Chiến lược của Hillary Clinton: Hãy để Trump “tự hại mình”

15/08/2016 16:48
15-08-2016 16:48:37+07:00

Chiến lược của Hillary Clinton: Hãy để Trump “tự hại mình”

Các trợ lý của cựu Ngoại trưởng Mỹ nói rằng chiến lược của bà rất đơn giản: hãy để Trump là chính Trump...

Thời gian gần đây, dư luận Mỹ sôi sục hơn bao giờ hết vì những phát biểu gây tranh cãi của Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuter

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là đối thủ của Trump là bà Hillary Clinton, người đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 tới, lại rất hiếm khi đả động đến những gì Trump nói.

Hãng tin Reuters nói rằng, sự im lặng này của bà Clinton hoàn toàn có chủ ý.

Từ khi được Đảng Dân chủ chính thức đề cử chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng trước, cựu đệ nhất phu nhân đã dành thời gian đi thăm các nhà máy và cơ sở y tế. Trong những chuyến thăm này, nếu có đề cập đến Trump, thì bà Clinton cũng chỉ thường nhấn mạnh sự đối lập chính sách giữa họ.

Hôm thứ Tư tuần này, bà lên tiếng chỉ trích phát biểu trước đó của Trump nói các nhà hoạt động về quyền sở hữu súng đạn có thể ngăn bà trở thành Tổng thống. Tuy nhiên, đây là lần hiếm hoi bà trực tiếp nói về Trump trong suốt chiến dịch tranh cử này.

Các trợ lý của cựu Ngoại trưởng Mỹ nói rằng chiến lược của bà rất đơn giản: hãy để Trump là chính Trump.

Trong vòng hai tuần trở lại đây, Trump đã vấp phải một loạt sai lầm, khiến tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm sút và nhiều nhân vật trong chính nội bộ Đảng Cộng hòa từ chối ủng hộ ông.

Ngoài việc mâu thuẫn với giới lãnh đạo đảng, Trump còn có cuộc đấu khẩu bị lên án với cha mẹ của một binh sỹ Mỹ tử trận, và cáo buộc Tổng thống Barack Obama cùng bà Clinton là những người “sáng lập” nên tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hôm thứ Sáu, vị tỷ phú bất động sản cố gắng chữa cháy bằng cách nói rằng ông đã bị châm biếm khi đưa ra những phát biểu như vậy.

“Có một câu nói trong chính trị là: đừng bước chân vào con đường của một đoàn tàu gặp nạn”, chiến lược gia Bob Shrum của Đảng Dân chủ, một trợ lý cấp cao trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của Al Gore vào năm 2000 và John Kerry vào năm 2004.

Các cố vấn của bà Clinton nói họ nhận thấy chẳng có lợi ích gì nếu bà “đấu khẩu” với Trump trong từ cáo buộc cá nhân. Thay vào đó, họ thích thúc khi Trump tự gây tranh cãi trong khi bà Clinton tập trung vào vấn đề chính sách.

Chiến dịch của Trump từ chối bình luận về bài viết này của Reuters, nhưng trước đây Trump đã từng cáo buộc giới truyền thông Mỹ “thiên vị” bà Clinton. Ngày 12/8, Trump chia sẻ trên mạng xã hội Twitter một câu trạng thái của một người ủng hộ ông nói rằng “giới truyền thông suy đồi” đã cố tình thổi phồng các phát biểu của ông nhằm đem lại lợi ích cho bà Clinton.

Trump có lần khoe rằng việc giới truyền thông phải đưa tin rầm rộ về ông chứng tỏ ông không cần phải chi nhiều cho quảng cáo tranh cử. Tuy nhiên, các chính trị gia kỳ cựu nói rằng Trump đang lãng phí sự chú ý này và bỏ lỡ cơ hội giành sự ủng hộ của những cử tri còn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

Chẳng hạn, vào hôm thứ Hai tuần này, Trump có một bài phát biểu chính sách kinh tế nhằm đẩy mạnh chiến dịch tranh cử, nhưng bài phát biểu này nhanh chóng bị che mờ bởi những tranh cãi xung quanh phát biểu của Trump về các nhà hoạt động về quyền sở hữu súng đạn.

Trong khi đó, bà Clinton còn đang bận rộn với việc “làm thân” với giới truyền thông địa phương tại các bang quan trọng. Các hãng tin lớn, vốn hiếm khi đặt câu hỏi cho bà Clinton, thường phải đợi mỗi khi bà trả lời phỏng vấn các tờ báo và kênh truyền hình địa phương.

Thời gian gần đây, bà Clinton hiếm khi trả lời phỏng vấn các hãng tin lớn và cũng ít khi tổ chức họp báo. Các nhà phê bình cho rằng đây là một chiến thuật có tính toán của ứng cử viên Dân chủ nhằm né tránh những câu hỏi về việc bà sử dụng e-mail cá nhân trong thời gian làm Ngoại trưởng, mối quan hệ giữa quỹ từ thiện của gia đình Clinton Foundation với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tự nhận mình là một trong những ứng cử viên Tổng thống Mỹ minh bạch nhất trong lịch sử, bà Clinton thừa nhận việc mình dùng máy chủ e-mail cá nhân cho công việc là một sai lầm, nhưng nói bà đã xử lý đúng đắn tất cả các thông tin mật. Ngoài ra, bà cũng phủ nhận có mối quan hệ “mờ ám” giữa Clinton Foundation và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trả lời phỏng vấn các hãng tin địa phương, bà Clinton thường được hỏi các câu hỏi về tạo việc làm, dịch vụ y tế, và tiền lương - đều là những vấn đề thế mạnh của bà Clinton và bà hứng thú thảo luận.

Sau chuyến thăm vào tuần trước của bà Clinton tới một nhà máy sản xuất cà vạt ở bang Colorado, bài viết trang nhất trên tờ báo Denver Post của bang chạy dòng tít “Clinton hứa tạo hàng triệu việc làm”. Trump cũng xuất hiện trên trang nhất của tờ báo này, nhưng trong một bài viết nhỏ hơn với nội dung về “kiểm soát thiệt hại” trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của cựu ngôi sao truyền hình thực tế này.

An Huy

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98