Bộ trưởng Kinh tế Mexico cảnh báo áp đặt thuế suất sẽ là một sai lầm lớn của Donald Trump

19/02/2017 13:48
19-02-2017 13:48:44+07:00

Bộ trưởng Kinh tế Mexico cảnh báo áp đặt thuế suất sẽ là một sai lầm lớn của Donald Trump

Mexico đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Tổng thống Mỹ Donald Trump: Đừng cố gắng áp đặt thuế suất, nếu không chúng tôi sẽ trả đũa, CNNMoney cho hay.

* Ngay cả bỏng ngô cũng có thể trở thành nạn nhân nếu NAFTA kết thúc

* Bộ trưởng Kinh tế Mexico nghi ngờ về khả năng thực hiện đề xuất thuế hải quan của Donald Trump

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo

"Từ quan điểm của Mexico, việc dựng các hàng rào thuế quan sẽ là một sai lầm lớn. Đây là một bước lùi chứ không phải là bước tiến của Mỹ”, Ildefonso Guajardo, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney trong ngày thứ Sáu.

Chính quyền Donald Trump đã đưa ra ý tưởng áp đặt 20% thuế hải quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico vào Mỹ và lượng tiền thuế này sẽ được dùng để thanh toán cho bước tường biên giới. Ông Trump cũng lên tiếng đe dọa áp đặt 35% thuế hải quan lên các công ty chuyển việc làm sang Mexico.

Ông Guajardo cho biết Mexico sẽ buộc phải đáp trả.

“Nếu bạn đang nói về nâng thuế suất, thì rõ ràng đây không phải là biện pháp đúng đắn, vì sẽ làm tổn thương cả 2 nền kinh tế”, ông cho hay.

Được biết, ông Guajardo là người thương thuyết hàng đầu của Mexico về Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada, Mexico, Mỹ. Và ông Guajardo chính là một trong số những người thiết kế ra NAFTA trong thập niên 90. Do đó, chẳng lạ gì khi ông biết rõ thỏa thuận này như lòng bàn tay.

Trước đó, ông Trump đã lên tiếng chê trách NAFTA vì đã khiến Mỹ đánh mất lượng việc làm sản xuất vào tay Mexico.

Lời đe dọa hủy bỏ NAFTA của Donald Trump đã khiến 3 quốc gia này phải trở lại “bàn tròn” sau 23 năm để thương lượng lại về thỏa thuận. Họ đều nhất trí NAFTA có thể được cải tiến nhưng hầu như chẳng có nhà lãnh đạo nào chỉ ra “NAFTA mới” sẽ trông ra sao.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, ông Guajardo cho biết NAFTA đã là thỏa thuận tuyệt vời đối với cả 3 quốc gia.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh thỏa thuận mới phải bao gồm cả lợi ích cho Mexico. “Tôi không thể trở về nhà khi không có trong tay một thỏa thuận tốt cho cả 3 quốc gia Mỹ, Canada và Mexico”, ông Guajardo chia sẻ.

Theo dự kiến, 3 quốc gia này sẽ bắt đầu thương lượng vào tháng 5 tới.

Tuy ông không bàn luận cụ thể về cách Mexico sẽ đáp trả, nhưng các nhà lãnh đạo Mexico khác thì có.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney trong ngày Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Mexico, Armando Rios Piter, cho biết ông sẽ sớm đưa ra một bản dự luật yêu cầu Mexico mua bắp ngô từ Argentina và Brazil thay vì Mỹ. Được biết, trong năm 2015, bắp ngô là một trong những hàng hóa xuất khẩu hàng đầu của Mỹ tới Mexico với tổng trị giá lên tới 2.4 tỷ USD. Điều này là nhờ NAFTA đã loại bỏ hàng rào thuế quan của Mexico lên bắp ngô từ Mỹ. Các nông dân trồng bắp tại Mỹ cảnh báo rằng động thái đáp trả này của Mexico có thể tác động tiêu cực đến việc làm của họ.

Ông Guajardo đã nói rõ Mexico sẽ chỉ trả đũa nếu ông Trump làm tổn thương Mexico bằng các hàng rào thương mại.

“Chúng tôi đang cố gắng tổ chức các cuộc đàm phán theo tinh thần xây dựng thỏa thuận, nhưng nếu thỏa thuận này không thể cải tiến thì chúng tôi buộc phải đáp trả trước các động thái gây thiệt hại đến nền kinh tế Mexico”, ông cho biết./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98