Colliers: Donald Trump và Brexit có thể báo hiệu tin tốt cho BĐS châu Á

24/11/2016 15:51
24-11-2016 15:51:05+07:00

Colliers: Donald Trump và Brexit có thể báo hiệu tin tốt cho BĐS châu Á

Các thị trường mới nổi ở châu Á đều bị bán tháo sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, các khoản đầu tư vào bất động sản (BĐS) tại khu vực này có thể được hưởng lợi thật sự, các nhà phân tích của Colliers cho hay.

"Các tài sản tài chính ở thị trường mới nổi, bao gồm cả BĐS, chưa từng được ưa chuộng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi nhu cầu của các tài sản tài chính ở thị trường phát triển, đặc biệt ở Mỹ, lại gia tăng mạnh mẽ", ông Andrew Haskins, Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu, cho hay trong tuần trước.

"Hiện tại, “Brexit” và chiến thắng của ông Trump trong trung hạn sẽ nhắc cho nhà đầu tư biết rằng bạn có thể gặp nhiều bất ngờ với các thị trường phát triển cũng như các thị trường mới nổi", ông nói thêm. "Điều đó sẽ góp phần xoa dịu mối lo lắng về chính trị và kinh tế của châu Á bấy lâu nay".

Ông kỳ vọng phần bù rủi ro đối với các tài sản trong khu vực châu Á sẽ giảm bớt, qua đó thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản trong khu vực.

Mặc dù chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử đều vượt ngoài kỳ vọng của nhà đầu tư, nhưng ông Haskins cho hay: Colliers vẫn không thay đổi nhiều những dự báo lạc quan về nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Đến thời điểm hiện tại, tốc độ tăng trưởng của cả Trung Quốc và Hồng Kông đều đã vượt kỳ vọng. Bên cạnh đó, cả Ấn Độ và Úc đều tăng trưởng rất mạnh mẽ", ông nhận xét. "Vì vậy, chúng tôi rất lạc quan về phương hướng phát triển tổng thể của các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương".

Nhưng ông bổ sung thêm rằng ông vẫn chưa rõ liệu chính sách của Tổng thống Donald Trump sẽ nới rộng hay thu hẹp nền kinh tế Mỹ, qua đó gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các nước châu Á.

Trong số các thị trường bất động sản mà Colliers theo dõi, ông Haskins đánh giá Ấn Độ có thể trở thành một mục tiêu đầu tư hấp dẫn.

"Trong 3 đến 5 năm tới, Ấn Độ sẽ trở thành một thị trường rất thú vị". "Các hạn chế về hoạt động đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ đang dần được nới lỏng và Chính phủ đã thông qua các điều luật trong ngành BĐS, qua đó góp phần nâng cao các tiêu chuẩn của ngành này ở Ấn Độ hướng tới các chuẩn mực quốc tế".

Ông cho hay việc Chính phủ Ấn Độ quyết định “xóa sổ” tiền giấy mệnh giá 500 và 1,000 rupee, tuy có thể làm tổn hại đến tính thanh khoản trên thị trường bất động sản trong thời gian này, nhưng sẽ mang lại tác động tích cực cho nền kinh tế trong dài hạn.

Colliers cũng tỏ ra lạc quan đối với thị trường Singapore bất chấp những lo ngại về kinh tế trong thời gian gần đây. Dữ liệu GDP của Singapore, dự kiến được công bố trong ngày thứ Năm, có thể cho thấy nền kinh tế này sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 2.5% so với quý trước, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Ông Haskins cho rằng: “Mặc dù nền kinh tế Singapore đang phải chịu áp lực, nhưng sức hút trong dài hạn của một nền kinh tế thị trường đẳng cấp thế giới, với tính minh bạch về các quy định cao như Singapore là rất rõ ràng”. "So sánh một cách tương đối các thị trường trường ở châu Á, các tài sản ở Singapore lại có giá trị cao hơn. Và điều đó đã được phản ánh qua lãi suất đầu tư cao".

Giá nhà ở của Singapore đã bị tác động nặng nề khi Chính phủ quốc đảo này áp đặt một loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt giá nhà từ năm 2011. Trong đó, bao gồm cả luật thuế tài sản bổ sung (ABSD), cụ thể, đối với những người dân Singapore đã sở hữu 1 căn nhà và nhà đầu tư nước ngoài khi mua nhà tại quốc gia này sẽ đóng thêm lệ phí chứng từ bằng 15% giá mua nhà. Giá căn hộ sang trọng và cao cấp đã giảm khoảng 15-25% kể từ khi thị trường đạt đỉnh trong năm 2011.

Giá bất động sản thương mại ở các khu liên thành cũng phải đối mặt với một số khó khăn, với nhu cầu về không gian bán lẻ trì trệ trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng ảm đạm và sự cạnh tranh từ thương mại điện tử. Đồng thời, phân khúc văn phòng đã phải đối mặt với cả đà sụt giảm về nhu cầu cũng như sự gia tăng của các tòa nhà mới xây.

Mặc dù nhà đầu tư lo lắng rằng thị trường bất động sản Australia đã bước vào phạm vi “bong bóng”, nhưng Colliers vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng lĩnh vực BĐS của quốc gia này.

"Hiện nền kinh tế Australia vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam, xung quanh Sydney và Melbourne. Bên cạnh đó, lãi suất tại Australia vẫn còn cao", ông cho biết. "Tuy nhiên, ít nhất trong mảng BĐS văn phòng, phân khúc mà chúng tôi tập trung nhiều nhất, đang ngày càng khó khăn trong việc tìm thấy tài sản tốt. Tình trạng thiếu hụt hàng mỗi lúc một tăng, vì vậy càng khó khăn hơn để tìm mua tài sản"./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98