Warren Buffett sẽ chọn ngân hàng nào thay cho Wells Fargo?

23/09/2016 11:24
23-09-2016 11:24:45+07:00

Warren Buffett sẽ chọn ngân hàng nào thay cho Wells Fargo?

Theo CNNMoney, suốt thời gian qua, Warren Buffett hầu như im lặng về vụ bê bối “lập tài khoản khống nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng” tại Wells Fargo, ngay cả sau khi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren yêu cầu CEO John Stumpf phải từ chức trong cuộc điều trần ở Thượng viện vào hôm thứ Ba.

* Tổng Giám đốc ngân hàng Wells Fargo thừa nhận gian dối

Theo đó, vào cuối ngày thứ Ba vừa qua, Buffett cho Fox Business Network biết ông sẽ chờ đến tháng 11 mới nói về Wells Fargo, cuộc bầu cử Tổng thống và những đề tài khác.

Nhưng khi tấn tuồng Wells Fargo vẫn còn tiếp tục, liệu Buffett có đang “nhắm” tới một trong những đối thủ hàng đầu của ngân hàng này?

Vào sáng ngày thứ Ba, ngay khi CEO John Stumpf đang chuẩn bị tâm lý cho cuộc chất vấn với bà Warren và các đồng nghiệp trong Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, thì JPMorgan Chase thông báo một trong những “vị tướng” đầu tư hàng đầu của Buffett, Todd Combs, sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của ngân hàng này.

Hiện tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett không sở hữu cổ phần nào ở JPMorgan Chase nhưng Buffett thường dành nhiều lời khen cho CEO Jamie Dimon.

Vào năm 2013, ông thậm chí còn so sánh Jamie Dimon với Babe Ruth trong cuộc phỏng vấn với CNBC sau khi JPMorgan Chase bị phạt vì có liên quan đến vụ bê bối “London Whale”.

Buffett cho rằng Dimon vẫn nên được khen ngợi dù có sai lầm, như trường hợp của Babe Ruth trong năm mà ông cực kỳ thành công.

Buffett và Dimon cũng nằm trong nhóm CEO nổi tiếng đã ký vào một lá thư hồi đầu năm nay để kêu gọi những hành động quản trị doanh nghiệp hợp lý hơn. Dimon đã khen Combs trong buổi họp báo hôm thứ Ba vừa qua, cho rằng Combs là “một lãnh đạo, nhà đầu tư và nhà tư tưởng phi thường, với sự hiểu biết sâu sắc về tài chính và kinh doanh” và ngân hàng này sẽ “được hưởng lợi từ sự thông thái và óc phán đoán của ông ấy”.

Vậy đây có phải là điều báo hiệu Berkshire đang chuẩn bị đầu tư vào JPMorgan Chase? Và có thể cắt giảm cổ phần của họ ở Wells Fargo? Vẫn chưa có gì rõ ràng.

Wells Fargo vẫn là một trong những cổ phiếu ưa thích của Buffett. Berkshire Hathaway hiện đang sở hữu gần 480 triệu cổ phiếu của ngân hàng này. Và bản thân Buffett cũng đang nắm giữ gần 2 triệu cổ phiếu.

Buffett là một fan lớn của lĩnh vực tài chính. Ngoài Wells Fargo ra, Berkshire cũng có cổ phần ở American Express, U.S. Bancorp, Goldman Sachs, Visa, Bank of New York Mellon, M&T Bank và MasterCard.

Tập đoàn Berkshire của ông cũng đang nắm giữ lượng chứng khế trị giá 5 tỷ USD ở Bank of America (BofA). Nếu Berkshire “dùng đến” chúng, thì tập đoàn này cũng sẽ ngay lập tức trở thành một trong những cổ đông hàng đầu của BofA.

Buffett tiếp tục nắm giữ những cổ phần lớn trong lĩnh vực tài chính mặc dù vài năm qua ngành này liên tục dính các vụ bê bối – và bị ảnh hưởng nặng nề từ nhiều chính sách lãi suất thấp (và trong một số trường hợp là zero) trên toàn cầu.

Tuy nhiên, những vấn đề đang làm Wells Fargo bị tai tiếng dường như sẽ không biến mất trong một sớm một chiều. Và có ý kiến cho rằng chúng còn tồi tệ hơn những mánh khóe trong ngành tài chính những năm vừa qua.

Vì thế ngày càng có nhiều người yêu cầu Buffett nói nhiều hơn vào thời điểm này thay vì phải chờ đến sau ngày bầu cử.

Người ta thậm chí còn khơi lại những bình luận nổi tiếng mà Buffett đã đưa ra cách đây... 25 năm về vụ bê bối làm rúng động Salomon Brothers, một ngân hàng đầu tư mà Berkshire từng đầu tư vào. (Salomon sau đó đã được Citigroup mua lại).

Cuối ngày thứ Ba, phóng viên Charlie Gasparino của Fox Business Network đăng một dòng tweet với nội dung Buffett sẽ “chỉ trích” Stumpf sau khi xuất hiện ở Thượng viện.

Berkshire Hathaway không bình luận về dòng tweet trên của Gasparino. Và trợ lý của Buffett chưa phản ứng gì với vô số lời yêu cầu từ CNNMoney về vụ bê bối của Wells Fargo kể từ hôm thứ Sáu.

Có thể Buffett cảm thấy rằng áp lực lên Wells Fargo rồi sẽ sớm qua đi, một câu chuyện quan trọng mới sẽ đến và nhà đầu lại sẽ tiếp tục. Và sự hiện diện của Combs trong hội đồng quản trị của JPMorgan Chase có thể không phải là dấu hiệu rằng Berkshire sẽ sớm đầu tư vào ngân hàng này.

Đừng quên rằng, Buffett là bạn của Bill Gates. Cặp đôi này đã cùng nhau làm khá nhiều việc từ thiện. Tuy nhiên, Berkshire Hathaway hiện không có khoản đầu tư nào ở Microsoft, dù họ vẫn có cổ phần ở IBM và Apple.

Nhưng bất kể Berkshire và Buffett có đang “nhắm” đến một vụ đầu tư vào JPMorgan Chase hay không thì Buffett và Combs có thể vẫn muốn thảo luận với Dimon.

Đó là vì cổ phiếu của Wells Fargo đã giảm khoảng 2% vào sáng thứ Tư vừa qua sau khi ngân hàng này bị... JPMorgan Chase hạ bậc tín nhiệm./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98