Chủ tịch VAMC: "Năm nay chúng tôi nhận mua nợ xấu bằng nửa mọi năm"

19/09/2016 13:17
19-09-2016 13:17:00+07:00

Chủ tịch VAMC: "Năm nay chúng tôi nhận mua nợ xấu bằng nửa mọi năm"

Theo báo Vietnam+, dù 8 tháng qua, kết quả thu hồi nợ, bán nợ, bán tài sản đảm bảo mới đạt được khoảng 12,000 tỷ đồng (kế hoạch đặt ra năm 2016 là 30,000 tỷ đồng), chưa đạt được 50%. Tuy nhiên, đến thời điểm này, VAMC vẫn đặt quyết tâm như kế hoạch đã đặt ra.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã có cuộc trao đổi với phóng viên VietnamPlus về kết quả hoạt động từ đầu năm nay của công ty.

- Ông có thể cho biết tình hình mua bán nợ từ đầu năm đến nay diễn ra như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Có thể nói, từ đầu năm đến nay tốc độ mua bán nợ không được như mọi năm. Ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng mua bán nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt giảm một nửa so với các năm trước. Kế hoạch năm 2016 là 40,000 tỷ đồng nhưng đến nay VAMC mới mua được khoảng 7,000 tỷ đồng của 12 tổ chức tín dụng.

Như vậy có thể thấy, so với kế hoạch mới đạt được chưa đến 1/4. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định từ nay đến cuối năm VAMC sẽ rất vất vả để mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng bằng trái phiếu đặc biệt nhưng khả năng sẽ đạt được kế hoạch.

- Công việc đạt thấp như vậy, trong khi từ nay đến cuối năm chỉ còn vài tháng. Vậy chắc VAMC đã có các phương án chi tiết để có thể đạt được kế hoạch đề ra, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Bên cạnh việc mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt, chúng tôi tổ chức phân loại đánh giá thực trạng của các khoản nợ xấu, từ đó phân loại xem xét những khoản nào để cơ cấu nợ, khoản nào có thể để bán, bán tài sản đảm bảo, khởi kiện, đôn đốc thu hồi nợ.

Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng và làm việc trực tiếp với khách hàng yêu cầu trả nợ. Những động thái này đã có những tác động tích cực để làm sao khách hàng có trách nhiệm trả nợ.

Vì vậy, 8 tháng qua, kết quả thu hồi nợ, bán nợ, bán tài sản đảm bảo mới đạt được khoảng 12,000 tỷ đồng (kế hoạch năm 2016 là 30,000 tỷ đồng), chưa đạt được 50%, tuy nhiên đến giờ phút này chúng tôi vấn đặt quyết tâm như kế hoạch đã đặt ra.

Ngoài ra, VAMC triển khai kế hoạch mua bán nợ theo giá thị trường. Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 618, đồng thời ban hành Thông tư 08 sửa đổi quy định rõ việc mua bán nợ theo giá thị trường, chúng tôi đang chuẩn bị và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để triển khai theo phương án này.

Trước hết sẽ dùng vốn điều lệ được cấp là 2,000 tỷ đồng để mua được nợ theo giá thị trường, từ đó để đến năm 2017 xây dựng đề án huy động vốn hoặc phát hành trái phiếu mua nợ theo giá thị trường. Đấy là nhiệm vụ của 150 cán bộ công nhân viên VAMC sẽ phải làm và tôi nghĩ sẽ rất vất vả.

- Lý do vì sao mà VAMC lại không đạt được mục tiêu mua nợ, trong khi nợ xấu tại các ngân hàng đang có dấu hiệu gia tăng chứ không hệ giảm nhiệt?

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Tôi cho rằng các tổ chức tín dụng bị đánh giá là có nợ xấu tăng thì có thể số tuyệt đối gia tăng nhưng tỷ lệ thì vẫn chưa vượt tỷ lệ 3%. Hiện nay chúng tôi đang nhận được nhiều hồ sơ đối với những đơn vị mà có khả năng nợ xấu chưa tự xử lý được thì chuyển sang VAMC. Còn lại những đơn vị nợ xấu có thể là tăng nhưng vẫn nằm trong phạm vi cho phép của các tổ chức tín dụng thì những đơn vị này đang rà soát đánh giá với khả năng của mình thì sẽ tự xử lý. Nếu không tự xử được thì mới có kế hoạch bán cho VAMC.

Ngay từ cuối năm 2015, chúng tôi đã nhìn nhận ra vấn đề này nên năm nay chúng tôi xây dựng kế hoạch là mua nợ xấu bằng nửa mọi năm chính là những lý do đó.

Đến giờ phút này, với kết quả đạt được trên 7,400 tỷ đồng, tôi vẫn kỳ vọng đến cuối năm VAMC vẫn đạt được số nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt sẽ đạt được 40,000 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ ở mức dưỡi 3%.

- Các ngân hàng có tích cực hợp tác với VAMC để bán nợ hay không hay là vì nhận lại bằng trái phiếu đặc biệt nên họ không thiết tha lắm việc bán nợ?

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Tôi cho rằng không phải, hiện nay các tổ chức tín dụng đang phối hợp với VAMC rất chặt chẽ, không chỉ có mua bán nợ bằng trái phiếu đặc biệt, mà còn kết hợp phân loại đánh giá thực trạng khoản nợ, cơ cấu nợ, đôn đốc thu hồi nợ, làm việc với khách hàng, tổ chức thi hành án, khởi kiện khách hàng và đặc biệt đánh giá phân tích để làm sao bán với giá thị trường với mức giá hợp lý nhất.

- Vậy đã có nhiều ngân hàng sử dụng trái phiếu đặc biệt để được tái cấp vốn chưa ạ?

Ông Nguyễn Quốc Hùng: Hiện nay chúng tôi cũng đã xác nhận đề nghị của một số tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn. Tôi nghĩ nhu cầu thực sự cần thiết và cấp bách của các tổ chức tín dụng để đảm bảo thanh khoản hoặc phục vụ đầu tư tín dụng cho những chương trình mục tiêu sẽ được vay tái cấp vốn bằng trái phiếu đặc biệt để sử dụng vào mục đích của mình.

http://www.vietnamplus.vn/chu-tich-vamc-nam-nay-chung-toi-nhan-mua-no-xau-bang-nua-moi-nam/406686.vnp

 

 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98