Vì sao một số quan chức Fed ủng hộ nâng lãi suất nhanh hơn?

24/02/2017 14:38
24-02-2017 14:38:00+07:00

Vì sao một số quan chức Fed ủng hộ nâng lãi suất nhanh hơn?

Theo biên bản họp ngày 31/01-01/02 được công bố hôm thứ Tư vừa qua, nhiều quan chức tham gia đã muốn nâng lãi suất khá sớm nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng, New York Times đưa tin.

Tuy nhiên, biên bản họp lại không cho biết việc tăng lãi suất có thể xảy ra vào kỳ họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay không. Biên bản chỉ cho biết rằng một nhóm quan chức chủ chốt của Fed vẫn thận trọng về triển vọng của nền kinh tế Mỹ, vì họ nhận thấy kinh tế tăng trưởng chậm hơn và tăng trưởng nhanh hơn đều có rủi ro như nhau.

“Ủy ban tỏ ra khá kiên nhẫn, và tôi tin rằng điều đó đã khiến chúng tôi hài lòng”, Jerome H. Powell, một Thống đốc Fed, phát biểu trong một lời nhận xét riêng của mình hôm thứ Tư. “Nhưng giờ đây, các rủi ro dường như cân bằng hơn, và tôi thấy đây là thời điểm thích hợp để thắt chặt chính sách từ từ, miễn là nền kinh tế Mỹ tiếp tục thể hiện gần như kỳ vọng”, ông nói.

 

Biên bản họp của Fed đã vẽ ra một nền kinh tế mà dường như tăng trưởng mạnh, dù vẫn còn cách xa mức “bùng nổ”. Tỷ lệ thất nghiệp hầu như chẳng thay đổi trong năm 2016, đi ngang ở mức 4.8% trong tháng 1/2017, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có thêm trung bình 190,000 việc làm mỗi tháng trong nửa sau năm 2016, qua đó cho thấy rằng nhiều người đang quay trở lại thị trường việc làm.

Biên bản cũng đề cập đến một tỷ lệ lạc quan cao trong giới điều hành doanh nghiệp, mà được cho là nhờ vào “kỳ vọng các công ty sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi có thể đến từ chính sách chi tiêu liên bang, thuế và quy định”. Tuy nhiên, nhìn chung, các công ty vẫn đang chờ động thái của Washington. Dù một số công ty đã báo cáo tăng chi tiêu vốn nhưng biên bản cho rằng hầu hết bọn họ, dù lạc quan, vẫn dự định chờ thêm thông tin rõ ràng hơn về những kế hoạch chính sách liên bang trước khi điều chỉnh kế hoạch chi tiêu vốn cũng như hoạt động tuyển dụng nhân công.

Các thị trường tài chính cũng tỏ ra bình tĩnh. Mọi chuyện yên tĩnh đến nỗi một số quan chức của Fed đã trở nên lo lắng về sự thiếu hào hứng ấy. Theo một vài chỉ báo, tình hình tài chính giờ đây là “dễ thở” hơn so với trước khi Fed tăng lãi suất hồi tháng 12 năm ngoái.

Ngoài ra, biên bản còn cho biết một số quan chức lo rằng mức biến động tiềm ẩn thấp ở các thị trường cổ phiếu dường như không đồng nhất với sự bất ổn đáng kể trong triển vọng kinh tế.

Fed đã giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 2 sau khi đã nâng lãi suất lên mức 0.5-0.75% và dự báo sẽ có 3 đợt tăng nữa trong năm 2017 tại cuộc họp tháng 12/2016. Tại cuộc họp tháng 2 đó, các quan chức đã thảo luận liệu những điều kiện có đủ tốt để bảo đảm được cho việc tăng lãi suất nhanh hơn không, nhưng những quan chức tham gia nhìn chung đã mô tả các dự báo kinh tế và đánh giá của họ về chính sách tiền tệ là ít thay đổi kể từ cuộc họp hồi tháng 12.

Trong những tuần gần đây, nhà đầu tư đánh giá rằng Fed rất có thể nâng lãi suất trong nửa đầu năm 2017, dù xác suất tăng lãi suất vào tháng 3 tới vẫn ở mức thấp.

“Liệu ‘khá sớm’ mà Fed nói tới có phải là tháng 3 hay không”, Samuel D. Coffin, một chuyên gia kinh tế tại UBS, nói. Ông cho rằng Fed đang dần dần tin tưởng hơn vào các kỳ vọng kinh tế của họ, nhưng có ít dấu hiệu khẩn cấp trong cuộc họp.

Biên bản cho thấy một vài quan chức trong số 12 Chủ tịch các ngân hàng liên bang khu vực đã sẵn sàng đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất. Tuy vậy, biên bản cũng cho thấy các thành viên có quyền bỏ phiếu – gồm 5 Thống đốc và 5 Chủ tịch – cảm thấy ít có sự khẩn cấp hơn. Nhóm nhân vật chủ chốt ấy dường như vẫn muốn điều chỉnh dần dần theo lập trường trước đó về chính sách tiền tệ.

Trong bài phát biểu hôm thứ Năm, Patrick T. Harker, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực Philadelphia và là người có quyền bỏ phiếu trong năm nay, cho biết quan điểm của ông vẫn không thay đổi.

“Với tình trạng của nền kinh tế, tôi tiếp tục thấy rằng 3 lần nâng lãi suất, mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản, là khá thích hợp cho năm 2017, với giả định rằng mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một lần tăng vào tháng 3 vẫn có thể xảy ra.

Một câu hỏi lớn là liệu lực lượng lao động có sẽ tiếp tục tăng trưởng hay không. Một số quan chức thấy vẫn có khả năng cho tăng trưởng kinh tế mạnh hơn tiếp tục lôi kéo mọi người vào lực lượng lao động. Tỷ lệ người trưởng thành Mỹ từ 25 đến 54 tuổi đang làm việc hoặc kiếm việc vẫn ở mức thấp nếu tính theo các tiêu chuẩn lịch sử. Tuy nhiên, các quan chức Fed khác đồng ý rằng chương trình kích thích của Fed đã đạt đến giới hạn của nó. Họ lo ngại rằng việc duy trì lãi suất thấp có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống đến một mức không bền vững và dẫn đến lạm phát cao hơn.

Biên bản cho rằng các kế hoạch kinh tế của chính quyền Donald Trump đã “tiêm” một lượng bất ổn đáng kể vào việc dự báo tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các quan chức Fed nhấn mạnh rằng họ sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra trước khi điều chỉnh các kế hoạch của mình.

Fed cũng công bố một số thay đổi trong vấn đề “quản lý nội bộ”, điều mà giới quan sát quan tâm nhất. Theo đó, các quan chức Fed giờ đây không được phép nói về chính sách tiền tệ trong 10 ngày trước cuộc họp về chính sách, thay vì là 1 tuần như trước đây. Fed cũng cho biết họ sẽ mở rộng thông tin cung cấp với những dự báo về kinh tế theo quý để cho thấy bất ổn xoay quanh các dự báo./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98