Điều gì khiến chính sách tiền tệ ở nhiều quốc gia châu Á mất hiệu nghiệm?

15/08/2016 13:12
15-08-2016 13:12:31+07:00

Điều gì khiến chính sách tiền tệ ở nhiều quốc gia châu Á mất hiệu nghiệm?

Puangpeth Urabut, một công chức 40 tuổi ở tỉnh Nong Bua Lamphu (Thái Lan) là một người tiêu dùng Thái điển hình – “nợ ngập đầu” và đang phải ứng lương để trang trải cho các khoản tiêu dùng cơ bản.

 

Puangpeth hiện kiếm được 25,000 baht/tháng (718.18 USD) nhưng lại đang mang một đống nợ, gồm 4 thẻ tín dụng với 250,000 baht đến hạn phải trả và một món nợ vay mua xe hơi 300,000 baht. Thậm chí cô phải rút tiền từ thẻ này để trả lãi cho thẻ kia.

 “Càng ngày càng khó trả lãi cho món nợ của tôi. Hầu như tôi không thể kiếm được đủ tiền và sẽ phải tiếp tục mượn”, cô cho biết.

Trước đây, những người tiêu dùng “thẳng tay” chi tiêu bằng cách mượn nợ như Puangpeth đã giúp ích cho các nền kinh tế vốn phải vật lộn nhiều năm qua ở châu Á, nhưng giờ đây họ lại trở thành một vấn đề cho các ngân hàng trung ương, ngay cả khi lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục.

Người tiêu dùng và thậm chí là các công ty đang nợ nhiều đến nỗi họ không thể nào vay thêm, dù những khoản vay hiện đang rất rẻ.

Tình hình nghiêm trọng đến mức hồi tháng trước, các Bộ trưởng tài chính của 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới phải thốt lên: “Chỉ chính sách tiền tệ không thôi thì không thể dẫn đến sự tăng trưởng cân bằng được”.

Việc vay tiền đã tăng mạnh trong 7 năm qua khi những nền kinh tế lớn nhất thế giới ồ ạt đổ tiền vào các thị trường mới nổi vì họ cho rằng sẽ thu được lợi nhuận cao hơn và vì các ngân hàng trung ương ở đất nước họ đã cắt giảm lãi suất mạnh đồng thời in thêm tiền để khắc phục cuộc khủng hoảng tài chính.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) hiện đã nhận ra được vấn đề đó. Suốt 16 tháng qua, BOT đã giữ lãi suất ở gần mức thấp kỷ lục mặc cho lạm phát thấp và nhu cầu nội địa lẫn toàn cầu đều yếu. Họ mong muốn cần phải làm nhiều điều hơn nữa làm trong quá trình cải cách cơ cấu và chính sách tài khóa.

“Hiện chính sách tiền tệ vẫn còn một số hạn chế nhất định trong việc tiếp tục kích thích tăng trưởng kinh tế”, Thống đốc BOT, Veerathai Santiprabhob, nhận định với Reuters.

Theo dữ liệu của HSBC, 8 trong số 14 quốc gia lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương giờ đây có nợ tiêu dùng bằng với hơn 2.3 GDP hàng năm của họ.

“Điều đó khiến cho các nhà làm chính sách thận trọng hơn trong việc cắt giảm lãi suất”, Frederic Neumann, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế của HSBC ở Hồng Kông, cho biết.

“Mặc dù họ đã cắt giảm lãi suất nhưng tốc độ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng có thể suy yếu. Giá trị của đồng tiền đang giảm”.

Phải cần đến chính sách tài khóa?

Nếu tính theo tổng nợ tăng so với GDP, những quốc gia có mức tăng lớn nhất kể từ năm 2008 là Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Nhật Bản.

Tổng nợ so với GDP hiện đang ở mức khoảng 250% ở Hàn Quốc, Malaysia, Úc, và thậm chí là cao hơn ở Trung Quốc, Hồng Kông, và Singapore.

Trừ Trung Quốc ra, tổng nợ ở hầu hết các quốc gia châu Á chưa phải là mối đe dọa với sự ổn định kinh tế, vì những món nợ đó hiện chủ yếu là do Chính phủ hay những cơ quan nhà nước vay.

Mức nợ tiêu dùng cao của các quốc gia trên hiện không cho thấy một sự lo ngại khẩn cấp nào. Tuy nhiên, những rủi ro có thể trở nên cấp bách hơn nếu các ngân hàng trung ương thực hiện chính sách nới lỏng mạnh tay hơn.

Nợ của các hộ gia đình Hàn Quốc đã lên tới 1 ngàn tỷ USD vào cuối tháng 3. Ngân hàng trung ương nước này cho biết Chính phủ sẽ sử dụng chính sách tài khóa để tái cơ cấu và mang lại sức sống cho nền kinh tế ốm yếu của mình, vì cắt giảm thêm lãi suất là không hiệu quả và đầy rủi ro.

Cùng với Thái Lan, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã hoãn tăng lãi suất hồi tháng trước dù Chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch kích thích 20 ngàn tỷ won (18.19 tỷ USD).

Trong khi đó, Malaysia đã khiến các chuyên gia kinh tế ngạc nhiên khi hạ lãi suất, nhưng họ nằm trong số ít các quốc gia ít có khả năng tiến hành kích thích tài khóa.

Wellian Wiranto, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng OCBC, cho rằng hầu hết các quốc gia châu Á vẫn còn cơ hội để cắt giảm lãi suất. “Nhưng sự hiệu quả đã giảm, chắc chắn thế. Nhu cầu vay vốn là không có”, Wiranto nói thêm.

Wiranto cũng lo ngại nợ của các hộ gia đình sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian dài.

“Điều quan trọng nhất là bạn cần sự cải thiện trong tăng trưởng chung và trong thu nhập. Sau đó bạn có thể bắt đầu giảm số tiền lãi phải trả, và giảm nợ. Rủi thay, tôi không nghĩ là chúng ta đang ở trong một môi trường như thế, cả trên toàn cầu hay trong khu vực. Khó mà có một mức tăng trưởng khổng lồ trong những năm tới”, Wiranto nói./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98