Danh mục đầu tư của Donald Trump gồm những cổ phiếu nào?

08/12/2016 16:28
08-12-2016 16:28:26+07:00

Danh mục đầu tư của Donald Trump gồm những cổ phiếu nào?

Với một mạng lưới bất động sản chằng chịt và những thỏa thuận cấp phép trong tay, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa về chuyện ông sẽ xử lý thế nào với các tài sản ấy trong thời gian nắm giữ vị trí Tổng tư lệnh thứ 45 của nước Mỹ, vì ngoài số bất động sản dưới tên Tổ chức Trump ra, vị tỷ phú New York này cũng đang nắm giữ những vụ đầu tư có tính thanh khoản cao, trị giá đến 170 triệu USD – gồm cả cổ phần ở các ngân hàng lớn và công ty đa quốc gia mà ông từng... chỉ trích trong suốt chiến dịch tranh cử của mình.

Tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông Trump hiện trị giá khoảng 3.7 tỷ USD, vì thế danh mục đầu tư cổ phiếu của ông chỉ đại diện cho một phần nhỏ trong tổng số tài sản ấy. Khai báo của ông Trump với Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) hồi tháng 5/2016 cho thấy ông hiện không gặp vấn đề gì trong việc đầu tư vào Phố Wall dù rằng nơi này luôn nằm trong “tầm ngắm” của ông trước khi đắc cử.

Trong một lần gặp gỡ cử tri hồi tháng 1/2016, ông nói: “Tôi sẽ không để Phố Wall thoát tội giết người. Phố Wall đã gây nên những vấn đề lớn cho chúng ta. Chúng tôi sẽ đánh thuế Phố Wall”. Vậy mà, ông lại đang sở hữu số cổ phiếu trị giá khoảng từ 500,000 USD đến 1 triệu USD ở Citigroup, JP Morgan Chase, Wells Fargo, Morgan StanleyGoldman Sachs, hay nói cách khác, 5 trong số 6 “ông lớn” trong ngành ngân hàng.

Một điều mỉa mai khác là, Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng đang nắm giữ cổ phần ở các công ty mà ông từng... chỉ trích gay gắt nhất. Chẳng hạn, dù liên tục kết tội Ford Motors vì đã đem việc ra nước ngoài, nhưng theo hồ sơ khai báo trên, ông vẫn sở hữu cổ phiếu của công ty này (giá trị lên tới 1 triệu USD). Google, công ty từng bị ông “tố” là đã giấu những tin tức tiêu cực về Hillary Clinton, cũng có mặt trong danh mục đầu tư của ông.

Rồi ở danh sách cổ đông của Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, người “ghét cay ghét đắng” Donald Trump, người ta cũng thấy tên ông. Chưa hết, dù kêu gọi tẩy chay Apple hồi tháng 2 do nhà sản xuất iPhone này từ chối giúp Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xâm nhập vào điện thoại của tay súng San Bernardino, nhưng số cổ phiếu của ông tại công ty công nghệ này có giá trị đến 2 triệu USD (tính tới tháng 5 năm nay).

Bên cạnh đó, dù có chiến dịch chống lại những doanh nghiệp lớn, nhưng ông Trump hiện vẫn sở hữu cổ phiếu tại các công ty dược phẩm lớn như Pfizer, Merck, Celgene, GlaxoSmithKline, nhà bán lẻ Walmart, cùng các công ty sản xuất hàng tiêu dùng như Procter & GambleJohnson & Johnson. Tại nhiều công ty dầu khí đa quốc gia như Shell, Chevron Exxon Mobil, Donald Trump cũng là một cổ đông chính hiệu.

Mối quan hệ với ngành năng lượng của ông chưa dừng lại ở đó. “Kẻ hoài nghi về chuyện biến đổi khí hậu” có tên Donald Trump hiện cũng có cổ phần ở Phillips 66, một đối tác liên doanh trong vụ đường ống dẫn dầu gây tranh cãi ở Dakota, nơi mà các cuộc biểu tình vẫn đang diễn ra, và Kinder Morgan, một ông lớn trong ngành khí đốt khác đang phải đối mặt với sự phản đối của dân chúng dành cho các kế hoạch kết nối đất dầu Canada với Vancouver, British Columbia. Ngoài ra, ông còn có một vụ đầu tư nhỏ ở công ty năng lượng Canada là TransCanada, là công ty phát triển đường ống Keystone từng bị Tổng thống Barack Obama phản đối hồi năm ngoái, nhưng ông Trump lại ủng hộ.

Và sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến cổ phần của vị tỷ phú dân túy này ở những công ty Canada khác, trong đó phải kể đến số tiền khoảng từ 500,000 USD đến 1 triệu USD tại Bank of Nova ScotiaToronto Dominion Bank, cùng lượng cổ phiếu có giá khoảng từ 1 đến 5 triệu USD tại Royal Bank of Canada. Những vụ đầu tư như thế nối dài thêm mối quan hệ của ông Trump hiện có với các công ty nước ngoài – kể cả... món nợ lên đến 9 con số với Deutsche Bank và Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc Bank of China.

Tuy nhiên, Forbes vẫn chưa biết được là liệu ông Trump có bán đi số nào trong những cổ phiếu trên kể từ tháng 5 đến nay hay không vì lần khai báo tiếp theo của ông với FEC là vào tháng 5/2017 và phát ngôn viên của ông vẫn chưa trả lời khi được yêu cầu đưa ra lời bình luận./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98