Chiến tranh thương mại – lo sợ hàng đầu của Phố Wall về Donald Trump?

03/01/2017 10:09
03-01-2017 10:09:51+07:00

Chiến tranh thương mại – lo sợ hàng đầu của Phố Wall về Donald Trump?

Phố Wall dường như rất thích các cam kết cắt giảm thuế, nới lỏng quy định và gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Donald Trump. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại lo sợ các nhận định chống lại thương mại tự do của ông Trump có thể dẫn tới việc áp dụng các chính sách bảo hộ vốn tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

Rõ ràng, lập trường của ông Trump về thương mại đang là mối lo ngại hàng đầu của thị trường về chính quyền sắp tới, kết quả thăm dò đối với các chuyên gia hoạch định thị trường của CNNMoney cho thấy. 14 trong số 15 người tham gia cuộc thăm dò cho rằng các cam kết của Donald Trump có thể gây ra các khó khăn đáng báo động cho hoạt động tự do tương mại.

Terry Sandven, Trưởng Bộ phận Chiến lược cổ phiếu tại U.S. Bank Wealth Management, cho hay: “Các hàng rào thương mại nghiêm ngặt hơn có thể phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, làm chậm hoạt động sản xuất trên toàn thế giới và có khả năng dẫn đến các cuộc chiến tranh thương mại”.

Dù vậy, các nhà đầu tư chứng khoán vẫn tỏ ra lạc quan về thị trường. Nhìn chung, các chiến lược gia tham gia cuộc thăm dò của CNNMoney đều kỳ vọng S&P 500 sẽ tăng 5% vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại lo ngại rằng đà hồi phục mang tên Donald Trump có thể biến mất nếu chính quyền mới chấp nhận các biện pháp bảo hộ - một động thái có thể dẫn tới các hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Các hàng rào thuế quan có thể châm ngòi cho chiến tranh thương mại?

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump lên tiếng chỉ trích các thỏa thuận thương mại vì đã dịch chuyển việc làm ra khỏi nước Mỹ. Bên cạnh đó, ông Trump còn đưa ra dự định áp đặt hàng rào thuế quan lên các hàng hóa nhập khẩu của Mỹ hoặc có thể “khai tử” Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ, Mexico và Canada.

Hiện Donald Trump đã đắc cử Tổng thống Mỹ và đội ngũ của ông đang xem xét việc áp đặt thuế suất 10% lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ tất cả các quốc gia khác.

Thị trường lo sợ nếu Donald Trump áp đặt thuế suất 35% lên các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico hoặc các công ty Mỹ có hoạt động sản xuất tại quốc gia này, thì các quốc gia khác sẽ trả đũa, qua đó có thể châm ngòi cho cuộc chiến tranh thương mại.

Có thể, ông Trump sẽ sử dụng một công cụ khác: Đó là thuế điều chỉnh theo biên giới (BAT). BAT có thể khiến các công ty Mỹ phải trả chi phí cao hơn để nhập khẩu hàng hóa nhưng lại tốn ít chi phí hơn khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Thị trường kỳ vọng động thái này có thể nhấc bổng đồng USD và giá tiêu dùng.

Dĩ nhiên, ông Trump có thể chỉ sử dụng mối đe dọa về thuế cũng như việc rút khỏi NAFTA như một chiến lược đàm phán mà thôi.

Thương mại không phải là đề xuất duy nhất mà Donald Trump khiến các chiến lược gia thị trường lo ngại.

Nhiều người trong số này cũng đề cập đến kế hoạch trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Động thái trên có thể tác động tiêu cực đến các công ty có nguồn lao động phụ thuộc vào người nhập cư.

Tâm lý phấn khích về kế hoạch thuế suất của Donald Trump

Một điều khá rõ ràng là hiện thị trường đang tập trung nhiều hơn vào các đề xuất thúc đẩy tăng trưởng của Donald Trump. Dow Jones đã nhảy vọt gần 1,600 điểm kể từ chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, trái ngược hoàn toàn với dự báo sụt giảm trước đó.

Khi được hỏi rằng cam kết nào mang lại nhiều sự phấn khích nhất, hầu hết các chiến lược gia tham gia cuộc thăm dò của CNNMoney đều nhắc tới kế hoạch cắt giảm lãi suất của Donald Trump như là một cách để tạo thêm việc làm cho nền kinh tế.

Chứng khoán đã được định giá hoàn hảo?

Một vấn đề khác cần phải quan tâm trong 6 tháng tiếp theo là tâm lý lạc quan về các biện pháp kích thích của Donald Trump đã đẩy giá chứng khoán lên quá cao đến nỗi đa số các chiến lược gia thị trường cho rằng giá cổ phiếu Mỹ đang dần trở nên quá đắt đỏ.

David Kotok, Trưởng Bộ phận Đầu tư tại Cumberland Advisors, cho rằng: “Các cổ phiếu đã được chiết khấu hoàn toàn hoặc bị định giá quá cao nếu dựa trên những chính sách hiện tại”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98