Nhà đầu tư thành công nói gì về năm mới 2017?

30/01/2017 19:00
30-01-2017 19:00:00+07:00

Nhà đầu tư thành công nói gì về năm mới 2017?

2016 là một trong những năm đầy ngạc nhiên lớn “bất thường” đối với các thị trường, đặc biệt là chiến thắng của Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Không những nhiều giám đốc quỹ đầu tư và chuyên gia đều “sai bét” về khả năng thắng cử của ông Trump mà họ còn sai luôn với dự báo cho rằng sẽ có một cuộc bán đổ bán tháo lớn trên thị trường trong trường hợp ông Trump thắng cử.

Chiến thắng ấy đã khởi đầu cho một đợt tăng điểm liên tục trên thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ, giúp chỉ số Standard & Poor’s 500 vọt gần 10% vào cuối năm, một mức tăng mà ít ai lường trước cách đó một năm, tờ New York Times cho biết.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những diễn biến lớn khác trên thị trường. Sau khi rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, và thậm chí còn bị âm ở một vài quốc gia, lãi suất đã bất ngờ “trở lại đường đua” ở Mỹ khi những kỳ vọng dành cho tăng trưởng và lạm phát tăng vọt.

Thậm chí ấn tượng hơn là đà phục hồi của giá dầu và hàng hóa. Cách đây một năm, giá dầu rơi tự do và dường như “chẳng thấy tương lai”. Tuy vậy, sau khi chạm mức thấp nhất trong 13 năm vào ngày 11/02, giá dầu đã kết thúc năm 2016 ở mức trên 53 USD/thùng.

Cũng cách đây một năm, nhà đầu tư vẫn còn xem các công ty dầu và hàng hóa như Freeport McMoRan là “đồ chết rồi”. Nhưng vào cuối năm, cổ phiếu của công ty này đã tăng gấp đôi.

Làm thế nào để có thể phán đoán được thị trường trong năm 2017? Phóng viên của New York Times đã có cuộc trò chuyện với một số nhà đầu tư và chuyên gia thị trường thành công trong năm 2016 để xem họ có những chia sẻ và mong đợi gì trong năm 2017.

Nhà đầu tư ngược xu thế

“Tôi đã bị chế giễu”, Anthony Scaramucci nhớ lại chuyện ông lên tiếng ủng hộ Donald Trump. Không giống như nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall, Anthony Scaramucci, nhà sáng lập của SkyBridge Capital, và là người dẫn chương trình “Wall Street Week” trên kênh Fox Business, đồng thời là tác giả của vài đầu sách về kinh doanh và đầu tư, đã quay sang ủng hộ ông Trump sau khi Jeb Bush thua trong cuộc tranh cử sơ bộ ở Đảng Cộng hòa.

Do vậy, đối với ông, đà tăng trên TTCK sau khi ông Trump thắng cử chẳng có gì là lạ. “Nói một cách đơn giản, nếu thuế doanh nghiệp được giảm từ 35% xuống còn 15% hay 20% thì lợi nhuận của hầu hết các công ty có thể sẽ tăng 30%”, ông phân tích.

SkyBridge tập trung phần lớn vào các quỹ đầu cơ và những thương vụ đầu tư thay thế khác, nhưng họ cũng có một quỹ tương hỗ cho lợi suất cao, đó là SkyBridge Dividend Value Fund. Quỹ này năm ngoái đã mang về lợi nhuận trên 15%, vượt cả chỉ số S&P 500.

“Chúng tôi đã được hưởng lợi rất lớn từ chiến thắng của ông Trump. Đúng là những nhà đầu tư ngược xu thế thường bị sai, nhưng khi họ đúng thì sẽ thắng đậm. Ai cũng nghĩ là ông Trump không thể thắng, vì thế khi ông ấy thắng, mức tăng là khổng lồ”.

Tuy nhiên Scaramucci không phải là một nhà đầu tư ngược xu thế mù quáng. Ban đầu ông đặt cược vào Jeb Bush, “nhưng tôi đã thay đổi. Ai cũng phạm sai lầm. Vấn đề là bạn thích nghi như thế nào. Tất cả các doanh nhân đều phải làm thế”, ông nói.

Giờ đây Scaramucci là một thành viên trong đội ngũ chuyển giao của ông Trump, một vị trí không chỉ để dự báo mà còn để giúp tạo dựng tương lai nước Mỹ. Do vậy, chẳng có gì là ngạc nhiên khi ông tỏ ra lạc quan về nền kinh tế và TTCK Mỹ trong năm 2017. Ông mong đợi các cổ phiếu mà quỹ ông đầu tư vào sẽ cho kết quả tốt.

Nói về nỗi lo có thể xảy ra một cuộc chiến thương mại do ông Trump, ông Scaramucci cho rằng vấn đề này đã bị thổi phồng quá mức. “Chẳng ai muốn chiến tranh thương mại. Tất cả chúng ta đều đang kêu gọi tự do thương mại công bằng hơn trên khắp thế giới”.

Nhà đầu tư có trách nhiệm xã hội

Jerome L. Dodson là nhà sáng lập và Chủ tịch của Parnassus Investments, đồng thời là Chủ tịch danh mục đầu tư của quỹ Parnassus Endeavor. Ông là người luôn ủng hộ ý tưởng “kinh doanh phát đạt bằng cách làm điều tử tế”, vì theo lời ông, “một vài giá trị môi trường và xã hội thật sự quan trọng đối với chúng ta”.

Quỹ của ông không đầu tư vào các nhiên liệu hóa thạch. Ông luôn tìm kiếm các công ty đối xử tốt với nhân viên và có sản lượng thấp.

Dù hoạt động trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt và bị chế giễu về những giá trị như thế, nhưng ông vẫn nổi lên như một điển hình: Quỹ Parnassus Endeavor của ông được Morningstar xếp thứ 1 trong nhóm quỹ có tăng trưởng large-cap theo các giai đoạn 1, 3, 5 và 10 năm – một thành tích rất đáng chú ý.

Hiện Dodson đang theo đuổi một phương pháp rất kỷ luật: Chỉ xem xét đầu tư vào các công ty giao dịch ít hơn 2/3 giá trị vốn có của họ, điều khiến ông trở thành một nhà đầu tư giá trị cũng như là một nhà đầu tư tăng trưởng.

Ông không lo lắng nhiều về những sự kiện vĩ mô điển hình hay các dự báo, như kết quả bầu cử Tổng thống, hướng đi của lãi suất hay giá dầu. Ông không cho rằng mình là nhà dự báo, và cho biết ông tỏ ra ngạc nhiên khi John Deere và Cummins, hai nhân vật quan trọng trong quỹ đầu tư của ông đã kết thúc năm 2016 rất tốt. “Tất cả những gì bạn có thể làm là tìm kiếm những công ty tốt nhưng đang bị định giá thấp. Không có cách nào biết được khi nào chúng sẽ tăng giá trị”.

Một vụ đầu tư điển hình của quỹ ông là vào nhà sản xuất chip Micron Technology. Trước đó, cổ phiếu của công ty này bị ảnh hưởng nặng nề vì lợi nhuận giảm và ngành sản xuất chip toàn cầu bị thừa nguồn cung. Dodson tính rằng cổ phiếu của Micron giao dịch chỉ ở mức 1/3 giá trị vốn có của họ khi ông mua với giá 10.80 USD/cp. Một điều quan trọng tương tự là Micron là một nơi làm việc tuyệt vời, với phúc lợi dành cho nhân viên rất tốt và tổng sản lượng tương đối thấp.

Giờ đây, cổ phiếu của Micron đã trên 22 USD/cp, gấp đôi mức trung bình mà quỹ của Dodson bỏ ra. Tuy nhiên, ông cho biết quỹ của mình sẽ không mua thêm nhiều.

Thật vậy, khi TTCK tăng quá cao, thật khó cho Dodson có thể tìm được những cổ phiếu đáp ứng những tiêu chuẩn về “giá trị vốn có” của ông. Ông muốn quỹ mình sở hữu khoảng 40 loại cổ phiếu, và con số hiện tại mới chỉ là 25.

“Công bằng mà nói thì tôi thận trọng với năm 2017. Đó là vì các cổ phiếu đang được định giá quá cao. Nếu ông Trump có thể thực hiện được một vài điều ông ta nói, như cắt giảm thuế và chi tiêu mạnh cho cơ sở hạ tầng, và kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng ở mức 3% thì lợi nhuận sẽ tăng, dẫn đến hệ số P/E giảm. Điều đó khiến cho tôi lạc quan hơn về năm 2017”, ông chia sẻ.

Chuyên gia dầu

Liệu giá dầu phục hồi sẽ tiếp tục thúc đẩy các thị trường?

“Có thể là có”, Damien Courvalin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Năng lượng của Nhóm nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu của Goldman Sachs trả lời. Năm ngoái, ông dự báo giá dầu sẽ giảm thêm nữa, sau đó sẽ phục hồi vào cuối năm. Và quả đúng như vậy.

Năm nay Courvalin và nhóm nghiên cứu của mình dự báo giá dầu thô Brent sẽ là 59 USD/thùng trong 3 đến 6 tháng tới, và về dài hạn giá sẽ ổn định trong khoảng 55-60 USD/thùng.

Đó là vì khi giá dầu vượt 60 USD/thùng, có thể sẽ thừa nguồn cung, đặc biệt là từ các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ.

Tuy nhiên, Courvalin cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào giá ít hơn là vào lượng dầu tồn trữ. Vì lượng dầu tồn trữ cao khiến giá dầu giao ngay bị giảm, các nhà sản xuất có chi phí cao sẽ gặp bất lợi, nhưng vẫn có thể bán các hợp đồng tương lai ở mức cao, trong khi lượng dầu tồn trữ bình thường sẽ làm giảm sự biến động giá, vốn là điều lợi cho các nhà sản xuất có chi phí thấp như Nga và Saudi Arabia.

Vì vậy, có thể mọi chuyện sẽ rất tích cực cho giới đầu tư dầu và hàng hóa ngay cả khi các mức tăng giá trên thị trường giao ngay là khiêm tốn. “Bạn muốn thấy mức cầu mạnh ư? Chúng ta đang đạt đến mức ấy”, ông nói.

Điều này ít liên quan đến ông Trump hay các chính sách của ông ấy, vì mặc dù Tổng thống đắc cử được xem là “có thể khuyến khích việc sản xuất năng lượng của Mỹ”, nhưng nguồn cung còn bị ảnh hưởng bởi nguồn cầu và đồng USD. Và muốn gì thì muốn, có thể sẽ mất vài năm thì các chính sách của ông Trump mới tác động được tới nguồn cung cầu trên thị trường.

“Chúng tôi mong đợi nguồn cầu sẽ tốt hơn trong năm 2017. Chúng ta đang ở thời điểm của một chu kỳ kinh doanh mà bạn có thể mong được thấy lợi nhuận từ hàng hóa tốt hơn nhiều so với cổ phiếu, dựa trên những dữ liệu lịch sử”, Courvalin nói./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98