km đường cao tốc, trong khi toàn vùng ĐBSCL chỉ bằng “số lẻ” (khoảng 60km đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương).

Ông Chí minh họa việc chậm trễ trong đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ: đã được nói tới 7-8 năm nay, khởi công hai ba lần nhưng hiện tại mới… đổ cát đá.

Ông đề nghị: “Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư rà từng chương trình, dự án một để ưu tiên bật ra một cái đi chứ nói hoài không ra. Bây giờ làm sao chuyển động tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, được cái đó thì ĐBSCL chuyển động một phần rồi. Nó tiết kiệm được chi phí xã hội biết bao nhiêu, nếu chùng chân kiểu này chưa chắc tới năm 2020 xong”.

Ông Nguyễn Văn Thể - bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (trước khi đảm nhiệm chức vụ bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Thể là thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải) - cũng nêu thực trạng khi xe cộ thoát khỏi cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ra đến quốc lộ 1 thì phải “bò” vì quá tải.

Theo ông Thể: “tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ là cực kỳ cần thiết”. Với 14.000 tỉ đồng, mới đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với mỗi bên hai làn xe, nếu đảm bảo xe lưu thông tốt thì cần 14.000 tỉ đồng nữa (dự kiến năm 2018 xong), trong khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tới thời điểm này chưa khởi công.

“Vì vậy giải quyết tâm tư của ĐBSCL thì phải đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là ưu tiên số một trong tất cả các nguồn vốn cần ưu tiên đầu tư”, ông Thể đề xuất.

Cũng theo ông Thể, ngoài tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, trong giai đoạn tới cũng cần đầu tư nhanh cầu Đại Ngãi làm thông tuyến quốc lộ 60, nối các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang với các tỉnh liên quan và với TP.HCM.

Việc này cũng nhằm giảm áp lực cho quốc lộ 1 hiện hữu cũng như làm tăng giá trị các cầu khác như cầu Cần Thơ, Vàm Cống, Cao Lãnh…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho rằng đầu tư đường cao tốc ở ĐBSCL là rất thấp so với cả nước - Ảnh: CHÍ QUỐC

Cẩn trọng với đầu tư BOT

Báo cáo tại hội nghị, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải), cho biết toàn vùng ĐBSCL hiện có 10 dự án thu phí đầu tư đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), trong đó có năm trạm đang thu phí.

Năm dự án đang xây dựng chưa thu phí gồm quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), quốc lộ 1 tuyến tránh Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), quốc lộ 1 mở rộng cửa ngõ Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (Vĩnh Long).

Theo đánh giá của Viện, việc thu hút vốn đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần đa dạng hóa các hình thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Vùng Tây Nam bộ, góp phần thúc đẩy quá trình luân chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, việc hình thành các trạm thu phí của các dự án BOT đối với các tỉnh nghèo, kinh tế xã hội chưa phát triển cần được tính toán tổng thể các tác động đối với phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy khi thực hiện các dự án BOT trong vùng cần được nghiên cứu xem xét trên các khía cạnh: khoảng cách giữa các trạm thu phí không quá dày; cần tham vấn, lấy ý kiến; giám sát chặt chẽ mức thu phí và lộ trình tăng phí...

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng các trạm thu phí BOT đặt quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất của người dân ĐBSCL.

Điều đáng nói nữa là các vùng nghèo (vùng duyên hải các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre) lại đặt nhiều trạm thu phí BOT mà theo phó thủ tướng: "sắp tới cầu Đại Ngãi làm theo hình thức BOT nữa thì người dân và doanh nghiệp chịu không nổi. Cần nghiên cứu chuyển sang đầu tư vốn ODA".

91.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng ĐBSCL

Theo kế hoạch đầu tư trung hạn kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL được Bộ CTGT trình tại hội nghị, giai đoạn 2016-2020 sẽ đầu tư hơn 91.000 tỉ đồng (trong đó ngân sách Nhà nước hơn 28.000 tỉ, còn lại là vốn ODA và xã hội hóa) cho các dự án hạ tầng giao thông.

Cụ thể, lĩnh vực đường bộ sẽ có 39 dự án với tổng vốn 73.000 tỉ đồng (ngân sách Nhà nước 24.900 tỉ, vốn xã hội hóa hơn 12.800 tỉ, vốn ODA 23.600 tỉ); đường biển 22 dự án khoảng 18.000 tỉ đồng; đường thủy nội địa 14 dự án, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ và đường hàng không hơn 1.700 tỉ đồng.

Đặc biệt Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra khỏi danh sách dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020 đối với dự án sân bay An Giang (tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng) mà tại hội nghị lấy ý kiến các tỉnh ĐBSCL trước đó, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự không đồng tình.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết trong số hơn 28.000 tỉ đồng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cho các dự án giao thông, hiện mới cân đối được khoảng 3.700 tỉ đồng.

Ông cũng cảnh báo “cái gì cũng đưa vào vốn ODA là không được đâu” mà phải tính đến việc đầu tư có hiệu quả, có sự chỉ đạo của Chính phủ.


Chí Quốc - Hoàng Trí Dũng

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98