Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng hồi phục mạnh cuối năm

03/10/2016 14:03
03-10-2016 14:03:19+07:00

Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng hồi phục mạnh cuối năm

Trong 8 tháng đầu năm 2016, trừ mực, bạch tuộc, xuất khẩu (XK) của hầu hết các nhóm sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng dương. Mặc dù mức tăng chưa thực sự bứt phá, nhưng nhìn chung khá ổn định qua các tháng.

Cụ thể, tổng giá trị XK đạt 4.43 tỷ USD, tăng 5.2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, XK tôm tăng 5.8%, XK cá tra tăng 6%, cá ngừ tăng 2.1%, cá các loại khác tăng 8.3%, cua ghẹ và giáp xác khác tăng 7.2%, còn giá trị XK nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) giảm 4.2% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo những tháng cuối năm XK thủy sản sẽ duy trì tăng trưởng 5 - 6%.

Tôm XK sang Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi thuế chống bán phá giá

8 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK tôm đạt 1.93 tỷ USD, tăng 5.8% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, giá trị tôm sú giảm nhẹ 0.5%, tôm chân trắng tăng 10%.

Đáng chú ý nhất là thị trường Mỹ, tính đến hết tháng 8/2016, XK tôm Việt Nam đạt 435.3 triệu USD, tăng 16.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng NK tôm từ Việt Nam do nhu cầu thị trường này tăng trong khi các nguồn cung khác cho Mỹ như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đều gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu dẫn tới giá XK tăng. Mỹ cũng đang tăng nhu cầu NK tôm sú trong khi sản lượng thu hoạch tôm sú ở Ấn Độ và Indonesia đều giảm. Hiện cũng là thời điểm các nhà hàng và các hãng bán lẻ ở Mỹ tung ra các chiến lược quảng cáo, xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tôm của người tiêu dùng cho dịp cuối năm.

Vào tháng 9/2016, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố mức thuế chống bán phá giá (CBPG) cuối cùng trong đợt xem xét hành chính POR10 cao hơn gấp 5 lần so với mức thuế sơ bộ. Quyết định này trước mặt gây áp lực tâm lý cho cả DN XK và phía khách hàng, có thể trong quý cuối năm XK tôm sang Mỹ sẽ chững lại.

Trong khi đó, XK tôm sang EU vẫn đạt mức 372 triệu USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường đơn lẻ lớn nhất cũng có giá trị XK tăng lần lượt: Anh tăng 8.4%, Hà Lan tăng 29% và Đức tăng 2.1% so với cùng kỳ năm 2015.

Ngược lại, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản 8 tháng đầu năm nay chưa có sự phục hồi đáng kể là do đồng yên suy yếu, kinh tế chưa phục hồi và giá tôm cao. Tính đến tháng 7 và 8/2016, giá tôm NK vào Nhật Bản tăng mặc dù đồng yên mạnh hơn vì nguồn cung sụt giảm và nhu cầu thị trường thế giới tăng. Tuy nhiên, Nhật Bản tăng NK tôm từ Ấn Độ nhưng giảm NK tôm từ Thái Lan và Việt Nam. Tính đến hết tháng 8/2016, giá trị XK sang thị trường này đạt 343.7 triệu USD, giảm 6.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra tăng chậm

Song song với đó, giá trị XK cá tra đạt 1.08 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tại hầu hết các thị trường XK lớn, giá trị XK đều tăng chậm. Mỹ và Trung Quốc là hai điểm sáng của bức tranh XK cá tra trong thời gian này.

Cụ thể, giá trị XK cá tra sang Mỹ đạt 254.5 triệu USD, tăng 22.4% so với cùng kỳ năm trước. Rào cản thuế chống bán phá cá cao và tâm lý lo ngại về chương trình thanh tra cá da trơn vẫn đè nặng lên các nhà XK. Tuy nhiên, 2 - 3 doanh nghiệp (DN) ít ỏi tham gia bám trụ thị trường này vẫn quyết tâm và cố gắng duy trì doanh số XK.

XK cá tra sang thị trường EU tiếp tục giảm trong 2 năm liên tiếp. Kết thúc tháng 8/2016, giá trị XK cá tra sang EU đạt 177.3 triệu USD, giảm 7.9% so với cùng kỳ năm trước. Tiêu thụ cá tra tại EU kể từ cuối năm 2014 đến nay tăng trưởng chậm. Cá tra Việt Nam vẫn đang chịu cạnh tranh gay gắt bởi một số sản phẩm cá thịt trắng như cá Alaska Pollock tại các thị trường chính như: Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha hay Đức.

Trung Quốc là thị trường XK tăng trưởng mạnh của DN XK cá tra với giá trị XK đạt 171.9 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng XK sang Trung Quốc tiếp tục tăng trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tiếp tục đưa ra khuyến cáo với các DN khi quyết định tăng cường XK sang Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, thương lái Trung Quốc đã làm loạn giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL khi lúc tăng lúc ngừng mua cá tra cỡ lớn (>1kg).

Xuất khẩu hải sản đang phục hồi

Ngay đầu năm nay, sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến hoạt động XK của các DN XK hải sản tại miền Trung, đặc biệt là Hà Tĩnh. Khó khăn về nguyên liệu trong nước cùng với nhu cầu không ổn định tại các thị trường NK ảnh hưởng đến tình hình XK của các DN hải sản. Tuy nhiên, nhìn chung, XK hầu hết các mặt hàng hải sản đang có xu hướng phục hồi, dù mức tăng trưởng không cao.

XK cá ngừ trong tháng 8 đã tăng 10%, các loại cá biển khác tăng gần 15%, mực, bạch tuộc tăng 1.7%, nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 4,4%, XK cua ghẹ tăng gần 61%.

Giá trị XK cá ngừ 8 tháng đầu năm đạt 309.8 triệu USD, tăng 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị XK cá ngừ tươi/sống/đông lạnh (mã HS 03) của Việt Nam vẫn tiếp tục chiếm ưu thế, chiếm 58.3% tổng XK cá ngừ Việt Nam. Tỷ trọng XK mặt hàng này tăng so với cùng kỳ năm ngoái (54.4%). XK cá ngừ chế biến (mã HS 16) chiếm 41.7%, giảm từ 45.6% của cùng kỳ năm ngoái.

Top 8 thị trường NK cá ngừ chính của Việt Nam bao gồm Mỹ, EU, ASEAN, Trung Quốc, Israel, Nhật Bản, Canada, Mexico, chiếm 88.2% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam.

Các mặt hàng hải sản khác như: cá các loại khác tăng 8.3%, cua ghẹ và giáp xác khác tăng 7.2%, còn giá trị XK nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ) giảm 4.2% so với cùng kỳ năm trước./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98