Janet Yellen khẳng định lại: “Tôi sẽ không đi đâu cả”

15/12/2016 16:42
15-12-2016 16:42:02+07:00

Janet Yellen khẳng định lại: “Tôi sẽ không đi đâu cả”

Dường như, Donald Trump không thể “bắt nạt” được người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, hãng tin CNNMoney cho hay.

* Chủ tịch Fed sẽ ra đi nếu Donald Trump thắng cử?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, nhấn mạnh bà sẽ không đi đâu cả, bất chấp các lời chỉ trích nặng nề của Donald Trump trong suốt cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ. Thậm chí, ông Trump đã từng nói rằng bà Yellen nên tự cảm thấy xấu hổ về bản thân mình.

Tại cuộc họp báo ngày thứ Tư, bà Yellen cho biết: “Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lời khuyên nào cho vị Tổng thống vừa đắc cử về cách hành xử của mình”.

Bà đã từng cam kết sẽ yên vị trên ghế Chủ tịch Fed cho đến khi hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018. Và ông Trump cũng đã nói rõ rằng sẽ bổ nhiệm một ai đó thuộc Đảng Cộng hòa để thay thế sau khi bà rút lui.

Chủ tịch Fed cho biết: “Tôi sẽ phục vụ hết mình trong nhiệm kỳ 4 năm này. Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào tính độc lập của ngân hàng trung ương”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

Được biết, thị trường chứng khoán đã nhảy vọt kể từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Nhà đầu tư và các giám đốc điều hành (CEO) tin rằng ông Trump sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh bằng các biện pháp cắt giảm thuế suất, gia tăng chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng và nới lỏng các quy định.

Tuy nhiên, bà Yellen vẫn chưa thừa nhận rằng các biện pháp kinh tế của Trump, hay còn gọi là Trumponomic, sẽ tác động tích cực đến kinh tế Mỹ.

Fed không cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ bứt phá mạnh mẽ

Mặc dù nhiều chuyên gia kinh tế trên Phố Wall đã nâng kỳ vọng đối thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế Mỹ sau khi ông Trump thắng cử, nhưng Fed vẫn không thay đổi các dự báo của mình. Các thành viên của Fed đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế từ 2% lên 2.1% trong năm 2017, trong khi Donald Trump cam kết sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng 4%.

Chủ tịch Fed vẫn hoài nghi rằng đề xuất chi 1 tỷ USD cho kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng có cần thiết hay không.

Dù rằng, bà Janet Yellen không muốn đưa ra bất kỳ lời khuyên chính sách nào cho Quốc hội hoặc Tổng thống Mỹ vừa đắc cử, nhưng vẫn chia sẻ rằng: “Tôi cho rằng tại thời điểm này, chúng ta không cần thiết phải đưa ra các biện pháp kích thích tài khóa để giúp thị trường lao động trở về trạng thái toàn dụng nhân công”.

Janet Yellen muốn xem xét lại đạo luật Dodd-Frank

Donald Trump đã đưa ra nhiều nhận định cực kỳ mâu thuẫn về bà Yellen và việc ông nghĩ Fed nên nâng lãi suất vào lúc này. Ông cho biết ông không phải là “kẻ thù” của bà Yellen. Nhưng Donald Trump vẫn thường xuyên chỉ trích bà Yellen và cả Fed vì đã giữ lãi suất ở mức 0% trong khoảng thời gian quá dài.

Có lẽ sẽ không có chuyện ông Trump sẽ tái bổ nhiệm bà sau khi hết nhiệm kỳ, Janet Yellen thừa nhận.

Tuy nhiên, bà Yellen dường như ủng hộ ông Trump trong tuần này. Cũng giống như Donald Trump, bà cũng thừa nhận một số quy định đã “đi quá xa”, đặc biệt là đạo luật Dodd Frank. Được biết, đạo luật này được ký kết sau khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm chao đảo cả Phố Wall.

Bà nhận định: “ Việc dỡ bỏ các gánh nặng về quy định đối với các ngân hàng cộng đồng và các tổ chức nhỏ hơn là rất quan trọng”.

Hiện Ông Trump vẫn chưa lên tiếng về đợt nâng lãi suất trong ngày thứ Tư. Tại thời điểm này, Fed dự định nâng lãi suất 3 lần vào năm 2017, nhưng điều này có thể thay đổi nhanh chóng nếu ông Trump và Quốc hội Mỹ thực hiện các động thái về thuế và chi tiêu./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98