Mốc 20,000 điểm của Dow Jones có ý nghĩa gì đối với NĐT chứng khoán?

21/12/2016 20:05
21-12-2016 20:05:00+07:00

Mốc 20,000 điểm của Dow Jones có ý nghĩa gì đối với NĐT chứng khoán?

Chỉ số Dow Jones đang cận kề một cột mốc quan trọng. Đó là ngưỡng tâm lý 20,000 điểm. Vậy cột mốc này thực sự có tầm quan trọng như thế nào đối với các nhà đầu tư chứng khoán?

Nếu chỉ số này vượt mốc 20,000 trong vài phiên tới thì điều này sẽ đánh dấu đà tăng nhanh nhất trong lịch sử đối với Dow Jones.

Tuy nhiên, mức tăng này có thực sự quan trọng hay không? Một số nhà phê bình còn cho rằng một danh mục chỉ gồm 30 trong tổng số hàng ngàn cổ phiếu như Dow Jones làm sao lại có thể quyết định đà tăng của thị trường chứng khoán. Hơn nữa, việc loại bỏ bất kỳ thành phần (cổ phiếu) nào trong rổ chỉ số cũng có thể ảnh hưởng lớn đến Dow Jones. Đáng chú ý, đợt tăng giá của cổ phiếu Goldman Sachs, nhờ hưởng lợi từ kỳ vọng nới lỏng quy định ở Phố Wall và quyết định nâng lãi suất của Fed, đã đóng góp hơn 33% trong mức tăng 1,000 điểm gần đây của Dow Jones kể từ khi chỉ số này chạm lại mức 19,000 trong ngày 22/11/2016.

Cũng cần phải lưu ý là mức tăng 1,000 điểm của Dow Jones không phải như những gì đã từng thấy trong lịch sử. Cụ thể, khi Dow Jones giằng co và cuối cùng tăng gấp đôi từ mức 1,000 lên 2,000 vào năm 1987, tức tăng 100%, trong khi mức tăng 1,000 điểm từ 19,000 lên 20,000 chỉ tương đương 5% (như biểu đồ dưới đây). Tất nhiên, các mức tăng này được tính tại các mốc điểm được chọn bất kỳ và có quy luật giảm dần vì liên quan đến mức tăng 1,000 điểm.

Một chỉ số thị trường vốn tồn tại trong 120 năm qua như Dow Jones đã và đang nắm giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của các nhà đầu tư ở Phố Wall. Dưới đây là một số quan điểm của họ về việc Dow Jones tiếp cận cột mốc 20,000:

Dow Jones vẫn luôn là thước đo phổ biến nhất về diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ đối với hầu hết người dân Mỹ. Bởi vì chỉ số này đã có từ năm 1896 nên chắc hẳn có rất nhiều sự kiện lịch sử. Nếu bạn hỏi những người Mỹ “Thị trường hôm nay như thế nào?” thì họ sẽ luôn luôn nói về chỉ số Dow Jones cho bạn nghe.

Mức 20,000 điểm của Dow Jones chắc chắn sẽ không thể bỏ qua khi nói đến những con số đáng chú ý. Cột mốc này trở nên quan trọng hơn sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, khi mà đa phần ai cũng cho rằng chiến thắng của ông Trump sẽ làm tổn thương giá cổ phiếu. Việc chạm mốc 20,000 điểm cho thấy quan điểm bi quan thực sự sai lầm, Nicholas Colas, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường của ConvergEx cho hay.

Ông Mike Bailey, Giám đốc nghiên cứu tại FBB Capital Partners, người đang giám sát 900 triệu USD cho hay ông xem ngưỡng 20,000 của Dow Jones như là cột mốc tâm lý nhiều hơn cả những cột mốc quan trọng của quá trình đầu tư của chúng tôi. Dù vậy, cột mốc này vẫn có thể trở thành một chất xúc tác để khuyến khích hoạt động đầu tư ngành bán lẻ nhiều hơn. Trong khi điều này có thể thúc đẩy tất cả các thị trường chứng khoán chủ chốt, thì chúng tôi lại quan tâm về sự hồi phục của thị trường bán lẻ sau khi Dow Jones chạm mốc 20,000 điểm.

Một số nhà đầu tư thì nghĩ rằng việc chỉ số chạm tới các mốc quan trọng sẽ củng cố và kéo dài xu hướng đang diễn ra:

Cột mốc 20,000 của Dow Jones chưa phải là điều gì lớn lao lắm nhưng điều này sẽ mở ra một thị trường lớn mạnh hơn. Thông thường, những cột mốc chủ chốt sẽ đóng vai trò mức trần, và đối với một chỉ số thì để vượt qua mức trần này phải cần rất nhiều nỗ lực. Nếu Dow Jones vượt qua được mốc này một cách thuyết phục, thì chúng ta có thể kỳ vọng chỉ số này có thể tiến xa hơn nữa. Đây là những suy nghĩ của Brad McMillan, Giám đốc đầu tư tại Công ty Commonwealth Financial Network.

Đóng góp vào sự phục hồi của Dow Jones, và cả chỉ số S&P 500, Nasdaq Composite, ông Colas nhấn mạnh, đó là tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ gia tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, giảm thuế doanh nghiệp và nới lỏng các quy định mà Phố Wall cho là đã kìm hãm tăng trưởng kinh tế./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98