Choáng với đà bứt phá 140% của Dow Jones thời Tổng thống Barack Obama

12/01/2017 09:48
12-01-2017 09:48:27+07:00

Choáng với đà bứt phá 140% của Dow Jones thời Tổng thống Barack Obama

Dow Jones đã vọt từ mức 6,450 điểm lên gần 20,000 điểm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Rõ ràng, ông Obama xứng đáng nhận được lời tán thưởng từ thị trường.

Nếu Donald Trump may mắn, ông có thể không phải đối mặt với cảnh đổ nát của thị trường chứng khoán như thời điểm Tổng thống Barack Obama chính thức nhậm chức trong năm 2009, hãng tin CNNMoney cho hay.

Vốn sụt giảm nặng nề trước áp lực từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường chứng khoán tiếp tục trượt dốc trong vài tuần đầu sau lễ nhậm chức Tổng thống của ông Obama. Cụ thể, trong giai đoạn giữa tháng 1/2009 đến đầu tháng 3/2009, Dow Jones đã rơi tự do 20%.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chạm đáy trong tháng 3/2009 và rồi bắt đầu tăng mạnh kể từ đó.

Với những suy nghĩ đó, rất khó để thị trường chứng khoán dưới thời Donald Trump sẽ nhảy vọt mạnh mẽ như thời của ông Obama.

Cụ thể, Dow Jones đã nhảy vọt hơn 140% kể từ lễ nhậm chức Tổng thống của ông Obama trong tháng 1/2009.

Kể từ khi chạm mức thấp nhất vào ngày 06/03/2009, Dow Jones đã nhảy vọt 210% tính tới thời điểm này.

Nếu Dow Jones tiếp tục nhảy vọt 140% trong 8 năm tiếp theo (với giả định Donald Trump sẽ làm Tổng thống Mỹ 2 nhiệm kỳ liên tiếp), thì chỉ số này sẽ dao động ở mức 47,800 điểm.

Và nếu Dow Jones vọt 210% thì chỉ số này sẽ ở mức 61,500 điểm.

61,500 điểm. Thật không thể tưởng tượng nổi, đúng không nào? 47,800 điểm là đã quá bất thường rồi.

Tuy nhiên, làm thế nào mà Dow Jones tăng từ 6,450 điểm lên mức gần 20,000 của ngày hôm nay? Rõ ràng, ông Obama xứng đáng nhận được lời tán thưởng từ thị trường.

Chính gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD, được Quốc hội Mỹ phê chuẩn chỉ một tháng sau khi Obama trở thành Tổng thống Mỹ, đã giúp nền kinh tế (và cả thị trường) trở về đúng định hướng đề ra.

Tuy nhiên, gói giải cứu ngân hàng (dù muốn hay không muốn) trong vài tháng cuối của chính quyền George W. Bush cũng góp phần ổn định các ngân hàng lớn.

JPMorgan Chase và Goldman Sachs, hai cổ phiếu thành viên củaDow Jones, đã nhảy vọt kể từ khi được Chính phủ Mỹ giải cứu và đang dao động gần mức cao kỷ lục.

Các chương trình khẩn cấp được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện trong năm 2008 và đầu năm 2009 cùng môi trường lãi suất thấp dưới thời Tổng thống Barack Obama cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường.

Bên cạnh đó, đà leo dốc ấn tượng của nhiều ông lớn công nghệ trong 8 năm qua cũng góp phần hỗ trợ thị trường.

Cụ thể, cổ phiếu Apple bứt phá hơn 415% kể từ khi ông Obama nhậm chức. Cổ phiếu Amazon bay cao ấn tượng với 900%.

Bên cạnh đó, hiện cổ phiếu Facebook đã leo dốc 230% so với giá chào bán trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm 2012.

Vậy ông Obama có xứng đáng nhận được lời tán dương cho sự thành công của Steve Jobs quá cố, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg? Không hẳn.

Tất cả những điều này cho thấy Tổng thống chỉ chịu trách nhiệm một phần đối với thành quả của thị trường chứng khoán trong suốt nhiệm kỳ của mình. Cũng cần phải lưu ý rằng thị trường chứng khoán không giống với nền kinh tế.

Phố Wall có thể đã nhiều lần xác lập kỷ lục trong 8 năm qua, nhưng tốc độ phục hồi của nền kinh tế vẫn khá chậm chạp đối với nhiều người Mỹ. Và chính điều này đã giúp Donald Trump giành chiến thắng trước Hillary Clinton.

Tuy nhiên, nếu thu nhập tiếp tục leo dốc dưới thời Tổng thống Donald Trump, và kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhờ các đề xuất gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng và các biện pháp kích thích khác, thì có thể Dow Jones sẽ vượt mốc 45,000 điểm (hoặc thậm chí là 60,000) vào thời điểm ông Trump rời khỏi Nhà Trắng.

Nhìn lại lịch sử, Dow Jones nhảy vọt hơn 130% trong suốt 2 nhiệm kỳ của Ronald Reagan và leo dốc hơn 225% trong 8 năm dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Bên cạnh đó, trong suốt nhiệm kỳ của ông Reagan và ông Clinton, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng cao hơn so với 8 năm dưới thời ông Obama.

Dĩ nhiên, vẫn còn đó một vị Tổng thống không chứng kiến đà nhảy vọt của thị trường chứng khoán trong suốt 2 nhiệm kỳ của mình. Đó là George W. Bush.

Cụ thể, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh dưới thời George W. Bush, phần lớn là do cuộc tấn công khủng bố ngày 11/09/2001 và cuộc Đại Suy thoái.

Tuy nhiên, nếu GDP tăng trưởng mạnh dưới thời Donald Trump, thì thị trường chứng khoán sẽ leo dốc, cũng giống như những kỳ Tổng thống trước đó.

Một nền kinh tế mạnh hơn sẽ tác động tích cực đến ông lớn ngành xây dựng Caterpillar (một thành viên của Dow Jones), vốn đã tăng trưởng rất mạnh nhờ kỳ vọng về các biện pháp kích thích tăng trưởng của Donald Trump.

Bên cạnh đó, nhiều công ty chu kỳ thuộc Dow Jones như Walmart, Home Depot, và các công ty tiêu dùng như Coca-ColavàDisney cũngđược hưởng lợi từ một nền kinh tế mạnh.

Vì vậy nếu bạn muốn chê cười quan điểm cho rằng Dow Jones có thể chạm các ngưỡng xa hoa như 45,000 hoặc 60,000 trong vòng vài năm tới, thì hãy nhớ rằng điều này cũng giống như khi bạn chế giễu quan điểm cho rằng Dow Jones sẽ vượt qua các cột mốc 2,000, 10,000 và 15,000 dưới thời của ông Reagan, Clinton và Obama.

Và hãy nhìn lại đi, những điều trên đã trở thành sự thật./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98