Fed chuẩn bị “lột xác” trong kỷ nguyên của Donald Trump

13/01/2017 16:05
13-01-2017 16:05:00+07:00

Fed chuẩn bị “lột xác” trong kỷ nguyên của Donald Trump

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể trở nên rất khác trong thời gian tới, hãng tin CNNMoney cho hay.

 

Thứ nhất, Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể bổ nhiệm 2 thống đốc mới cho Fed ngay khi ông chính thức bước chân vào Nhà Trắng, dù ông không báo hiệu đây là ưu tiên quan trọng trong kế hoạch.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu.

  • Hôm thứ Ba (10/01), Chủ tịch Fed khu vực Richmond, Jeffrey Lacker, đã thông báo dự định nghỉ hưu vào tháng 10/2017.
  • Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed khu vực Richmond, Dennis Lockhart, cũng sẽ nghỉ hưu vào tháng 2/2017.
  • Ngoài ra, Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2018.
  • Và nhiệm kỳ của Phó Thống đốc Stanley Fischer cũng sẽ kết thúc vào tháng 6/2018.

Trên cương vị Tổng thống, Donald Trump sẽ có quyền thay thế hoặc tái bổ nhiệm đối với cả bà Yellen lẫn ông Fischer.

Tuy nhiên, sẽ rất bất ngờ nếu ông quyết định tái bổ nhiệm bà Yellen, bởi ông đã từng lên tiếng chỉ trích bà trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể, ông cho rằng bà Yellen nên “tự cảm thấy xấu hổ về bản thân” vì đã giữ lãi suất ở mức thấp.

Tháng 12/2016, Chủ tịch Janet Yellen thừa nhận thời gian của bà ở Fed có thể kết thúc vào năm 2018.

“Tôi có thể hoặc không được tái bổ nhiệm”, bà Yellen cho biết tại cuộc họp báo ngày 14/12/2016. Tuy nhiên, bà vẫn chưa quyết định liệu bà có muốn ở trên cương vị Chủ tịch Fed thêm một nhiệm kỳ nữa hay không.

Hội đồng quản trị của mỗi một ngân hàng khu vực của Fed sẽ chịu trách nhiệm bổ nhiệm Chủ tịch Fed khu vực, chứ không phải ông Trump.

Tất cả sự thay đổi trong nội bộ của Fed sẽ xuất hiện khi cơ quan này được dự báo nâng lãi suất, một động thái ảnh hưởng đến hàng triệu người dân Mỹ.

Sam Bullard, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Wells Fargo, cho biết: “Chúng ta sẽ thấy rất nhiều gương mặt mới của Fed vào năm 2018. Điều đó gia tăng bất ổn về chính sách tiền tệ cũng như triển vọng của cơ quan này trong tương lai”.

Tháng 12/2016, Fed đã làm thị trường bất ngờ với dự định nâng lãi suất 3 lần trong năm nay. Tuy nhiên, bà Yellen và các đồng nghiệp đã nhấn mạnh rằng họ chưa chắc chắn về lộ trình nâng lãi suất vì vẫn chưa biết chi tiết về các chính sách của Donald Trump.

Được biết, đợt nâng lãi suất tháng 12/2016 chỉ là lần nâng lãi suất thứ 2 trong gần 1 thập kỷ. Khi ông Trump dự định thúc đẩy kinh tế Mỹ với cam kết chi mạnh tay cho cơ sở hạ tầng, một vài lãnh đạo Fed cho rằng ngân hàng trung ương có thể cần phải nâng lãi suất nhanh hơn dự báo trước đó.

“Nếu vì một lý do nào đó (có thể là chính sách tài khóa hoặc những điều khác) mà kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh hơn, nếu thị trường việc làm được cải thiện và áp lực lạm phát gia tăng, thì chúng ta sẽ phải nâng lãi suất nhanh hơn”, ông John Williams, Chủ tịch Fed khu vực San Francisco, cho Financial Times biết trong tuần này./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98