Giới đầu tư Trung Quốc có gì, muốn gì và sợ gì?

16/01/2017 10:25
16-01-2017 10:25:08+07:00

Giới đầu tư Trung Quốc có gì, muốn gì và sợ gì?

Mặc cho những lời đe dọa về một cuộc chiến thương mại từ Tổng thống đắc cử Donald Trump, giới đầu tư Trung Quốc vẫn đang rất “thèm khát” lĩnh vực công nghệ sinh học của Mỹ và họ có đủ tiền để làm việc đó, Bloomberg đưa tin.

Trong thương vụ thôn tính mới nhất ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Tập đoàn Sanpower có trụ sở ở Nam Kinh cho biết họ sẽ mua lại doanh nghiệp chuyên sản xuất thuốc điều trị ung thư của Tập đoàn Dược phẩm Quốc tế Valeant với giá 820 triệu USD.

Đó không phải là trường hợp duy nhất: Các nhà đầu tư mạo hiểm và cá nhân của Trung Quốc cũng đang tìm kiếm những thương vụ khác. Sáng Chủ nhật vừa qua, trong một khách sạn cách sân bay San Francisco không xa, khoảng 250 nhân viên giao dịch và CEO trong lĩnh vực công nghệ sinh học của Mỹ đã có buổi trò chuyện với nhau. Buổi gặp mặt này là do công ty đầu tư CTIC Capital tổ chức, với hy vọng kiếm được “đồng minh” trước khi bắt đầu cuộc gặp gỡ thường niên lớn nhất của ngành, Hội nghị chăm sóc sức khỏe do J.P. Morgan tổ chức, tại Westin St. Francis, San Francisco, trong tuần này.

“Trung Quốc hiện có ‘một núi tiền’ và nhiều công ty đầu tư mạo hiểm mới, nhưng số lượng startup dược phẩm trong nước để đầu tư lại rất hạn chế”, Kevin Chen, đồng sở hữu tại quỹ Sequoia Capital có trụ sở ở Menlo Park, California, cho biết. Quỹ này hiện đầu tư khoảng 1/4 trong số 3 tỷ USD đang quản lý vào lĩnh vực sức khỏe, và đã bắt đầu thành lập các startup ở Mỹ trong năm ngoái nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc, nhằm giúp giới đầu tư thu hẹp khoảng cách.

Làn sóng thôn tính

Giới đầu tư Mỹ đang bắt đầu chú ý. Hội nghị do J.P. Morgan tổ chức có dành hẳn một buổi cho các công ty chăm sóc sức khỏe có trụ sở ở Trung Quốc. Và theo dữ liệu của Bloomberg, năm ngoái, những công ty Trung Quốc đã công bố hoặc hoàn tất các vụ thôn tính xuyên biên giới có giá trị khoảng 8 tỷ USD.

“Cổng đã mở và sẽ không khép lại”, Lan Huang, CEO của Tập đoàn Dược phẩm BeyondSpring, nhà sản xuất thuốc trị ung thư có trụ sở chính ở New York và nhiều văn phòng ở Đại Liên, Trung Quốc, cho biết. Hiện công ty bà đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu và đã gặp gỡ giới đầu tư ở cả hai phía.

Hội nghị này diễn ra vào một thời điểm rất quan trọng đối với cả hai quốc gia.

Những lời lẽ mà ông Trump dành cho Trung Quốc đang khiến một số nhà đầu tư lo lắng. Ông hứa sẽ đánh thuế mạnh vào hàng hóa Trung Quốc, còn Trung Quốc cho biết họ đã sẵn sàng tăng cường giám sát đối với các công ty Mỹ.

“Nếu không có dấu hiệu nào rõ ràng cho thấy đầu tư vào Mỹ là an toàn, và công nghệ mới sẽ được mang về Trung Quốc thì điều đó sẽ làm ‘tổn thương’ nhà đầu tư. Thay vào đó, họ có thể sẽ hướng sang Úc hoặc Canada để tìm kiếm sự mới mẻ đó”, Jennifer Hu, đồng sở hữu của quỹ đầu tư Qiming có trụ sở ở Trung Quốc, lên tiếng.

Qiming hiện đang đầu tư khoảng 40% trong 2.7 tỷ USD của mình vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, và đang huy động vốn cho quỹ hoàn toàn đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Mỹ đầu tiên của mình.

Tuy nhiên, theo Kevin Chen (thuộc quỹ Sequoia Capital), trừ khi có “thay đổi đáng kể” trong chính sách của Mỹ thì giới đầu tư Trung Quốc mới tiếp tục đổ tiền vào lĩnh vực công nghệ sinh học của Mỹ.

Ngoài tầm với

 “Lý do là thiếu công ty Trung Quốc có đủ tiềm lực tài chính. Nhiều công ty đã phát hành cổ phiếu hiện nay là ‘kỳ lân’, có giá hơn 1 tỷ USD – mức giá có thể xem là ngoài tầm với nếu muốn mua lại”, Yanhong Lin, nhà sáng lập và Giám đốc quản lý của CTIC, có trụ sở ở Palo Alto, California, và văn phòng ở Thượng Hải và Nam Kinh, cho biết.

Mặc dù các nhà điều hành Trung Quốc đang trở nên “dễ chịu” hơn trong việc chấp thuận dược phẩm sản xuất trong nước, nhưng Mỹ vẫn được xem là nơi cần phải hướng tới để phát triển.

“Mỹ vẫn đại diện cho công nghệ cao nhất”, CEO Huang của BeyondSpring thừa nhận. “Khi giới đầu tư Trung Quốc đang ngày càng cố gắng suy nghĩ ở mức độ toàn cầu thì cuộc gặp gỡ này là cơ hội của họ”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98