Thung lũng Silicon sẽ ra sao dưới thời của Donald Trump?

14/11/2016 09:00
14-11-2016 09:00:13+07:00

Thung lũng Silicon sẽ ra sao dưới thời của Donald Trump?

Thung lũng Silicon vốn được xây dựng trên những vụ “đặt cược” lớn cho tương lai. Giờ đây, nơi này lại phải đối mặt với một vụ cược chính trị lớn được cho là có kết quả “không như mong đợi”, CNNMoney đưa tin.

Một cú sốc chung đã lan truyền trong ngành công nghệ vào tối thứ Ba tuần trước khi các nhà sáng lập, CEO và giới đầu tư nhận thấy rằng điều mà họ nghĩ hầu như không thể xảy ra lại trở thành sự thật: Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

“Các bạn biết không, những lúc tôi xem bầu cử ở các quốc gia khác, tôi thường cho rằng người dân ở đó ‘điên khùng’, nhưng giờ đây đó lại là chúng ta”, Aaron Levie, CEO của công ty Box và là người rất ủng hộ bà Clinton, chia sẻ trên Twitter.

Dara Khosrowshahi, CEO của Expedia, cũng tỏ ra đồng cảm: “Là lãnh đạo trong ngành công nghệ, chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta hiện mất kết nối rất lớn với đất nước mình”.

Năm nay từng được cho là năm mà ngành công nghệ đã thắng lợi trong việc gia tăng tầm ảnh hưởng của mình về mặt chính trị vì đã thực hiện một “điệp vụ quân sự” chưa có tiền lệ nhằm ngăn chặn một ứng viên mà họ cho là “không phù hợp” và “tệ hại” cho doanh nghiệp.

Các lãnh đạo hàng đầu của Amazon, Salesforce, Netflix và nhiều công ty công nghệ khác đã từng công khai chỉ trích Donald Trump trong suốt chiến dịch của ông. Họ so sánh ông Trump với... Hitler và thiết kế cả một trò chơi để chế giễu ông. Nhiều người còn chủ động quyên tiền cho... đối thủ của ông.

Giờ đây, ngành này phải cố mà hình dung ra họ sẽ hoạt động như thế nào trong một đất nước dưới sự điều hành của một người từng đe dọa tẩy chay Apple, điều tra Amazon vì đã vi phạm luật chống độc quyền, thách thức ông chủ Facebook vì dám lên tiếng về những chính sách chống người nhập cư của mình và cáo buộc Google âm mưu che giấu những tiêu đề tiêu cực về bà Clinton.

Cổ phiếu Apple, Google, Facebook và Amazon đều đã kết thúc ngày bầu cử trong sắc đỏ, trong đó Amazon giảm tới 2%. Đặc biệt, ông Trump còn cho rằng Amazon đang... trốn thuế, và có thể sẽ có hành động để thay đổi điều đó.

Các đại diện của Apple, Google và Amazon chưa có bình luận gì, còn Facebook từ chối đưa ra lời bình luận.

Có tin cho là các nhóm kinh doanh đại diện cho vài công ty công nghệ này đang lên kế hoạch nhóm họp để quyết định làm thế nào để tiếp tục hoạt động dưới thời ông Trump.

Một ngoại lệ đáng chú ý trong đợt giảm giá mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ vừa qua là Twitter, khi cổ phiếu của công ty này tăng 4% nhờ vào sự yêu thích của ông Trump dành cho trang mạng xã hội này.

“Đó là vì Twitter đã giúp mọi người biết đến ông và hình ảnh ông”, Michael Pachter, Chuyên gia phân tích của Wedbush, nói về lý do gia tăng đột ngột của cổ phiếu Twitter.

Một điều thậm chí còn tệ hơn cho thung lũng Silicon, đó là các nhân vật chủ chốt từng lớn tiếng chỉ trích ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử giờ đây có thể cần phải chuẩn bị cho viễn cảnh đối mặt với một Tổng thống nổi tiếng là “thù dai”.

“Chúng tôi không lo về chuyện trả đũa, nhưng lo ngại là có thể sẽ không có cơ hội để hợp tác nhằm thảo luận và giải quyết những vấn đề thật sự của đất nước này”, Chris Sacca, một nhà đầu tư từ thuở ban đầu của Twitter lẫn Uber và cũng là một người công khai chỉ trích ông Trump, cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi hy vọng ông ta sẽ ngay lập tức tiếp xúc với lĩnh vực công nghệ và startup và bắt đầu tạo dựng mối quan hệ để mà tất cả có thể làm việc với nhau”.

Tuy nhiên, những nhà sáng lập công nghệ khác giờ đây tỏ ra thất vọng và công khai bày tỏ các kế hoạch để giúp California tách ra khỏi nước Mỹ của ông Trump. “Đó là điều yêu nước nhất mà tôi có thể làm”, Shervin Pishevar, một nhà đầu tư thuở ban đầu của Uber và cũng là đồng sáng lập của Hyperloop, nói với CNNMoney.

Vài giờ sau khi có kết quả bầu cử, Tusk Holdings, tập đoàn chuyên tư vấn cho các công ty công nghệ về các vấn đề điều hành, đã gửi thư phân tích việc ông Trump chiến thắng có thể ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp này.

Công ty này mong chính quyền của ông Trump sẽ nhẹ tay hơn trong việc chấp thuận những vụ sáp nhập lớn (ông Trump từng hứa sẽ ngăn cản vụ AT&T mua lại Time Warner). Đó có thể là tin mừng cho lĩnh vực này ở thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, Tusk Holdings cũng nghĩ rằng ông Trump và một Quốc hội dưới quyền của Đảng Cộng hòa có thể sẽ ít ưu đãi thuế dành cho năng lượng sạch hơn và có thể ủng hộ các nhà sản xuất xe hơi hơn so với các công ty công nghệ trong vấn đề xe tự hành.

Điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi cho ngành công nghệ, vốn đã dành nhiều năm để vun đắp mối quan hệ với đội ngũ lãnh đạo của Tổng thống Obama. Dưới thời ông Obama, Chính phủ Mỹ đã có những bước đi để thúc đẩy nhiều nguyện vọng của ngành công nghệ, trong đó có xe hơi tự hành, thiết bị không người lái và bình đẳng internet.

“Không cần phải nói, sẽ có nhiều bất ổn trong thời gian tới”, bức thư của Tusk Holdings viết./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98