Donlad Trump muốn “tháo xiềng” cho các ngân hàng Main Street

22/12/2016 16:19
22-12-2016 16:19:06+07:00

Donlad Trump muốn “tháo xiềng” cho các ngân hàng Main Street

Các ngân hàng Main Street cho rằng họ đã bị đối xử bất công khi Chính phủ Mỹ áp đặt hàng loạt các quy định lên hệ thống ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, hãng tin CNNMoney cho hay.

Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump

Tuy nhiên, Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump và các đồng minh đã báo hiệu rằng ông muốn dỡ bỏ các quy định, vốn được xem là gánh nặng đối với các ngân hàng cộng đồng, qua đó gia tăng phạm vi cho vay của các ngân hàng.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào đầu tháng 12, Steve Mnuchin, người được ông Trump lựa chọn cho vị trí Bộ Trưởng Tài chính Mỹ, cho biết ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới sẽ là dỡ bỏ một phần của Đạo luật Dodd-Frank.

Đáng chú ý, ông Mnuchin xem các ngân hàng khu vực là “động lực chính cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Môi trường hậu khủng hoảng 2008 đã tạo ra hàng loạt khó khăn cho các ngân hàng Main Street. Các ngân hàng nhỏ không chỉ bị tác động bởi lãi suất thấp, mà còn không có đủ nguồn lực để trả các chi phí bắt buộc. Nghiên cứu từ Ngân hàng Dự trữ khu vực Minneapolis cho thấy hơn 33% các ngân hàng nhỏ hoạt động không có lãi nếu bị ép buộc tuyển dụng thêm 2 người để đảm bảo tuân thủ quy định.

Một số ngân hàng Main Street đã buộc phải sáp nhập chỉ để tồn tại được trên thị trường.

Nancy Graves, Giám đốc điều hành của New Jersey, cho biết: “Chúng tôi không thể đáp ứng các quy định mới vì chúng quá phức tạp và tinh vi”.

Để công bằng, không chỉ có các ngân hàng trên Phố Wall bị sụp đổ trong suốt thời gian xảy ra khủng hoảng. Trên thực tế, các ngân hàng nhỏ cũng có phần trong bong bóng bất động sản như các ngân hàng lớn, mặc dù các ngân hàng nhỏ không đe dọa đến hệ thống tài chính toàn cầu. Dữ liệu từ FDIC cho thấy trong giai đoạn giữa năm 2008 cho đến thời điểm kết thúc năm 2010, có hơn 320 ngân hàng phá sản, trong đó bao gồm rất nhiều ngân hàng nhỏ.

Trên thực tế, đạo luật Dodd-Frank tác động nặng nề hơn đối với các ngân hàng lớn. Các ngân hàng lớn có tổng giá trị tài sản hơn 250 tỷ USD phải đối mặt với các cuộc giám sát kỹ lưỡng hơn cả các ngân hàng Main Street. Cụ thể, các ngân hàng như JPMorgan Chase và Wells Fargo còn bị áp đặt nhiều quy định hơn vì sự sụp đổ của các ngân hàng này sẽ đe dọa đến toàn bộ hệ thống.

Dodd-Frank sẽ bị khai tử?

Liệu đạo luật Dodd-Frank có bị bác bỏ hoàn toàn?

Mặc dù Donald Trump đã tuyên bố bác bỏ Dodd-Frank, một đạo luật phức tạp và rườm rà theo quan điểm của ông, nhưng chỉ có một vài nhà đầu tư kỳ vọng điều này sẽ xảy ra. Thay vào đó, số khác lại kỳ vọng sẽ có một cuộc cải cách tài chính.

Cliff Stanford, từng là Trợ lý của Tổng cố vấn tại Ngân hàng Dự trữ khu vực Atlanta, cho biết: “Cuộc đàm phán đã chuyển dịch từ bác bỏ hoàn toàn đến bác bỏ một phần và hiện tại phạm vi bác bỏ còn thấp hơn nữa”.  

Ông Standford nói thêm: “Khả năng cao sẽ là cải cách đạo luật hiện tại sao cho phù hợp với các mô hình kinh doanh”.

Robert Shapiro, Cố vấn của chính quyền Barack Obama và Bill Clinton, cũng cho rằng đạo luật Dodd-Frank sẽ không bị bác bỏ hoàn toàn.

Ông Shapiro nói thêm: “Tôi không ngạc nhiên khi nhiều ngân hàng muốn giảm bớt các quy định, hoặc các ngân hàng lớn khuyến khích các ngân hàng nhỏ than phiền về các quy định. Đây là điều hết sức bình thường./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98