Bảng Anh lao dốc khi Thủ tướng Theresa May muốn “Anh rút lui trong đau đớn”

16/01/2017 10:55
16-01-2017 10:55:00+07:00

Bảng Anh lao dốc khi Thủ tướng Theresa May muốn “Anh rút lui trong đau đớn”

Đồng bảng Anh (GBP) rớt mốc 1.20 USD lần đầu tiên kể từ đợt sụt giảm chớp nhoáng trong tháng 10/2016, sau một thông tin cho biết Thủ tướng Anh Theresa May sẽ báo hiệu về kế hoạch rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) để giành lại quyền kiểm soát biên giới cũng như luật pháp của Anh, hãng tin Bloomberg cho hay.

 

Đồng GBP giảm mạnh so với các đồng tiền chủ chốt sau khi tờ Sunday Times cho biết bà May sẽ chuẩn bị cho việc rút khỏi khu vực tự do giao thương EU để đổi lấy khả năng kìm hãm số lượng người nhập cư và ký kết các thỏa thuận thương mại với các quốc gia khác. Đồng GBP đã trượt dốc 19% so với đồng USD kể từ khi Anh quyết định rời khỏi EU tại cuộc trưng cầu dân ý trong tháng 6/2016. Được biết, đà sụt giảm này chủ yếu xuất phát từ mối lo ngại bà May sẽ theo đuổi chiến lược “rút lui trong đau đớn” (Hard Brexit).

Tờ Sunday Times không cho biết cách thức có được thông tin này, và các quan chức dưới quyền Thủ tướng Anh cũng từ chối đưa ra nhận định về thông tin trên. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, các quan chức Chính phủ Anh cho biết họ dự báo bài phát biểu của bà May trong ngày thứ Ba sẽ khiến thị trường tiếp tục điều chỉnh.

Sean Callow, Chiến lược gia cấp cao tại Westpac Banking ở Sydney, cho hay: “Ngay cả khi đồng GBP tại London hồi phục bằng một cách nào đó, thì có lẽ thực tế về ‘hard Brexit’ vẫn chưa hoàn toàn được phản ánh vào giá thị trường”.

Trong ngày thứ Hai, đồng GBP sụt 1.6% xuống 1.1986 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 07/10/2016, khi đồng tiền này chạm mức thấp nhất kể từ năm 1985 tại 1.1841 USD. Vào lúc 9h09 giờ Tokyo, đồng GBP lại mất 1.2% xuống 1.2028 USD.

Đồng GBP đã xóa bớt một phần đà sụt giảm sau khi hãng tin Bloomberg cho biết Bộ Tài chính Anh đang lên kế hoạch để trấn an nhà đầu tư sau bài phát biểu của bà May trong ngày thứ Ba, và khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cho biết ông sẽ đề xuất một thỏa thuận thương mại “đầy hứa hẹn” với Anh.

Chỉ số đo lường biến động giá dự kiến của đồng GBP đã nhảy vọt sau khi công bố ngày phát biểu của bà May trong tuần trước vì các chuyên viên giao dịch đổ xô tìm kiếm các sản phẩm phòng ngừa trước tình trạng bất ổn ngày càng tăng cao. Chỉ còn chưa tới 3 tháng nữa là Thủ tướng Anh sẽ có cuộc đàm phán chính thức với EU về kế hoạch “Brexit”, nhưng các chuyên viên giao dịch đã xem các tuyên bố của bà như là một tín hiệu bán đồng GBP, ngay cả khi Theresa May chỉ chủ yếu nhấn mạnh đến các quan điểm trước đó.

Đồng GBP đã lao dốc sau bài phát biểu của bà tại hội nghị Đảng Bảo thủ trong tháng 10/2016, cũng chính điều này đã làm dấy lên kỳ vọng bà đang hướng tới việc rút lui hoàn toàn khỏi EU. Chỉ mới tuần trước, đồng GBP đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016, sau cuộc phỏng vấn bà Theresa May đầu tiên trong năm 2017.

Trước đó, đồng GBP đã biến động rất mạnh trong suốt giờ giao dịch tại châu Á, với trường hợp tồi tệ nhất là đợt rớt giá chớp nhoáng trong tháng 10/2016. Cụ thể, lúc đó đồng GBP trượt hơn 6% chỉ trong vài phút./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98