Khi nào nợ công Mỹ chạm trần trên 20 ngàn tỷ USD?

16/09/2016 14:48
16-09-2016 14:48:27+07:00

Khi nào nợ công Mỹ chạm trần trên 20 ngàn tỷ USD?

Bất kể là ai trở thành tân Tổng thống Mỹ sắp tới cũng sẽ cảm thấy “khó thở” sau khi nhậm chức do nợ công của nước này có thể chạm trần vào giữa tháng 3 năm tới, và nhiều khả năng gây ra những tranh cãi mới trong Quốc hội.

 

Được biết, Mỹ đã tạm ngừng áp dụng trần nợ liên bang kể từ cuối năm 2015, nhưng theo dự kiến điều luật này sẽ được áp dụng trở lại vào ngày 16/03. Tuy nhiên, theo tính toán của Trung tâm Chính sách Lưỡng Đảng (BPC), mức trần nợ công 20.1 nghìn tỷ USD sẽ sớm bị đâm thủng trong thời gian tới.

“Chỉ 2 tháng sau khi Tổng thống kế nhiệm và Quốc hội tuyên thệ nhậm chức, có lẽ họ sẽ phải điều hành một Chính phủ đương đầu với mức trần nợ công cho phép”, nhận định của Shai Akabas, Giám đốc chính sách tài khóa của BPC.

Như thường lệ, Bộ Tài chính Mỹ sẽ tạm thời đưa ra “những giải pháp đặc biệt” để đảm bảo Chính phủ không lâm vào cảnh vỡ nợ.

Tuy nhiên Quốc hội và Nhà Trắng gần như chắc chắn sẽ phải đồng ý nâng trần nợ công lần nữa chậm nhất vào giữa mùa hè này nhằm chặn đứng nguy cơ của một cuộc khủng hoảng. Để giải quyết vấn đề này, Mỹ cần phải cắt giảm mạnh chi tiêu Chính phủ.

Cuộc chiến nâng trần nợ công nổ ra giữa ông chủ Nhà Trắng Obama và Đảng Cộng hòa đang cầm quyền trong Quốc hội vào năm 2011 và 2013, đã khiến Phố Wall và các nhà đầu tư nước ngoài “đứng ngồi không yên”. Sau đó, năm 2015, hai bên đã thống nhất đi tới quyết định đình chỉ trần nợ công cho đến khi Obama hết nhiệm kỳ.

Nợ công của Mỹ đã tăng mạnh trong cuộc Đại suy thoái do tăng trưởng kinh tế và các khoản thu thuế chậm lại cùng với chi tiêu Chính phủ tăng cao. Tính đến tháng 8, tổng nợ của Chính phủ Mỹ đã tăng gấp đôi lên 19.5 ngàn tỷ USD từ mức 9 nghìn tỷ USD trước khi cuộc Đại Suy thoái bắt đầu vào cuối 2007.

Tổng nợ đã vượt qua cả quy mô của nền kinh tế Mỹ trong năm 2012 lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới II, theo tính toán của Haver Analytics. Chỉ 10 năm trước đó, nợ công của Mỹ chỉ bằng 2/3 quy mô tăng trưởng kinh tế hàng năm./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98