Đồng tiền nào là thước đo về hoạt động thương mại ở châu Á?

20/02/2017 10:45
20-02-2017 10:45:00+07:00

Đồng tiền nào là thước đo về hoạt động thương mại ở châu Á?

Được xem là đồng tiền nhạy cảm nhất tại các thị trường mới nổi châu Á, đồng Won của Hàn Quốc có thể là một thước đo để xem xét khu vực này sẽ phản ứng như thế nào trước các động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bloomberg cho hay.

 

Mức độ biến động của đồng Won là 11% trong năm 2016, cao hơn tất cả các đồng tiền còn lại trong khu vực, bao gồm cả đồng Ringgit của Malaysia, đồng Rupiah của Indonesia, dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg cho thấy. Bên cạnh đó, đồng Won cũng là đồng tiền tăng mạnh nhất tại khu vực châu Á kể từ đầu năm 2017 với mức nhảy vọt 5.3%.

Đồng Won vô cùng nhạy cảm với các bất ổn chính trị ở Mỹ, và đặc biệt là ở thời điểm này trước khi Donald Trump chuẩn bị công bố các chính sách tài khóa của Mỹ trong vài tuần tới”, theo Yann Quelenn, chiến lược gia thị trường tại Swissquote Bank SA, nhà dự báo đồng Won với mức độ chính xác thứ hai trong bảng xếp hạng định kỳ của Bloomberg.

Tính cho tới thời điểm này, đồng Won đã biến động rất mạnh vì vụ bê bối chính trị liên quan tới việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và mối lo lắng các chính sách bảo hộ thương mại của Trump sẽ làm tổn thương đến hoạt động xuất khẩu của quốc gia này. Chính dòng vốn 5.1 tỷ USD đổ vào thị trường trái phiếu và cổ phiếu Hàn Quốc đã góp phần hỗ trợ cho đồng Won.

Đồng Won là đồng tiền có tính thanh khoản cao nhất trong các thị trường mới nổi châu Á, vì quốc gia này có thị trường tài chính tiên tiến hơn và sâu hơn ”, Khoon Goh, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group ở Singapore cho biết.

Khối lượng giao dịch bình quân hàng ngày của đồng Won đã nhảy vọt 31% lên 84 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2013-2016. Đây là khối lượng giao dịch cao nhất trong số các đồng tiền mới nổi trên toàn cầu, chỉ sau đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc, đồng Peso của Mexico và đồng Đôla Hồng Kông.

Theo quan điểm của Eddie Cheung, chiến lược gia ngoại hối tại Standard Chartered Plc, đồng Won phản ánh tình trạng sức khỏe của hoạt động thương mại tại khu vực châu Á. Hoạt động xuất khẩu tại khu vực này đã cho thấy các dấu hiệu hồi phục nhờ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ tăng cao và nhấc bổng nhu cầu hàng hóa từ các công ty như Samsung Electronics và Hyundai Motor.

Ở Hàn Quốc, có rất nhiều công ty đa quốc gia hoặc doanh nghiệp đang hướng ra thị trường nước ngoài”, Eddie Cheung cho biết. “Các con số thương mại của Hàn Quốc là những chỉ báo rất tốt về hoạt động thương mại của châu Á nói chung”.

Được biết, trong tháng 1/2017, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng mạnh hơn dự báo với 11.2% so với cùng kỳ năm trước, mức leo dốc mạnh nhất trong gần 5 năm./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98