Rủi ro kinh tế hậu Brexit: mối lo lớn nhất của người dân Anh và doanh nghiệp

21/02/2017 15:07
21-02-2017 15:07:55+07:00

Rủi ro kinh tế hậu Brexit: mối lo lớn nhất của người dân Anh và doanh nghiệp

Tình trạng nền kinh tế hiện là mối quan tâm lớn nhất của người dân Anh và các giám đốc doanh nghiệp trong bối cảnh nước này chuẩn bị khởi động các cuộc đàm phán chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit - theo Business Insider.

Nền kinh tế là mối quan tâm lớn của người dân Anh và các giám đốc doanh nghiệp trong bối cảnh nước này chuẩn bị khởi động các cuộc đàm phán chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit. Ảnh: Reuters

Người dân Anh lo ngại rủi ro kinh tế hậu Brexit

Kết quả khảo sát mới công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy trong bối cảnh Anh chuẩn bị bắt đầu kích hoạt tiến trình Brexit, 28% số người được hỏi bày tỏ quan ngại trước những rủi ro về nền kinh tế - tăng 12% so với năm ngoái và cao hơn số người lo ngại về nguy cơ chủ nghĩa khủng bố thâm nhập vào nước này (chiếm 20% số người được hỏi).

Chính phủ Anh đang chuẩn bị tiến trình Brexit với những ưu tiên trong việc kiểm soát người nhập cư nhưng lại ít quan tâm đến khả năng thâm nhập vào thị trường duy nhất EU.

“Khi lập kế hoạch về chính trị và kinh tế cho tiến trình Brexit, chính phủ Anh vẫn chưa thể đưa ra giải pháp cho những lo ngại của người tiêu dùng” - Giám đốc điều hành (CEO) Nielsen, ông Steve Smith, cho biết.

Ngày 19-2, người đứng đầu nhóm đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier, công bố lộ trình về thời gian và nội dung thảo luận giữa Anh và 27 nước thành viên EU. Hai vấn đề ưu tiên thương lượng hàng đầu đối với EU là nghĩa vụ tài chính của Anh và quyền của các công dân EU và Anh thời kỳ hậu Brexit. Sau đó, EU mới thảo luận về tương lai thỏa thuận thương mại giữa 2 bên và sau cùng là các bước chuẩn bị cho thời kỳ chuyển đổi.

Động thái trên của EU được cho là sẽ làm trì hoãn thỏa thuận thương mại giữa 2 bên, Anh mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại mới thay thế thỏa thuận sắp hết hạn vào cuối năm 2018, và phủ bóng đen lên cuộc đàm phán Brexit trong tương lai.

Theo BBC, Thủ tướng Anh Theresa May muốn khởi động các cuộc đàm phán chính thức cho tiến trình Brexit vào cuối tháng 3-2017 và đề xuất này của bà đã nhận được sự ủng hộ từ Hạ viện Anh vào tuần trước.

Doanh nghiệp gặp khó trong việc đưa ra quyết định kinh doanh

Hãng tin CNBC cho biết trong báo cáo đưa ra đầu năm 2017, công ty chuyên về tư vấn rủi ro Control Risks đánh giá năm 2017 có thể là một trong những năm khó khăn nhất đối với các giám đốc doanh nghiệp trong việc ra quyết định kinh doanh... với sự kiện Brexit và việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ.

“Các chất xúc tác đối với hoạt động kinh doanh quốc tế - bao gồm sự ổn định chính trị, tự do hóa thương mại và đầu tư, và dân chủ hóa - đang đối mặt với sự xói mòn. Bức tranh thương mại giữa chính phủ và khu vực kinh tế tư nhân đang trở nên phức tạp hơn” - CEO Control Risks, ông Richard Fenning, nhận định.

Dự báo kinh tế Anh sẽ giảm tốc

Trong báo cáo đưa ra vào tháng 10-2016 về “Triển vọng kinh tế thế giới”, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của Anh 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 1,1%, do tác động của Brexit.

Trong bài phát biểu ngày 20-11-2016, Bộ trưởng tài chính Anh Philip Hammond thừa nhận chính phủ Anh đang đối mặt với những thách thức rõ rệt liên quan đến Brexit, đồng thời nhấn mạnh cần có sự chuẩn bị tài chính đầy đủ để đối phó với những thách thức kinh tế trong một vài năm tới khi Anh chính thức rời EU.

Dự báo mới nhất của Ủy ban châu Âu (EC) cũng cho rằng nền kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 1,5% năm nay và 1,2% trong năm 2018 - thấp hơn so với 2% năm 2016. Giải thích về dự báo  này, EC cho biết: "Đầu tư kinh doanh tại Anh có khả năng bị ảnh hưởng bởi bất trắc kéo dài sau lá phiếu Brexit vào năm ngoái, trong khi tăng trưởng tiêu dùng cá nhân dự kiến sẽ suy giảm vì thu nhập có được để chi tiêu yếu đi".

Tuy nhiên, dự báo mới nhất của EC cho thấy sự cải thiện so với dự báo cuối tháng 11-2016 của EC, cho rằng kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay.

Viện nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia của Anh (NIESR) cũng đồng tình với quan điểm của EC về Vương quốc Anh. NIESR dự báo tăng trưởng kinh tế Anh sẽ ở mức 1,7% trong năm nay và 1,9% trong năm 2018.

http://www.thesaigontimes.vn/157135/Rui-ro-kinh-te-hau-Brexit-moi-lo-lon-nhat-cua-nguoi-dan-Anh-va-doanh-nghiep.html





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98