Lợi nhuận lữ hành teo tóp

03/12/2016 08:46
03-12-2016 08:46:59+07:00

Lợi nhuận lữ hành teo tóp

Nếu chỉ nhìn vào số lượng du khách và doanh thu tăng đều đặn hàng năm của các công ty lữ hành, nhiều người tưởng rằng chuyện làm ăn của họ vẫn ổn. Thế nhưng đó chỉ là bề nổi. Thực tế tại nhiều công ty là khó khăn đến dồn dập, lợi nhuận teo tóp lại.

Khách đăng ký tour tại Vietravel. Ảnh: Đào Loan

Làm nhiều, lời ít

Đặt chiếc túi xách xuống bàn, C. - Giám đốc phụ trách mảng du lịch nước ngoài của một công ty du lịch lớn tại TPHCM thở phào: “Xong rồi! May mà khách có kinh nghiệm, xem chi tiết từng dịch vụ nhỏ rồi chọn mình, chứ không thì đấu không lại”.

C. vừa thắng thầu tổ chức tour đi Hàn Quốc cho đoàn vài trăm khách. “Nhiều nơi phá giá quá khiến mình ít nhiều cũng phải theo nên lợi nhuận giảm. Đó cũng là một trong những lý do khiến cho doanh thu của lữ hành nhìn trên báo cáo thì tăng nhưng thực tế lợi nhuận thấp hơn trước rất nhiều”, cô nói.

Ông Nguyễn Thế Khải, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, cho rằng đây đúng là một mảng tối của thị trường, nhưng nguyên nhân chính làm lợi nhuận giảm là do ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường; kinh tế khó khăn hơn; người tiêu dùng có nhiều kinh nghiệm du lịch hơn. “Mức lợi nhuận hấp dẫn 10-20% của những năm trước đã trở thành dĩ vãng. Nay làm tour lời 8% là vui rồi”, ông nói.

Nhiều doanh nhân khác cũng có nhận định tương tự. Họ cho biết chưa bao giờ sức ép bán hàng lại căng thẳng như hiện nay. Thị trường trong nước được chia nhỏ bởi hàng ngàn doanh nghiệp, cạnh tranh nhau khốc liệt. Tình hình trên thị trường quốc tế cũng tương tự, áp lực giá rất lớn trong khi nhiều sản phẩm, dịch vụ trong nước lại tăng nên để đón được khách nước ngoài, các công ty phải giảm lợi nhuận để giữ giá tour.

Thêm vào đó, sự phát triển của công nghệ cùng những công cụ bán hàng trực tuyến và sự tham gia mạnh mẽ của các hãng hàng không giá rẻ đã làm thị trường thay đổi nhanh chóng. Người tiêu dùng dần thoát khỏi sự lệ thuộc vào các công ty lữ hành khi đặt các dịch vụ như mua phòng, mua vé máy bay... khiến lợi nhuận của lữ hành giảm theo. Ông Trần Thế Dũng, Phó tổng giám đốc Fiditour, tâm sự: “Bán tour nước ngoài đôi khi chỉ còn lời 4-5%. Khách mua vé máy bay, đặt khách sạn giảm. Những đơn vị cung cấp dịch vụ cũng giảm tỷ lệ hoa hồng cho lữ hành, có hãng hàng không không còn cho lữ hành một tỷ lệ hủy vé như trước. Bây giờ làm ăn rất khó...”.

Ông Dũng cho biết thêm hiện các doanh nghiệp còn một nỗi lo lớn nữa, đó là những bất ổn chính trị hoặc thiên tai... ở các điểm đến du lịch. Mỗi khi có sự cố lớn là các công ty du lịch, đặc biệt là những công ty chuẩn bị dịch vụ sớm, phải đối mặt với những đợt bán cắt lỗ, có khi phải giảm đến 50% giá bán cho các đơn hàng sỉ đã đặt từ sáu tháng đến một năm. Lợi nhuận đã ít lại còn phải chia sẻ cho những đợt bán hàng không mong muốn như vậy nên “làm ăn ngày nay rất... đau đầu”.

Không làm khác là... chết!

Thị trường có vẻ ảm đạm và câu trả lời chung của các công ty là muốn tồn tại thì phải làm khác. Những chương trình tour phổ thông, giông giống nhau ở các công ty không còn là ưu tiên số 1 vì vừa không đem lại lợi nhuận cao, vừa phải cạnh tranh khốc liệt. Thay vào đó, nhiều công ty chọn cách chăm chút chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đi vào từng thị trường ngách - nơi còn ít người khai phá, nhằm tạo lợi nhuận tốt hơn.

Ông Khải của Hoàn Mỹ cho biết công ty này làm những tour rất đặc biệt, có loại dành cho những người chuyên “săn” hàng ở Mỹ; có người đi Ý chỉ để xem về kiến trúc, thi ca; có tour chỉ có bốn người đi coi thi đấu Sumo ở Nhật Bản; có những đôi vợ chồng đặt tour sang Anh chỉ để xem bóng đá. Những tour này đòi hỏi khâu tổ chức phải rất chuyên nghiệp, cần tìm hiểu dịch vụ, để chọn được người phục vụ tốt là rất khó. Tuy nhiên, có tour lời gấp đôi nên dù lượng khách ít thì vẫn đáng làm. Theo ông Khải, tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng tour chuyên biệt này lên đến 200%. Ông chia sẻ: “Chúng tôi có một bộ phận riêng, tập hợp những người giỏi để thiết kế các tour này. Chúng tôi cũng chọn lựa gắt gao các hướng dẫn viên địa phương và tăng công tác phí từ 20-30% cho hướng dẫn viên cơ hữu để đảm bảo chất lượng tour. Chúng tôi phải tránh thị trường đẫm máu”....

Xem thêm tại đây.

 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98