BlackRock: Các quỹ ETF toàn cầu hút vốn kỷ lục

09/01/2017 13:30
09-01-2017 13:30:00+07:00

BlackRock: Các quỹ ETF toàn cầu hút vốn kỷ lục

Nhà đầu tư đã rót 375 tỷ USD vào các quỹ ETF toàn cầu trong năm 2016, Công ty Quản lý Tài sản BlackRock cho biết trong tuần trước. Đây là mức hút vốn kỷ lục trên toàn cầu khi nhà đầu tư muốn giảm bớt các khoản chi phí, Reuters đưa tin.

Con số thống kê sơ bộ trên đã vượt xa mức 348 tỷ USD trong năm 2015, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 286 tỷ USD - cũng là mức kỷ lục của nước này. Được biết, Mỹ chính là thị trường lớn nhất của các quỹ ETF.

Quỹ ETF là một rổ các cổ phiếu hoặc các tài sản khác được giao dịch bởi các tổ chức và nhà đầu tư cá nhân. Các giám đốc quản lý quỹ của BlackRock, Vanguard và Schwab cung cấp các quỹ ETF chỉ số nhằm cố gắng theo sát diễn biến của thị trường chứ không phải để đánh bại thị trường.

Các loại phí thấp cùng với các khoản tiết kiệm chi phí và sự tiện lợi đã giúp lĩnh vực ETF với tổng quy mô hơn 3 ngàn tỷ USD thu hút vốn từ các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả các quỹ chủ động vốn đang cố gắng đánh bại thị trường nhưng có thể thất bại vì chính kỳ vọng đó.

Các quỹ cổ phiếu theo chiến lược chủ động ở Mỹ đã bị rút vốn mạnh kỷ lục với 288 tỷ USD trong năm 2016, theo dữ liệu sơ bộ của Thomson Reuters Lipper tính đến tháng 11/2016.

Các tổ chức phát hành ETF cũng có thể thu hút các nhà đầu tư vào những sản phẩm theo chiến lược “beta thông minh” vốn thường nỗ lực đánh bại các thị trường, nhưng phải tuân theo một loạt các quy chế về cách thức đầu tư, thay vì nhà quản lý danh mục thực hiện các yêu cầu này.

David Perlman, chuyên viên nghiên cứu ETF tại Tập đoàn UBS, cho rằng dòng vốn kỷ lục chảy vào các quỹ ETF cho thấy sự đảo chiều khá mạnh mẽ.

Các thị trường đã khởi đầu năm 2016 trong tình trạng khá u ám, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và giá dầu giảm mạnh. Giá cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ từ đáy tháng 2, nhưng các sự kiện như cuộc chạy đua cho chức Tổng thống Mỹ và Brexit đã khiến các nhà đầu tư “thất điên bát đảo”.

Tiền cũng đã dịch chuyển vào nơi an toàn là thị trường thu nhập cố định. Dữ liệu trước đó của BlackRock cho thấy các quỹ ETF trái phiếu đã hút vốn kỷ lục với 115 tỷ USD trong năm 2016.

Với giá trị tài sản ETF 1.3 ngàn tỷ USD, BlackRock là nhà cung cấp các quỹ ETF chuyên đầu tư vào thị trường có thu nhập cố định lớn nhất. Quỹ iShares ETF của công ty này đã thu hút 140 tỷ USD trên toàn cầu trong suốt năm qua mà theo công ty nhận xét đó là mức kỷ lục.

Riêng ở Mỹ, BlackRock đã thu hút được 105 tỷ USD vào các quỹ ETF trong suốt năm 2016, nối tiếp sau đó là Vanguard với 94 tỷ USD, State Street với 52 tỷ USD và Schwab với 16 tỷ USD, những ước tính khác của công ty FactSet Research Systems cho thấy./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98