Đâu là mối lo ngại hàng đầu của TTCK trong năm 2017?

09/01/2017 16:15
09-01-2017 16:15:00+07:00

Đâu là mối lo ngại hàng đầu của TTCK trong năm 2017?

Đây là năm mà mối lo ngại về lạm phát có thể bắt đầu trỗi dậy lần đầu tiên trong nhiều năm qua, hãng tin CNBC cho hay.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

Sau nhiều năm lo lắng về tình trạng giảm phát, thị trường chứng khoán có thể bị tác động bởi lạm phát trong năm 2017. Trong báo cáo triển vọng 2017, Charles Schwab đã coi lạm phát là mối lo ngại hàng đầu đối với thị trường chứng khoán và đưa nỗi lo về tình trạng giảm phát xuống cuối danh sách. Và những nhà đầu tư khác cũng nghĩ vậy.

“Trong nửa cuối năm 2017, chúng tôi cho rằng sẽ có một số ‘cơn gió ngược’ xuất hiện trên thị trường khi mọi người lo lắng về lạm phát tiền lương trong năm 2018 và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể bắt kịp xu thế này. Tuy rằng những điều trên chưa hẳn sẽ trở thành sự thật, nhưng tôi cho rằng vào thời điểm cuối năm 2017, mọi người sẽ bắt đầu lo lắng về áp lực lạm phát, chủ yếu xuất phát từ tiền lương”, Scott Wren, Chiến lược gia thị trường chứng khoán toàn cầu cấp cao tại Wells Fargo.

Steven Wieting, Trưởng Bộ phận hoạch định chiến lược toàn cầu tại Citi Private Bank, dự báo các kế hoạch kích thích tài khóa và cắt giảm thuế suất sẽ gia tăng GDP thêm hơn 1% trong năm nay. Tuy nhiên, những đề xuất này cũng sẽ mang lại lạm phát.

Như lẽ thường tình, lạm phát quá cao thường không tốt cho nền kinh tế. Tuy nhiên, lạm phát quá thấp cũng là một vấn đề cần phải giải quyết.

Giá dịch vụ có thể là yếu tố chi phối mạnh nhất đến lạm phát vì lĩnh vực này chiếm phần lớn lượng lao động của nền kinh tế, Stephen Stanley, Chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Amherst Pierpont, nhận định.

Ông Stanley nói thêm: “Tôi nghĩ chúng ta có thể chứng kiến lạm phát chung tăng cao hơn mức 2% vào thời điểm cuối năm nay, và có thể lạm phát lõi cũng trên 2%”. Ngoài ra, ông còn dự báo tiền lương sẽ tăng trưởng 3% vào cuối năm 2018.

Mục tiêu lạm phát khá cân bằng trước khi xem xét đến các tác động từ các biến số chưa biết đến được tạo ra từ các chính sách thương mại của Donald Trump. Mặc dù ông Wieting hy vọng các động thái bảo hộ thương mại từ chính quyền Donald Trump sẽ không xảy ra, nhưng ông cũng cho biết thương mại là rủi ro lớn nhất trong dự báo của mình.

Ông Wieting và một số nhà đầu tư khác dự báo Fed sẽ nâng lãi suất nhanh hơn nếu lạm phát tăng quá nhanh. Tại thời điểm này, lạm phát vẫn dao động ở mức thấp, dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong 5 năm liền.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, cho thấy lạm phát lõi chỉ ở mức 1.6% trong tháng 11/2016. Gần 50% quan chức của Fed kỳ vọng lạm phát sẽ đạt mức 1.9-2% trong năm nay, trong khi các quan chức còn lại đưa ra dự báo thấp hơn.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế đã dự báo lạm phát có thể đột phá ngưỡng 2% trong năm 2017. Các chuyên gia kinh tế tại Jefferies cho rằng lạm phát sẽ tăng cao nhanh chóng vì giá hàng hóa và giá các sản phẩm dựa trên hàng hóa đồng loạt nhảy vọt. Họ kỳ vọng lạm phát giá tiêu dùng sẽ vượt mốc 2% trong quý 1/2017 và chạm mốc 3% vào cuối năm nay.

Các chiến lược gia tại Schwab cho rằng lạm phát tăng cao có thể tác động tích cực đến doanh số của các công ty trên toàn cầu và nhấc bổng niềm tin kinh doanh cũng như hoạt động chi tiêu. Bên cạnh đó, họ cho biết đà tăng của đồng USD có thể giữ lạm phát trong tầm kiểm soát và miễn là lạm phát không tăng quá mạnh, thì giá cổ phiếu vẫn còn hợp lý. Các chiến lược gia này còn dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 2 lần trong năm nay khi lạm phát tăng cao.

Michael Gapen, chuyên gia kinh tế Mỹ hàng đầu tại Barclays, đã đưa những gì mà nhiều nhà kinh tế xem là “ẩn số” vào dự báo lạm phát của mình. Cho đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa chắc chắn được liệu Donald Trump sẽ đánh thuế hàng hóa tại biên giới như thế nào. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử đã cho biết những công ty đem hoạt động sản xuất ra nước ngoài sẽ phải đóng thuế nhiều hơn đối với các hàng hóa vận chuyển về Mỹ.

Trong ngày thứ Năm, ông Trump đã lên tiếng cảnh báo Toyota trên mạng xã hội Twitter rằng công ty này phải lựa chọn hoặc là sản xuất xe hơi ở Mỹ hay là sẽ phải đóng thuế nhiều hơn.

Ông Gapen ước tính lạm phát lõi sẽ ở mức 2.4% và lạm phát chung dao động tại mức 2.3% vào quý 4/2017. Trong đó, 0.2% là đến từ ước tính Chính phủ Mỹ sẽ đánh thuế 7% lên hàng hóa Mexico và 15% lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98