Trung Quốc sẽ là thị trường thay thế tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam

15/12/2016 09:31
15-12-2016 09:31:00+07:00

Trung Quốc sẽ là thị trường thay thế tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam

Sau 3 tháng sụt giảm liên tục, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trở lại. Với đà tăng trưởng này, dự báo XK cá ngừ sang Trung Quốc trong năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10/2016 đạt hơn 1.7 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, tổng giá trị XK cá ngừ trong 10 tháng đầu năm nay vẫn tăng 54% so với 10 tháng đầu năm 2015.

Thời gian qua, do nguồn lợi cạn kiệt và việc áp dụng các lệnh cấm khai thác tại khu vực Thái Bình Dương đã khiến sản lượng khai thác giảm, đồng nghĩa nguồn cung cá ngừ trên thế giới giảm. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước, Trung Quốc phải tăng nhập khẩu (NK) cá ngừ nguyên liệu từ các nước khác. Tuy nhiên, nguồn cung từ các nước sang cũng đang ở mức thấp nên NK của nước này đang bị hạn chế. Tổng giá trị NK cá ngừ tươi, ướp đá và đông lạnh của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 62 nghìn tấn.

Tuy nhiên, NK dòng sản phẩm này của Trung Quốc từ Việt Nam đang tăng. Tổng giá trị XK cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Việt Nam sang đây trong 10 tháng đầu năm đạt 15.5 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Trái lại, trong khi Trung Quốc tăng NK cá ngừ đóng hộp. XK mặt hàng này của Việt Nam sang đây lại giảm. Tổng giá trị XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này trong 10 tháng đầu năm chỉ đạt 1.2 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2015.

Được biết, Đài Loan hiện là nguồn cung cá ngừ nguyên liệu lớn nhất cho thị trường này. Tiếp đến là Mỹ, Indonesia, Thái Lan và Nhật Bản. Trong khi đó, Việt Nam hiện là nguồn cung rất nhỏ cho thị trường này.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại thị trường Trung Quốc không lớn. Nguyên nhân là do người Trung Quốc không có thói quen sử dụng đồ ăn nguội, như cá ngừ đóng hộp. Nhưng giới trẻ Trung Quốc đang lựa chọn cá ngừ đóng hộp như một sản phẩm thực phẩm tiện lợi có lợi cho sức khỏe.

Do đó, Trung Quốc sẽ là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm cá ngừ tươi, sống, ướp đá và đông lạnh. Nếu Việt Nam có thể tăng sản lương, cũng như chất lượng cá ngừ sau khai thác thì khả năng đẩy mạnh XK dòng sản phẩm sang thị trường này tốt. Vì chúng ta có điều thuận lợi về vị trí địa lý, bên cạnh đó, quy định NK vào Trung Quốc không quá cao như Mỹ và EU. Tuy nhiên, những bất ổn về chính trị là trở ngại lớn cho các DN Việt Nam khi XK sang đây.

Dự báo, Trung Quốc sẽ là thị trường thay thế tiềm năng cho Việt Nam, trong bối cảnh XK sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn. XK cá ngừ của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2017 có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng.

http://vasep.com.vn/Tin-Tuc/1211_46304/Trung-Quoc-thi-truong-thay-the-tiem-nang-cho-ca-ngu-Viet-Nam.htm





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98