Ngành đóng tàu Hàn Quốc chìm trong khủng hoảng

26/10/2016 17:28
26-10-2016 17:28:56+07:00

Ngành đóng tàu Hàn Quốc chìm trong khủng hoảng

Ngành đóng tàu Hàn Quốc, quê hương của ba hãng đóng tàu lớn nhất thế giới, đã cắt giảm hơn 20.000 nhân công trong năm nay. Thua lỗ, nợ nần, sa thải hàng loạt… là những từ dùng để miêu tả về ngành đóng tàu Hàn Quốc hiện nay.

Một xưởng đóng tàu của hãng Hyundai, Hàn Quốc.

Hãng tin Bloomberg cho biết, Hyundai Heavy Industries Co., Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. và Samsung Heavy Industries Co. là ba hãng đóng tàu lớn nhất thế giới của Hàn Quốc.

Ba hãng này cùng với các hãng đóng tàu khác của Hàn Quốc đã mạnh tay sa thải nhân sự từ đầu năm đến nay, và dự kiến, tổng số nhân công bị đuổi việc có thể lên tới 40.000 người trong cả năm.

Theo Hiệp hội Đóng tàu Hàn Quốc, ngành đóng tàu nước này sử dụng 163.000 lao động vào thời điểm cuối tháng 6 năm nay, giảm từ mức 183.000 lao động vào cuối tháng 12 năm ngoái.

“Tam đại gia” đóng tàu nói trên đã thua lỗ tổng cộng 6,6 nghìn tỷ Won, tương đương 5,8 tỷ USD, trong 6 quý vừa qua do nhiều đơn hàng bị trì hoãn và nhu cầu sụt giảm đối với tàu mới và các hệ thống vận chuyển dầu dùng cho việc khai thác dầu thô ở khu vực nước sâu.

Từng là ngành xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, ngành đóng tàu hiện nay đang liên tục tụt hạng trong top 10 ngành xuất khẩu lớn nhất của nước này.

“Nếu mọi thứ không khởi sắc vào năm tới, chúng tôi có thể sẽ rơi vào một giai đoạn khó khăn kéo dài”, nhà nghiên cứu Hong Sung-in thuộc Viện Thương mại và Kinh tế công nghiệp Hàn Quốc nhận định.

Tương tự tình cảnh bi đát của các hãng đóng tàu Hàn Quốc, các công ty đóng giàn khoan dầu như Keppel và Sembcorp của Singapore cũng đã sa thải hàng nghìn công nhân trong 2 năm qua do cầu giảm sút đối với các thiết bị khoan tìm và vận chuyển dầu thô. Tuần trước, Keppel tuyên bố sa thải 8.000 công nhân và Sembcorp cũng đuổi việc một số lượng công nhân tương tự.

Các công ty dầu khí đã cắt giảm hơn 350.000 công việc kể từ khi giá dầu bắt đầu giảm vào năm 2014. Các nhà khoan tìm dầu cũng giảm hàng trăm tỷ USD vốn đầu tư nhằm thích nghi với điều kiện mới.

Hyundai Heavy là hãng duy nhất trong “tam đại gia” đóng tàu Hàn Quốc làm ăn có lãi trong nửa đầu năm nay. Tuy vậy, hãng vẫn phải sa thải 1.500 công nhân trong 6 tháng.

Samsung Heavy cũng đã cắt giảm 1.500 công nhân và đang lên kế hoạch bán cổ phiếu để huy động vốn. Chương trình tái cơ cấu của hãng này đặt mục tiêu giảm 40% nhân sự trong thời gian từ nay đến năm 2018.

Daewoo Shipbuilding, công ty gánh thua lỗ kỷ lục trong năm 2015, có kế hoạch cắt giảm 3.000 nhân công. Giá cổ phiếu của hãng này đã giảm 12% từ đầu năm cho tới khi bị ngừng giao dịch vào tháng 7.

Kinh tế toàn cầu giảm tốc kéo theo hoạt động thương mại và giá dầu đi xuống đang gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Hãng vận tải biển lớn nhất nước này Hanjin mới đây đã lâm cảnh phá sản.

Quý 3 vừa qua, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với mức tăng 3,3% đạt được trong quý 2, đồng thời là mức tăng chậm nhất kể từ quý 2/2015.

http://vneconomy.vn/the-gioi/nganh-dong-tau-han-quoc-chim-trong-khung-hoang-20161026122147293.htm





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98