Quang Anh

I'm not lazy, I'm just very relaxed - Anonymous

NHNN bổ sung quy định trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán

Sau khi hết thời hạn tra soát, trong 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Đây là một nội dung đáng chú ý vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phổ biến tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 (Thông tư 30) về sửa đổi, bổ sung một số quy định trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán, NHNN đã rà soát tổng thể các quy định pháp lý liên quan và xây dựng Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 về việc sửa đổi, bổ sung các Thông tư liên quan trước đó.

Cụ thể, đối với dịch vụ thẻ, Thông tư 30 quy định việc tổ chức phát hành thẻ phải quy định cụ thể về thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại); thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ (tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ thẻ đối với thẻ có mã định dạng ngân hàng (BIN) do NHNN cấp; đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận cụ thể của tổ chức thanh toán thẻ với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ); 

NHNN cũng hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp thông thường.  Theo đó, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thỏa thuận tại hợp đồng;

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan như: Tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế đơn vị chấp nhận thẻ, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật;

Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Quy định cũng hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm...

http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/NHNN-bo-sung-quy-dinh-trong-hoat-dong-cung-ung-dich-vu-thanh-toan/292609.vgp

Từ khóa: dịch vụ thanh toán, ngân hàng

NHNN bổ sung quy định trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán

Sau khi hết thời hạn tra soát, trong 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Đây là một nội dung đáng chú ý vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phổ biến tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 (Thông tư 30) về sửa đổi, bổ sung một số quy định trong hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc ban hành quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán, NHNN đã rà soát tổng thể các quy định pháp lý liên quan và xây dựng Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 về việc sửa đổi, bổ sung các Thông tư liên quan trước đó.

Cụ thể, đối với dịch vụ thẻ, Thông tư 30 quy định việc tổ chức phát hành thẻ phải quy định cụ thể về thời hạn chủ thẻ được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại); thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức phát hành thẻ (tối đa không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của chủ thẻ đối với thẻ có mã định dạng ngân hàng (BIN) do NHNN cấp; đối với thẻ có BIN do tổ chức thẻ quốc tế cấp thì căn cứ theo thỏa thuận cụ thể của tổ chức thanh toán thẻ với khách hàng tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ); 

NHNN cũng hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp thông thường.  Theo đó, trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ và/hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thỏa thuận tại hợp đồng;

Trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan như: Tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế đơn vị chấp nhận thẻ, bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật;

Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Quy định cũng hướng dẫn việc xử lý kết quả tra soát khiếu nại đối với các trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm...

http://baochinhphu.vn/Tai-chinh/NHNN-bo-sung-quy-dinh-trong-hoat-dong-cung-ung-dich-vu-thanh-toan/292609.vgp

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán