Ngày đầu áp dụng bước giá mới, nhà đầu tư kêu trời!

12/09/2016 16:48
12-09-2016 16:48:58+07:00

Ngày đầu áp dụng bước giá mới, nhà đầu tư kêu trời!

Việc áp dụng bước giá giao dịch mới trên sàn HOSE thực sự khiến nhà đầu tư (NĐT) bối rối trong phiên giao dịch đầu tiên được áp dụng.

Ngày 22/08, HOSE ban hành Quyết định số 341/QĐ-SGDHCM và 342/SGDHCM ban hành Quy chế giao dịch chứng khoán và Quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị giao dịch, loại lệnh áp dụng tại HOSE. Hiệu lực thi hành từ 12/09/2016. Theo đó, những điểm ảnh hưởng trực tiếp đến giao dịch mà nhà đầu tư cần chú ý trên HOSE gồm cấm hủy mọi lệnh trong phiên ATO, ATC; chia nhỏ bước giá giao dịch: 10-15-100 đồng và tăng khối lượng giao dịch (KLGD) tối đa lên 500,000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ.

Còn quá sớm để đánh giá thực tế về những thay đổi trong quy định mới này, nhà đầu tư cũng có thể do mang tâm lý ngại thay đổi hay chưa “quen mắt quen tay”, nhưng trong số các thay đổi trên, việc điều chỉnh bước giá đang trở thành điều ức chế với nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tiên khi áp dụng (12/09/2016).

Một số ý kiến ghi nhận từ các nhà đầu tư như bước giá quá nhỏ làm rối bảng điện, nhìn như “ma trận”. Việc quan sát giá giao dịch trở nên khó khăn hơn với cả “người chơi” lâu năm chứ không chỉ với nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Thậm chí có NĐT còn nói rằng “nhìn bảng điện không muốn giao dịch nữa” hoặc “tạm thời bán phần nào cổ phiếu đang nắm giữ tại sàn HOSE chứ kiểu này chả biết thế nào mà lần, lóa mắt hết!”.

Thực tế nhà đầu tư phản ánh là có lý do, bởi quan sát bảng giá giao dịch hiện nay, mức giá 1 và giá 3 còn cách nhau chưa đến 100 đồng, bảng điện do đó nhìn đỏ lòm.

Quan ngại hơn, việc chia nhỏ bước giá 10 đồng là nhằm mục đích tăng thanh khoản nhưng có ý kiến ngược lại bởi việc lướt sóng cổ phiếu giờ sẽ khó hơn nhiều bởi lợi nhuận không còn hấp dẫn như trước. Chẳng hạn trước đây mua cổ phiếu giá 5,500 đồng/cp, sau 3 phiên tăng đều 100 đồng/cp thì nhà đầu tư có thể chốt lời tại 5,800 đồng/cp nhưng khi áp dụng bước giá mới, bên mua và bán sẽ ra giá sát hơn, tức sau 3 phiên mức giá có thể sẽ là 5,530 đồng/cp. Và trong trường hợp lượng cổ phiếu lướt sóng giảm xuống thì thanh khoản chung thị trường chắc cũng sẽ giảm.

Trong phiên giao dịch hôm nay (12/09), tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE đạt 88.5 triệu cp, tương ứng giá trị 1,982 tỷ đồng, giảm 13% so với phiên giao dịch liền trước đó.

Trưởng bộ phận môi giới tại một công ty chứng khoán (CTCK) cho biết, từ đầu giờ giao dịch nhà đầu tư đã đặt lệnh búa xua, không ít khách hàng đặt nhầm giá. Đó là chưa kể tại một số CTCK, các hệ thống giao dịch chưa thực sự cập nhật (cả ứng dụng giao dịch trên điện thoại). Nhà đầu tư đang bối rối trước sự điều chỉnh về bước giá trên HOSE. Vị này cũng chia sẻ là cũng may chỉ áp dụng trên HOSE chứ không trên HNX (bước giá sàn này vẫn là 100 đồng).

Phó Phòng phân tích một CTCK khác thì đánh giá, thực tế việc điều chỉnh theo chuẩn thế giới, tuy nhiên, đồng tiền ở nước ngoài có giá, nên hai số thập phân hợp lý hơn.

Các diễn đàn chứng khoán cũng đang lao xao bàn tán, có những người bày tỏ ý định chuyển sang sàn HNX giao dịch thay vì sàn HOSE do vẫn chưa quen. Việc điều chỉnh bước giá trên HOSE là đi theo thông lệ quốc tế nhưng giới đầu tư cho rằng quốc tế áp dụng được bởi họ áp dụng giao dịch T+0, lời lỗ thực hiện ngay trong ngày.

Không chỉ “làm khó” nhà đầu tư, một số môi giới cũng lên tiếng phản ánh về sự điều chỉnh này. Theo đó, có ý kiến cho rằng bước giá nhỏ sẽ làm tăng khả năng thị trường vận động trong biên độ hẹp hơn và khó xác định giá để tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc đặt lệnh theo yêu cầu của khách hàng cũng sẽ mất nhiều thời gian và mệt mỏi hơn./.



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 23/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

23/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thanh khoản bứt phá, dòng tiền chảy vào cổ phiếu chứng khoán

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong tuần 15 - 19/04 đã kích hoạt dòng tiền chảy vào thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán hút tiền mạnh.

Theo dấu dòng tiền cá mập 22/04: Khối ngoại mua ròng cổ chứng khoán, tự doanh bán ròng cổ ngân hàng

Trong khi tự doanh mua ròng FUEVFVND thì khối ngoại cũng bán ròng ở mức tương đương. Tự doanh bán ròng loạt cổ phiếu ngân hàng còn khối ngoại mua ròng nhóm chứng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98