Chính phủ sẽ tạo thuận lợi thay vì hỗ trợ doanh nghiệp

09/02/2017 22:20
09-02-2017 22:20:10+07:00

Chính phủ sẽ tạo thuận lợi thay vì hỗ trợ doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, tinh thần của Chính phủ không phải là “hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn” nữa mà phải là tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, sao cho chi phí sản xuất thấp, doanh nghiệp ít gặp rủi ro về pháp lý.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp. Ảnh Chinhphu.vn.

Ông Huệ, người kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, khẳng định như trên khi chủ trì cuộc họp để chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 2 của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp ngày 9-2.

2016: năm kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Nghị quyết 35 của Chính phủ đã đạt được kết quả quan trọng, nhất là tạo dựng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào cam kết về Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, có chuyển dịch tư tưởng, nhận thức trong bộ máy công quyền ở cả Trung ương và địa phương với tinh thần phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Năm 2016 là năm kỷ lục về số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký với hơn 110.100 doanh nghiệp và tổng vốn đăng ký hơn 891.000 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ. Bình quân một doanh nghiệp thành lập mới có vốn đăng ký 10 tỉ đồng, tăng 40,9%.

Về đầu tư nước ngoài, số dự án mới tăng 23,3%, tổng vốn đăng ký 26,89 tỉ đô la Mỹ, tăng 11,5%, vốn giải ngân đạt 15,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 9% là mức giải ngân vốn cao nhất từ trước tới nay.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thảo luận kỹ về sự phát triển về số lượng,  chất lượng của các loại hình doanh nghiệp nói chung. “Phải đánh giá kỹ hơn bao nhiêu doanh nghiệp đang hoạt động và đăng ký mã số thuế, bao nhiêu doanh nghiệp phát sinh thuế, làm ăn có lãi so với năm 2016?” Bên cạnh đó, ông Huệ yêu cầu đánh giá rõ về lợi nhuận doanh nghiệp tạo ra hàng năm cùng với tiền lương, thu nhập của người lao động để nhận diện rõ được sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng, nền kinh tế bao gồm năm loại thị trường là vốn, hàng hóa- dịch vụ, bất động sản, khoa học công nghệ, lao động. “Việc Chính phủ khơi thông năm loại thị trường là rất quan trọng. Nếu không khơi thông được các thị trường này thì doanh nghiệp có ra đời cũng khó phát triển. Nên cần phải xem các nút thắt thị trường ở đâu để gỡ bỏ ngay”, ông nói.

Cải cách: trên nóng dưới lạnh

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 35, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và VCCI nhận xét, một số bộ, ngành, địa phương không tích cực.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, tinh thần hừng hực trong Chính phủ, một số bộ, ngành nhưng xuống địa phương thì một số nơi làm chưa tốt và nhiều nơi còn “lạnh lẽo”. Tinh thần cải cách chưa chuyển được xuống cấp cơ sở, các cán bộ công chức làm việc hằng ngày với người dân và doanh nghiệp. Tình trạng Nghị quyết 35 đang là “nóng trên lạnh dưới”.

Ông Lộc đánh giá, Bộ Tài chính là cơ quan tiên phong trong thực hiện Nghị quyết 35 với những cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan. Thứ hai là Bộ Công an về chính sách visa điện tử - sáng kiến kỹ thuật quan trọng thúc đẩy du lịch- đầu tư.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cũng chung đánh giá về việc chính quyền chưa giảm được số lượng các lần thanh, kiểm tra doanh nghiệp trong một năm. Cần giảm sự nhũng nhiễu doanh nghiệp; giảm sự kiểm tra doanh nghiệp trong một năm sẽ tạo sự khác biệt lớn. Nếu không thì vẫn còn gay go.

Trong khi đó Vụ trưởng-Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương Phan Đăng Tuất đề nghị áp dụng chính sách tự nguyện, tự động đóng thuế khi nào có lãi đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và doanh nghiệp trong khu vực nông nghiệp. “Nếu mạnh dạn áp dụng chính sách này sẽ tạo sự bùng nổ khởi nghiệp ở khu vực nông thôn. Khi doanh nghiệp làm ăn có lời, vững vàng thì họ sẽ đóng thuế đều đặn, đầy đủ”, ông Tuất nói.

Nhìn về phía chính quyền, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho rằng các bộ, ngành và địa phương ban hành, quản lý các thủ tục hành chính là phải theo hướng cung cấp dịch vụ công chứ không phải cắt giảm thủ tục hành chính thì gọi là hỗ trợ doanh nghiệp. Còn lẫn lộn thì doanh nghiệp còn bị phiền hà. Xu hướng bây giờ là giảm hỗ trợ để tạo sự bình đẳng, càng hỗ trợ càng mất bình đẳng.

Bên cạnh các nhận định về tình hình phát triển doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết bộ này đang thực hiện nhiều giải pháp khác nhau, góp phần làm chuyển động thị trường vốn trong năm 2016.

Theo đó, năm 2016 tổng thu nội địa tăng so với 2015, nợ đọng thuế của doanh nghiệp thấp hơn năm trước. Bộ Tài chính cũng tập trung tái cấu trúc thị trường chứng khoán và phát triển định chế cho thị trường này. Cụ thể, giảm số lượng công ty chứng khoán, công ty quỹ nhưng nâng cao chất lượng các công ty này; phát triển thị trường trái phiếu để tăng thêm nguồn thu cho ngân sách. Tổng huy động vốn qua thị trường chứng khoán hơn 360.000 tỉ đồng, trong đó riêng trái phiếu Chính phủ là 282.000 tỉ đồng.

Liên quan tới tinh thần “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”, qua thực tiễn theo dõi, ông Trần Văn Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ 1 Văn phòng Chính phủ, cho rằng Bộ Tư pháp, TAND Tối cao, VKSND Tối cao nên xây dựng thông tư liên lịch quy định các hành vi vi phạm để không xảy ra các trường hợp hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Việc này vừa để doanh nghiệp không vi phạm và cũng giám sát được các cơ quan thực thi pháp luật.

http://www.thesaigontimes.vn/156767/Chinh-phu-se-tao-thuan-loi-thay-vi-ho-tro-doanh-nghiep.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng: Mở chiến dịch đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Theo Thủ tướng, nhân lực cũng một trong những yếu tố được các đối tác trông chờ ở Việt Nam. Nếu chuẩn bị tốt nguồn nhân lực thì Việt Nam sẽ nhận được tin tưởng của...

“Nghịch lý” trong chỉ số Par Index của TP.HCM

Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2023 (Par Index 2023) vừa được công bố. Ở cấp độ chỉ số tổng hợp, TP.HCM tăng 3 bậc, đạt 86.97%, thuộc nhóm B – nhóm gồm...

HSBC: Thiên thời cho nền kinh tế số ASEAN

Nền kinh tế số ASEAN đang bước vào giai đoạn tươi sáng mới. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần áp dụng chiến lược thông minh để có thể gặt hái quả...

Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam xuống còn 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa được công bố, Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống mức 6% năm 2024, so với mức dự báo...

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Chuyên gia WB cho biết kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào...

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98