2.3 ngàn tỷ USD chuẩn bị “đổ bộ” vào TTCK?

11/01/2017 10:46
11-01-2017 10:46:48+07:00

2.3 ngàn tỷ USD chuẩn bị “đổ bộ” vào TTCK?

Một lượng tiền “khổng lồ” đã tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu và chảy vào trái phiếu trong thập kỷ vừa qua, Business Insider cho hay.

Tuy nhiên, trong một báo cáo của nhóm Nghiên cứu Tài sản Chéo tại Ngân hàng Societe Generale, xu hướng tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu đang dần bị đảo ngược, và việc tái cân bằng danh mục đáng kể có thể xảy ra.

Điều này có thể châm ngòi cho làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán, có khả năng lên tới 2.3 ngàn tỷ USD.

Hiện tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục của các quỹ tương hỗ tại châu Âu (cả năng động lẫn thụ động) đã giảm từ 90% xuống còn 60% trong 10 năm qua. Trong khi đó, tỷ trọng cổ phiếu của các quỹ tương hỗ tại Mỹ giảm xuống còn 70%.

Ở chiều ngược lại, tỷ trọng của trái phiếu và các sản phẩm tín dụng lại gia tăng mạnh mẽ. Trong 10 năm vừa qua, tỷ trọng trái phiếu trong các danh mục quỹ tương hỗ ở châu Âu đã nhảy vọt từ 4% trong năm 2005 lên 40% tại thời điểm này, và tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp tăng từ 3.1% trong năm 2007 lên 5.2% tại Mỹ và từ 4.1% trong năm 2009 lên 15.6% tại châu Âu.

Xu hướng cắt giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng trái phiếu trong danh mục đều có liên quan đến môi trường lãi suất. Lợi suất và giá trái phiếu thường dịch chuyển ngược hướng với nhau, cụ thể khi lợi suất trái phiếu giảm thì giá trái phiếu lại tăng cao.

 “Khi lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm sút, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ danh mục trái phiếu hiện tại”, báo cáo cho thấy.

Tuy nhiên, khi lợi suất trái phiếu tăng cao, nhà đầu tư sẽ bắt đầu xem xét lại chiến lược của mình. Sự đảo chiều này đã xảy ra nhưng chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu. Trong suốt năm 2016, dòng vốn ròng chảy vào các quỹ trái phiếu vẫn còn khá mạnh mẽ, đặc biệt là ở Mỹ và các thị trường mới nổi. Trong khi đó, dòng vốn ròng chảy vào thị trường chứng khoán chỉ mới được cải thiện vào cuối năm 2016.

Societe Generale ước tính việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu thêm 10% cho thấy sẽ có 2.3 ngàn tỷ sắp “đổ bộ” vào danh mục toàn cầu.

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch (BoAML) đã báo hiệu về một sự đảo chiều mạnh mẽ trên thị trường trong tháng 11/2016, khi nhà đầu tư rút tiền khỏi các quỹ trái phiếu và chuyển sang đầu tư vào các quỹ cổ phiếu ở mức mạnh nhất kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, David Kostin, Chiến lược gia hàng đầu về thị trường chứng khoán Mỹ tại Goldman Sach, lại có một quan điểm khác. Trong một báo cáo công bố trong ngày thứ Tư, ông cho biết nhà đầu tư vẫn chưa từ bỏ các tài sản có thu nhập cố định. Ông Kostin nhận định: “Việc chuyển đổi tài sản sẽ không xảy ra vì 2 lý do. Thứ nhất, các quỹ phải khởi đầu ở một lĩnh vực nào đó trước khi tái đầu tư vào một lĩnh vực khác. Tuy nhiên, chính các hạn chế về chính sách và luật pháp đã kìm hãm khả năng phân bổ lại tài sản của nhà đầu tư, cụ thể khiến họ khó lòng mà rút vốn khỏi thị trường trái phiếu”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98