Bao giờ EUR “đồng giá” USD?

17/12/2016 13:00
17-12-2016 13:00:00+07:00

Bao giờ EUR “đồng giá” USD?

“Đồng Euro có thể cuối cùng sẽ đồng giá với USD vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có lẽ đã có tác động tích cực đến đồng bạc xanh”, CNBC dự báo.

Dù điều này đã được dự báo từ lâu, nhưng đồng Euro đã mạnh lên một cách đáng ngạc nhiên sau khi người dân Italy bỏ phiếu từ chối việc cải cách Hiến pháp hồi đầu tháng 12 này. Nhưng rồi, đồng Euro lại tiếp tục... suy yếu so với đồng USD sau cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hồi tuần trước, và càng suy yếu nhanh hơn sau quyết định nâng lãi suất hôm thứ Tư của Fed.

Cuối phiên giao dịch hôm thứ Năm, đồng Euro ở gần mức 1.042 USD, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ năm 2003 tại 1.0364 USD vào đầu ngày.

“Nhiều người nghĩ rằng cánh cửa đồng giá đã được mở đối với đồng Euro”, Carl Forcheski, Giám đốc phụ trách kinh doanh ngoại hối doanh nghiệp của Societe Generale, lên tiếng.

“Gần đây chúng ta đã xuyên thủng nhiều mức hỗ trợ đến nỗi ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là đồng giá, nghĩa là 1 Euro chỉ còn 1 USD. Như vậy đồng Euro sẽ yếu hơn khoảng 4% so với mức giao dịch chiều ngày thứ Năm”, ông nói thêm.

Diễn biến tỷ giá Euro – USD giai đoạn 2001 - 2016

Source: Reuters

Trong vài tuần qua, chỉ số đồng USD đã mạnh lên tới các mức chưa từng có trong hơn một thập niên, và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ cũng tăng trước kỳ vọng vào đà tăng trưởng kinh tế mà quốc gia này sẽ đạt được nhờ những lời hứa giảm thuế cùng nhiều động thái khác từ Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Những chuyển biến đó đã tăng tốc trong hai ngày qua sau khi Fed gây ngạc nhiên bằng cách “úp mở” sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất nữa trong năm 2017, nhiều hơn một đợt so với dự báo của các chuyên gia. Chỉ số đồng USD đã nhảy lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2002, và lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ cũng nhảy lên các mức cao trong nhiều năm qua.

“Chúng ta vẫn đang ở giữa đợt tăng của đồng USD. Tôi không nghĩ chúng ta đang ở gần điểm kết thúc, nhưng chúng ta đã đi khá xa”, Win Thin, Trưởng bộ phận chiến lược về các thị trường mới nổi toàn cầu của Brown Brothers Harriman, nói.

Ông Thin chỉ ra rằng nếu tính theo tỷ giá hối đoái hiệu quả thực được điều chỉnh để bù cho lạm phát thì đồng USD đã tăng khoảng 35% suốt thời của Tổng thống Bill Clinton trong những năm 1990, nhưng chỉ tăng khoảng 25% kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức.

Kết quả là, ông Thin mong đợi đồng bạc xanh sẽ mạnh lên thêm  5%-10% vào cuối năm tới vì ông Trump có thể sẽ thực thi các chính sách thân thiện với doanh nghiệp và Fed tiếp tục nâng lãi suất.

Chỉ số đồng USD theo tỷ trọng thương mại thực sự

Đồng USD mạnh lên hiện đang gây ra áp lực cho lợi nhuận của các tập đoàn Mỹ có hoạt động ở nước ngoài, giá cả hàng hóa và các thị trường mới nổi, vì những món nợ lớn bằng đồng USD của các quốc gia này sẽ trở nên đắt hơn.

Tuy nhiên, Tim Hopper, Chuyên gia kinh tế trưởng tại TIAA Global Asset Management, cho rằng mức tăng của đồng USD sẽ bị hạn chế vì những đồng tiền khác sẽ tìm được sự hỗ trợ từ chương trình kích thích của Chính phủ Mỹ và những khu vực khác như châu Âu.

“Trong thời gian chúng ta nhận được gói kích thích tài khóa thì ở châu Âu bạn cũng sẽ thấy được sự hỗ trợ dành cho đồng Euro”, ông nói.

Những công ty khác cũng mong đồng Euro sẽ hồi phục chút đỉnh theo thời gian.

Societe Generale dự báo đồng Euro sẽ hồi phục về mức 1.09 USD vào cuối năm tới sau khi chỉ còn 1 USD trong quý 1/2017. Trong báo cáo “Triển vọng thị trường năm 2017” của mình, UBS cho biết họ mong đồng Euro sẽ đạt 1.20 USD trong 12 tháng tới./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98