"Cần công khai thu-chi từ thuế bảo vệ môi trường, tránh gây nghi ngờ"

18/01/2017 10:09
18-01-2017 10:09:32+07:00

"Cần công khai thu-chi từ thuế bảo vệ môi trường, tránh gây nghi ngờ"

Các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị vận tải có chung tâm lý lo lắng với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu. Trong khi ấy, về phía cơ quan đề xuất là Bộ Tài chính, đại diện bộ này hơn một lần nhấn mạnh quan điểm đây chỉ là… khung.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Gánh nặng quá lớn

Cần phải nhắc lại dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường mới đây của Bộ Tài chính để thấy vì sao người dân, doanh nghiệp lại quan tâm tới vấn đề này tới vậy trong những ngày gần đây.

Cụ thể, theo văn bản được cơ quan này lấy ý kiến các bộ, ngành, khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu sẽ tăng mạnh. Đối với xăng, mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000-4.000 đồng/lít hiện tại lên 3.000-8.000 đồng/lít. Tương tự, đối với dầu diesel, mức thuế mới được ra là 3.000-6.000 đồng/lít thay cho 500-2.000 đồng như hiện tại.

Cho rằng, hiện tại trong mỗi lít xăng đã có tới 8.800 đồng thuế, phí, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh tính toán, nếu với khung thuế đề xuất, mỗi lít xăng có thể phải cõng thêm cao nhất lên tới 5.000 đồng.

“Như thế là gánh nặng quá lớn,” ông nói.

Tuy nhiên, điều ông lo lắng hơn là chi phí đầu vào của các doanh nghiệp đặc biệt là các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách sẽ tăng lên. Đây chắc chắn sẽ là gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và cả người dân.

Nói cụ thể hơn về lĩnh vực này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc áp dụng thu phí tăng vào thời điểm nào, mức tăng bao nhiêu thì cần tính toán kỹ.

“Hiện xăng dầu chiếm 35- 40% trong tỷ lệ giá cước, nếu tăng như quy định Bộ Tài chính đưa ra, chi phí xăng dầu sẽ tăng thêm khoảng 10-20%, dẫn đến giá thành vận tải sẽ cao hơn rất nhiều. Điều này sẽ tác động trực tiếp cả vào người dân, chứ không riêng gì doanh nghiệp,” ông Liên phân tích.

Hình chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) nhìn nhận, giá xăng dầu hiện chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí giá thành. Ở thời điểm này, doanh nghiệp vận tải đã gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, thuế phí, phí BOT tăng, phí cầu đường, áp lực cạnh tranh,... Hơn một năm qua, doanh nghiệp cũng không điều chỉnh tăng giá cả dịch vụ vận tải vì muốn bình ổn thị trường.

“Trong trường hợp thuế bảo vệ môi trường xăng tăng lên đến 8.000 đồng/lít sẽ là ‘tận thu’. Với mức tăng này, lợi nhuận doanh nghiệp giảm 30% và sẽ lỗ nặng,” ông Hải tính toán.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một hãng hàng không cũng bày tỏ sự lo lắng, bình quân máy bay A320 trong một giờ bay hết khoảng 2,3-2,5 tấn nhiêu liệu (1 tấn tương đương khoảng 810 lít). Nếu một ngày bay khoảng 100-120 chuyến, với phí môi trường tăng thêm 6.000 đồng/lít thì bình quân mỗi ngày hãng sẽ phải chi thêm khoảng 1,5 tỷ đồng riêng cho loại phí này.

“Tính chung cho năm 2017, hãng sẽ phải chi thêm khoản tiền chừng hơn 500 tỷ cho thuế phí môi trường. Với chi phí này, thì e rằng, người dân sẽ ngày càng ít cơ hội bay vé giá rẻ,” đại diện hãng hàng không nhấn mạnh.

Có khung, chưa chắc đã tăng?

Nói về dự thảo gây nhiều tranh luận này, ông Vũ Khắc Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nhấn mạnh quan điểm, những mức thuế bảo vệ môi trường mới được đưa ra trong dự thảo chỉ là “khung.”

“Trước khung là 1.000-4.000 đồng/lít, đầu tiên ta cũng chỉ thu 1.000 đồng/lít, sau đó mới điều chỉnh. Nguyên tắc điều chỉnh là phải phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, sức cạnh tranh nền kinh tế, các doanh nghiệp có khả năng như thế nào. Ta không thể vì tăng thu mà làm sức cạnh tranh,” ông Liêm nói.

Không trả lời cụ thể về cơ sở đưa ra mức khung 3.000-8.000 đồng, ông Liêm cho rằng đây là mức “mới nghiên cứu để đưa ra xin ý kiến.” Điều này được ông lý giải thêm là để trong quá trình hội nhập, thực hiện các cam kết, thuế nhập khẩu xăng, dầu có thể về 0-5% thì cơ quan chức năng có những biện pháp khác. Vấn đề theo ông là làm sao tính giá xăng, dầu trong nước không thấp hơn các nước xung quanh, tránh tình trạng buôn lậu.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh lại quan điểm, đây mới là đề xuất và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cân nhắc. “Đề xuất mới là để khung như thế, biết đâu khung được thông qua nhưng thuế chưa chắc đã tăng,” ông Liêm nói.

Một vấn đề khác thu hút chú ý là theo báo cáo tổng kết được Bộ Tài chính đăng tải, số thu từ thuế bảo vệ môi trường trong những năm 2012-2015 đều cao hơn chi cho sự nghiệp môi trường. Đặc biệt, khoảng cách này trong năm 2015 lớn hơn khá nhiều trong giai đoạn trước.

Chưa nói cụ thể  nhưng đại diện Bộ Tài chính cho rằng, đây chỉ là một phần trong những khoản để thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Đầu tư cho môi trường ngoài từ ngân sách Nhà nước theo ông Liêm còn nhiều khoản khác như vốn vay ODA và các quỹ.

Còn với chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, ông cho rằng, cơ quan chức năng cần công khai thu, chi từ thuế bảo vệ môi trường.

“Ai chi, Trung ương chi bao nhiêu, địa phương chi bao nhiêu, hiệu quả ra sao, cần công bố lên, tránh gây nghi ngờ cho người dân là đánh thuế môi trường như vậy để tăng nguồn thu ngân sách, để trang trải chi phí khác chứ không phải môi trường,” vị chuyện gia kinh tế lên tiếng./.

Dự kiến, dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6/2017, dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp tháng 8/2017, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2017.

http://www.vietnamplus.vn/can-cong-khai-thuchi-tu-thue-bao-ve-moi-truong-tranh-gay-nghi-ngo/426359.vnp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng của hơn 120 triệu tài khoản cá nhân

Cơ quan thuế nắm dữ liệu của hơn 121 triệu tài khoản cá nhân và 9 triệu tài khoản tổ chức tại 96 ngân hàng thương mại.

Thu thuế hoạt động thương mại điện tử đạt 180 ngàn tỷ trong hai năm qua

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như sau: Năm 2022 doanh...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Không để bị động trong quản lý, điều hành giá

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá quý 1 và định hướng công tác...

Vụ Thuduc House: Cục Thuế TP.HCM xin giảm nhẹ cho các bị cáo trong ngành

Trước phiên xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Thuduc House, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan tố tụng xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là công...

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp phần tăng...

Gần 32.000 tỉ đồng tiền hoàn thuế trở về với doanh nghiệp

Thu ngân sách 3 tháng đầu năm qua kênh thuế được 490.196 tỷ đồng thì Nhà nước cũng hoàn thuế trở lại cho các doanh nghiệp tổng cộng 31.892 tỉ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2024

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88,354 tỷ đồng, bằng 26.3% dự toán được giao, giảm 4.2% so với cùng kỳ năm...

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Thuế Giá trị gia tăng một lần nữa được sửa đổi và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh những "điểm mừng", dự thảo...

Nhận diện chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền mùa quyết toán thuế

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế...

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn tồn

Tổng cục Thuế yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98