Vì sao Apple đầu tư 1 tỷ USD vào quỹ công nghệ của SoftBank?

06/01/2017 20:48
06-01-2017 20:48:50+07:00

Vì sao Apple đầu tư 1 tỷ USD vào quỹ công nghệ của SoftBank?

Thương vụ đầu tư công nghệ mới nhất của Apple có thể sẽ mang lại cho họ một phần thưởng thêm, đó là sự ủng hộ của Donald Trump, CNNMoney đưa tin.

Tổng giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son

Hôm thứ Ba vừa qua (03/01), Apple xác nhận họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào một quỹ công nghệ mới khổng lồ của Nhật Bản là SoftBank, tập đoàn mà gần đây đã thu hút được sự chú ý của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Chúng tôi đã sát cánh với SoftBank suốt nhiều năm qua và tin tưởng rằng quỹ mới của họ sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của các công nghệ có thể mang tầm quan trọng chiến lược đối với Apple”, Josh Rosenstock, phát ngôn viên của Apple, cho biết trong một báo cáo gửi cho CNNMoney.

Lần đầu tiên SoftBank công bố kế hoạch tung ra một quỹ trị giá 100 tỷ USD dành cho “các thương vụ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu” là vào tháng 10 năm ngoái. SoftBank góp 25 tỷ USD vào quỹ này và quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia đã đầu tư 45 tỷ USD.

Tuy nhiên, quỹ này đã nhận được sự chú ý lớn hơn khi vị tỷ phú sáng lập SoftBank là Masayoshi Son đã có chuyến viếng thăm tòa tháp Trump và cam kết đầu tư 50 tỷ vào Mỹ với mục tiêu tạo ra 50,000 việc làm mới.

“Masa (tên thân mật của Masayoshi Son) cho biết ông sẽ chẳng bao giờ làm như thế nếu tôi không thắng cử”, ông Trump “khoe” trên Twitter.

Ông Son sau đó cho biết vụ đầu tư 50 tỷ USD đó sẽ đến từ nguồn quỹ trị giá 100 tỷ USD nói trên.

Nhà sáng lập SoftBank lên kế hoạch đầu tư lớn ở Mỹ vì được khuyến khích bởi sự lạc quan về những lời hứa “nhẹ tay” trong điều hành cho giới doanh nghiệp của ông Trump.

Nhưng điều đó cũng có thể giúp ông có được mối quan hệ tốt với chính quyền mới nếu ông cần sự giúp đỡ nào đó về vấn đề điều hành, trong đó có vụ sáp nhập giữa Sprint của SoftBank và T-Mobile.

Apple từ chối bình luận về câu hỏi liệu vụ đầu tư trên của họ có phải là nhằm đáp lại cam kết tạo việc làm ở Mỹ của Masayoshi hay không – một động thái có thể xoa dịu căng thẳng của ông Trump về chuyện Apple mang việc sản xuất sang Trung Quốc.

Thay vào đó, mối quan tâm của của Apple là giành lợi thế cho mình từ các vụ đầu tư của quỹ này trong các loại hình công nghệ đang lên, như trí tuệ nhân tạo (AI) và robotics.

Qualcomm, nhà sản xuất chip cho Apple, cũng sẽ đầu tư vào quỹ tầm nhìn của SoftBank. Tuy nhiên, họ cho biết số tiền sẽ đầu tư là “bí mật và vẫn đang được thảo luận”.

SoftBank cho biết hai tên tuổi lớn khác cũng đang có kế hoạch đầu tư vào quỹ của họ, đó là Foxconn và Oracle của tỷ phú Larry Ellison.

Tuy nhiên, Foxconn từ chối xác nhận họ có quan tâm hay không.

“Vào thời điểm này chúng tôi không có thông báo gì liên quan đến bất kỳ vụ đầu tư nào trong tương lai”, đại diện của Foxconn cho biết.

Oracle thì từ chối đưa ra lời bình luận.

Đến hôm thứ Tư vừa qua (04/01), CNNMoney cũng chưa thể tiếp cận với Larry Ellison để có được lời xác nhận.

Tuy nhiên, Mubadala, một trong những quỹ đầu tư quốc gia của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), cho biết họ đang xem xét kế hoạch đầu tư vào quỹ của SoftBank./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98