Ông Nguyễn Hồng Điệp (VND): Giá trị của không ít cổ phiếu sẽ chỉ là con số 0 tròn trĩnh!

18/01/2017 13:36
18-01-2017 13:36:49+07:00

Ông Nguyễn Hồng Điệp (VND): Giá trị của không ít cổ phiếu sẽ chỉ là con số 0 tròn trĩnh!

Hòa chung niềm vui đón năm mới của đất nước, động thái của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đang ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tâm lý xuân đang về. Thế nhưng, trong khi Tết đang cận kề thì thị trường chứng khoán lại chứng kiến nhiều cú sốc mang lại những nỗi đau không nhỏ cho nhà đầu tư. Có lẽ, nỗi đau này sẽ còn dài khi trong năm 2017 sẽ không ít cổ phiếu có giá trị chỉ là con số 0 tròn trĩnh, ông Nguyễn Hồng Điệp, Giám đốc Khối môi giới kiêm Giám đốc Chi nhánh Hồ Chí Minh - CTCP CK VNDirect (VND) nhận định.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Giám đốc Khối môi giới kiêm Giám đốc Chi nhánh Hồ Chí Minh - CTCP CK VNDirect

Ăn Tết có vui với những cú sốc trên TTCK đầu năm mới?   

Ngay từ những ngày đầu của năm 2017, thị trường chứng khoán (TTCK) đã phải chứng kiến nhiều cú sốc bất ngờ đi kèm với những nỗi đau ngoắc ngoải khi nhiều cổ phiếu giảm sàn liên tiếp, thậm chí có hiện tượng lừa đảo nhà đầu tư trên thị trường. Ông Điệp cho biết, chỉ trong 2 tháng gần đây, có hơn 20 mã cổ phiếu đã nhiều phiên giảm sàn liên tiếp, mất đi 50%-60% giá trị chỉ trong thời gian ngắn. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này xuất phát từ nhiều phía, nhưng quan trọng nhất là nằm ở giá trị nội tại doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh yếu kém, đi xuống, cộng với việc phát hành thêm quá nhiều, nhiều doanh nghiệp chỉ còn là “nồi cháo loãng”. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ có những hành vi thao túng giá trước khi cổ phiếu “đổ đèo”.

Những hiện tượng lừa đảo, “vỡ trận” của một loạt cổ phiếu có thể tác động mạnh đến tâm lý của một bộ phận nhà đầu tư. Đáng buồn nhất, là nó lại xảy ra vào dịp giáp Tết, dịp mà nhà đầu tư muốn tổng kết, muốn thu hoạch sau một năm “chinh chiến” trên thị trường. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận lớn khác vẫn đang hoạt động rất có hiệu quả. Cho dù khối ngoại rút ròng khá mạnh trong năm 2016, nhưng dòng tiền của khối nội lại có dấu hiệu gia tăng. Chính vì vậy, nhiều dòng, nhóm ngành, như thép, vật liệu xây dựng đang mang lại sắc xuân cho thị trường.

“Kiếm lời trên TTCK bất kỳ thời điểm nào cũng là việc khó khăn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm của tôi, giai đoạn quý 1, Tết Nguyên đán, thường là giai đoạn nếu nhà đầu tư biết tích lũy cổ phiếu tốt, sẽ mang lại thành quả to lớn sau này”, ông Điệp nói thêm.

Đáng chú ý, mặc dù trước đây rất hiếm cổ phiếu về 0 tuyệt đối, thế nhưng ông Điệp cho rằng từ năm tới có thể sẽ có không ít cổ phiếu mà giá trị chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Sẽ có một lớp nhà đầu tư bị “kẹp hàng” với giá ngang cốc trà đá, chỉ từ 2,000 đến 3,000 đồng/cp. Dòng tiền thông minh đã có dấu hiệu rời bỏ “hàng đầu cơ”. Song song đó, trong bối cảnh hàng loạt cổ phiếu mới chào sàn trong năm 2017, chắc chắn sự phân hóa còn diễn ra mạnh hơn nữa trong thời gian tới đây. Chính vì vậy, đắt hay rẻ không còn nằm ở cảm quan thị giá, mà còn phải nằm ở những chỉ số cơ bản như P/E, P/B.

Chứng khoán phái sinh, sản phẩm “bảo hộ” cho nhà đầu tư?

Với định hướng phát triển thị trường chứng khoán của Chính phú, khá nhiều chính sách mới sẽ được đưa vào thực thi như chứng khoán phái sinh (dự kiến quý 1/2017), chứng quyền có bảo đảm (dự kiến quý 3/2017). Ông Điệp nhận định các sản phẩm mới này sẽ có tác động thúc đẩy, làm thị trường hấp dẫn hơn. Nếu sử dụng chuẩn mực, các sản phẩm này sẽ “bảo hộ” cho nhà đầu tư một cách an toàn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cả trong và ngoài nước luôn mong chờ TTCK Việt Nam sẽ được nâng hạng, thế nhưng điều này lúc nào cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn nhất định. Một khi Ủy ban Chứng khoán hoàn thiện được nhiều sản phẩm mới, nâng cao tính minh bạch trong thông tin, chắc chắn mục tiêu đưa vốn hóa thị trường lên 70% GDP cũng không phải quá xa vời. Đến lúc đó, hiệu quả đạt được là chứng khoán sẽ được biết đến rộng rãi hơn, sẽ thu hút nhiều lớp nhà đầu tư mới, nhiều dòng tiền mới trong dân hơn.

Thế nhưng, những sản phẩm mới như chứng khoán phái sinh, chứng quyền đều đòi hỏi các CTCK phải có hệ thống hạ tầng tiên tiến, nhân sự có trình độ và kỹ năng cao. Vì thế, một số CTCK hàng đầu Việt Nam đã nhận thức rõ điều này, có những bước chuẩn bị sớm, để có thể cung cấp những tiện ích tốt nhất cho nhà đầu tư. Ông Điệp cho biết, với lợi thế về công nghệ, chính bản thân CTCK VNDirect (VND) đã có sự chuẩn bị rất sớm. Bên cạnh sự chuẩn bị về hệ thống, công ty cũng đã thành lập ra những bộ phận chuyên trách, phục vụ cho thị trường phái sinh. VND cũng phối hợp cùng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mở những khóa học về đào tạo chứng quyền có bảo đảm tại TPHCM cho nhà đầu tư và có những khóa học cấp chứng chỉ về chứng khoán phái sinh tại Hà Nội.

Dự báo của ông Nguyễn Hồng Điệp về TTCK năm 2017:

Cuối năm nay, VN-Index có thể đạt 720 điểm, mức cao nhất có thể đạt trong năm là 750 điểm.

Thanh khoản trung bình hai sàn có thể đạt 2,800-3,000 tỷ/phiên.

Nhóm ngành đáng chú ý vẫn là thép, VLXD, đồ uống, hạ tầng. Bên cạnh đó, nên chú ý sự trở lại của nhóm cao su tự nhiên, ngân hàng, phân bón, viễn thông.

Khối ngoại có thể sẽ quay trở lại mua ròng khoảng 2,000 tỷ.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường thuộc nhóm bia, sữa, hàng không. Một số công ty đa ngành sắp chào sàn có thể sẽ là kim chỉ nam cho thị trường.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98