Vì sao cát Phú Quốc vẫn chảy sang Singapore?

03/12/2016 15:25
03-12-2016 15:25:00+07:00

Vì sao cát Phú Quốc vẫn chảy sang Singapore?

Mấy tuần nay ở thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang), những chiếc tàu đồ sộ từ nước ngoài đến nhận cát rồi chở đi Singapore, trong khi các dự án tại Phú Quốc phải mua cát từ nơi khác về san lấp mặt bằng. Vì sao vậy?

Khai thác cát ồ ạt ngoài biển ở Phú Quốc (Kiên Giang) để xuất khẩu - Ảnh: NGUYỄN TRIỀU

Đêm 30-11 và sáng 1-12, phóng viên Tuổi Trẻ đã thuê tàu ra tận nơi, xem tận mắt hoạt động bơm hút cát để xuất khẩu đang diễn ra ngoài khơi thị trấn An Thới.

“Ăn cát” suốt ngày đêm

Từ cảng quốc tế An Thới và quân cảng Vùng 5 hải quân nhìn ra hơn 1km là hai chiếc tàu khổng lồ đang neo đậu. Trong đó tàu Turicum trọng tải hơn 58.000 tấn có mặt từ vài ngày trước đó và đã “no hàng”, đang đậu chờ hoàn tất thủ tục để rời đi.

Cách tàu Turicum vài trăm mét về hướng đông là tàu Yuan Shun Hai (Cosco Shipping) có tổng trọng tải tương đương đang thả neo và nhận cát từ ba chiếc sà lan dừng cập hai bên mạn.

Trong khi đó chếch về phía bên phải, ngay sát Mũi Dương có gần chục chiếc sà lan đang thả neo. Chúng tôi đếm được có đến 4 chiếc đang bơm cát từ đáy biển lên, tiếng máy nổ ầm ầm.

Nước từ đáy biển cuộn lên và nước từ các vòi bơm trên sà lan phun ra làm vùng biển xung quanh đục ngầu. Những chiếc sà lan này luân phiên hút cát và cấp hàng cho các tàu nước ngoài đến chở sang Singapore.

Người dân địa phương cho hay sau lần báo Tuổi Trẻ phản ánh vào cuối năm 2015, hoạt động nạo vét, hút cát bán cho Singapore đã tạm ngưng trong thời gian dài. Từ đầu tháng 11-2016, các sà lan hút cát mới xuất hiện trở lại và tiếp tục bơm cát lên các tàu lớn chở ra nước ngoài.

Trưa 1-12, chúng tôi có mặt ở cơ quan đại diện của Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang tại Phú Quốc, khi các cán bộ cảng vụ và Chi cục Hải quan Phú Quốc đang làm việc với đại diện của tàu Turicum để hoàn tất thủ tục cho tàu này rời đi lúc 13g cùng ngày.

Đơn vị đứng tên xuất khẩu là Công ty TNHH sản xuất xây dựng - thương mại Đức Long. Đây là chuyến tàu thứ ba chở cát từ Phú Quốc đi Singapore trong vòng một tháng, tàu Yuan Shun Hai sẽ là chuyến thứ tư. Mỗi chuyến tàu xuất gần 60.000 tấn cát.

Huyện “kịch liệt phản đối”

Nhìn những chuyến tàu khổng lồ chở cát rời đảo, nhiều người dân Phú Quốc không giấu được bức xúc. Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang ngày 30-11, ông Nguyễn Văn Nam - cử tri khu phố 1, thị trấn An Thới - nói khá gay gắt:

“Chúng ta cứ so sánh là diện tích Phú Quốc tương đương Singapore, nhưng số liệu mới nhất cho thấy diện tích của họ cứ lớn dần lên, gần 700km2 rồi. Sở dĩ Singapore mở rộng diện tích là nhờ mua cát từ các quốc gia lân cận. Nhiều nước đã ngưng xuất khẩu sang Singapore, nhưng tại sao Việt Nam vẫn xuất khẩu?”.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang - yêu cầu các cơ quan liên quan trả lời cử tri về vấn đề này.

Ông Phùng Quốc Bình - phó giám đốc Sở TN&MT - cho hay từ tháng 10-2016 UBND huyện Phú Quốc đã báo cáo thường trực UBND tỉnh việc nạo vét và xuất khẩu cát diễn ra tại thị trấn An Thới, sau đó tỉnh đã giao Sở TN&MT kiểm tra.

Sở ghi nhận việc khai thác cát ở Phú Quốc và xuất khẩu qua Singapore là có thật. “Kết quả kiểm tra về mặt trình tự, thủ tục, thẩm quyền thì đã thực hiện đúng theo quy định. Sở cũng đã báo cáo tỉnh để tỉnh xem xét, có ý kiến với bộ” - ông Bình nói.

Ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - cho hay UBND huyện kịch liệt phản đối việc xuất khẩu cát ra nước ngoài.

“Đồng ý rằng vì mục đích quốc phòng nên phải nạo vét luồng tàu, nhưng lượng cát tận thu này phải được dùng cho các công trình trên địa bàn huyện bởi nhu cầu cát san lấp ở Phú Quốc hiện nay rất lớn.

Chưa kể việc khai thác cát ở khu vực này sẽ gây sạt lở đối với khu vực xung quanh. UBND huyện sẽ tiếp tục kiến nghị dừng xuất khẩu cát ra nước ngoài” - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, nhiều dự án hạ tầng, du lịch ở Phú Quốc cần san lấp mặt bằng với khối lượng rất lớn mà nguồn tại chỗ không đủ, phải mua từ đất liền chở ra với chi phí rất đắt đỏ.

Nạo vét theo cơ chế “xã hội hóa”

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 30-11, một lãnh đạo Vùng 5 hải quân cho hay việc nạo vét, xuất khẩu cát hiện đang được thực hiện đúng thủ tục với sự kiểm tra, giám sát của Sở TN&MT và đề nghị phóng viên làm việc với sở.

Ngày 1-12, bà Võ Thị Vân - phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang - cung cấp cho Tuổi Trẻ công văn ngày 19-7-2016 của Bộ TN&MT thông báo kết quả kiểm tra việc nạo vét vùng nước trong quân cảng Vùng 5 hải quân tại thị trấn An Thới.

Theo đó, đây là dự án nạo vét luồng tàu vào quân cảng do Bộ tư lệnh Vùng 5 hải quân làm chủ đầu tư, được bộ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương thực hiện. Chủ đầu tư đã làm đủ các thủ tục như: lập dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công; lập, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Do đây là hạng mục công trình quốc phòng nên các bước thẩm định hồ sơ, thủ tục, báo cáo đánh giá tác động môi trường đều do Bộ Quốc phòng trực tiếp phê duyệt.

Để thực hiện dự án, chủ đầu tư đã xin ý kiến và được cấp có thẩm quyền cho phép ký hợp đồng với Công ty CP Hải Việt và Công ty TNHH sản xuất xây dựng - thương mại Đức Long thi công nạo vét theo cơ chế “xã hội hóa” để giảm gánh nặng vốn đầu tư....

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20161203/vi-sao-cat-phu-quoc-van-chay-sang-singapore/1229737.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98