Giới đầu tư đang lạc quan nhất trong 2 năm

20/01/2017 10:57
20-01-2017 10:57:07+07:00

Giới đầu tư đang lạc quan nhất trong 2 năm

Nhà đầu tư đang cảm thấy choáng váng ngay lúc này đây

Tất cả các chỉ báo đều cho thấy sự lạc quan đến lạ kỳ. Trong đêm trước ngày lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của Donald Trump, nhiều thước đo tâm lý nhà đầu tư đã lên mức cao nhất trong 2 năm, hãng tin CNNMoney cho hay. 

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump
  • Trong tuần này, số liệu mới nhất từ cuộc thăm dò của Investors Intelligence đã chạm mức cao nhất trong 2 năm, cụ thể có tới 60.6% các nhà cố vấn đầu tư đưa ra các khuyến nghị vô cùng lạc quan. Trên thực tế thì con số này cũng gần với mức cao nhất trong 20 năm.
  • Kết quả cuộc thăm dò mới nhất của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho thấy kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu cao hơn của nhà đầu tư cũng chạm đỉnh 2 năm. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp tăng ít nhất 10% trong năm nay cũng vọt mạnh. Đây là chỉ báo lạc quan nhất kể từ tháng 6/2014.
  • Kết quả thăm dò gần đây của E*Trade cho thấy 65% người tham gia khảo sát đều tỏ ra lạc quan, cũng là mức cao nhất kể từ đầu năm 2015.
  • Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNNMoney, Fidelity cho biết tâm lý lạc quan đang dao động ở mức cao khi xem xét 17 triệu tài khoản môi giới. Cụ thể, số lượng giao dịch mua cao hơn 30% so với giao dịch bán chứng khoán trong tuần này.

Tuy nhiên, không chỉ có nhà đầu tư tỏ ra lạc quan. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng và các lãnh đạo doanh nghiệp đã nhảy vọt kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ngay cả các chủ doanh nghiệp nhỏ cũng tỏ ra hưng phấn. Trong tháng 12/2016, chỉ số lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ chạm mức cao nhất trong 12 năm, dữ liệu từ Liên đoàn Kinh doanh Độc lập (NFIB) cho thấy.

Chico Khan-Gandapur, Chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Stock Cube, nhận định: “Bởi vì có quá nhiều người tỏ ra lạc quan, do đó có thể dẫn tới nguy cơ đưa ra những hành động sai lầm”.

Khan-Gandapur cho biết 2 dấu hiệu cảnh báo quan trọng đang cho thấy điều này. Thứ nhất, những lúc mà cuộc khảo sát của Investors Intelligence có tới hơn 60% người tỏ ra lạc quan, thì điều này thường báo hiệu rằng một đợt sụt giảm chuẩn bị xảy ra. Thứ hai, ông cho rằng dữ liệu quá khứ cho thấy trong 10-15 ngày đầu sau khi Tổng thống mới nhậm chức, thị trường thường sụt khoảng 5%.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa đây là lúc để tỏ ra sợ hãi, nhưng là một lời cảnh báo để các nhà đầu tư chuẩn bị tinh thần cho những ngày thị trường nhuộm đỏ sau khi nhà đầu tư liên tục mua vào cổ phiếu nhiều tuần liên tiếp. Nhìn chung, Khan-Gandapur và các chiến lược gia trên Phố Wall vẫn nghĩ 2017 sẽ là một năm lạc quan đối với thị trường chứng khoán.

Hiện Dow Jones đã vọt 8% kể từ khi Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. S&P 500 tiến 6% khi nhà đầu tư tỏ ra hưng phấn với các đề xuất cắt giảm thuế, nới lỏng quy định và gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông Trump.

Hãy nhớ rằng thị trường chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong 2 tuần qua. Nhà đầu tư dường như đang “nghỉ xả hơi”, dù họ tin rằng thời gian hạnh phúc hơn đang ở phía trước.

Chỉ số tham lam và sợ hãi của CNNMoney đã trở lại mức “trung lập” trong 1 tuần. Đây rõ ràng là một sự sụt giảm đáng kể so với số liệu của tháng 12/2016 khi chỉ số này cho thấy thị trường đang “cực kỳ tham lam”.

Như ông Marc Chandler, Trưởng Bộ phận chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman, cho biết trong một báo cáo rằng: “Những dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter hoặc những thứ kiểu kiểu vậy đều là những điều làm chúng ta xao lãng. Điều chúng ta cần phải chú ý là những chính sách cũng như ưu tiên của chính quyền Donald Trump”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98