Vietnam Airlines: Hé lộ hành trình tìm NĐT chiến lược và hướng tiếp theo

20/02/2017 14:55
20-02-2017 14:55:14+07:00

Vietnam Airlines: Hé lộ hành trình tìm NĐT chiến lược và hướng tiếp theo

Sáng ngày 20/02, Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (UPCoM: HVN) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2017 nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020, thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, đồng thời trình cổ đông phương án bán và cho thuê lại tàu bay.

ĐHĐCĐ bất thường của HVN sáng ngày 20/02

Mới thực hiện 38% kế hoạch chào bán cổ phiếu

Theo tài liệu đại hội, Vietnam Airlines cho biết đã gửi bản công bố thông tin ngắn và thỏa thuận bảo mật thông tin tới 19 nhà đầu tư gồm 14 hãng hàng không và 5 tổ chức tài chính. Kết thúc thời gian thăm dò, có 2 hãng hàng không là Japan Airline (JAL) và ANA Holding Inc quan tâm.

Kết quả Vietnam Airlines đã chọn ANA Holding Inc là nhà đầu tư chiến lược và thực hiện chào bán cổ phần. Cụ thể, Vietnam Airlines đã chào bán riêng lẻ cho ANA gần 107.7 triệu cp tương đương tỷ lệ 8.8% vốn điều lệ sau khi phát hành, với giá chào bán 21,000 đồng/cp, tương đương tổng giá trị hơn 2,261 tỷ đồng. Cổ phiếu chào bán sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm kể từ ngày phát hành. Toàn bộ số tiền thu về từ đợt chào bán sẽ được bổ sung vào vốn kinh doanh của Công ty để phát triển đội bay và sử dụng thặng dư vốn từ phát hành cổ phần cho ANA để tăng vốn điều lệ.

Theo đó, HVN chỉ mới hoàn thành 38% kế hoạch so với mức bán 282 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược mà Đại hội đồng cổ đông HVN thông qua.

Liên quan đến đợt phát hành, cổ đông đã có câu hỏi liệu việc chỉ hoàn thành 38% kế hoạch chào bán có ảnh hưởng gì đến kế hoạch kinh doanh và tài chính của Công ty không và HVN có phương án huy động vốn khác không?

Ban lãnh đạo cho biết, kế hoạch của Nhà nước tiếp tục thoái vốn cho đến khi giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 75%. Việc thoái vốn ở đây không phải là không huy động được vốn mà là vấn đề Nhà nước sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại HVN.

Kế hoạch sắp tới, nếu triển khai phương án bán và thuê lại máy bay, cơ cấu nợ, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu sẽ tiếp tục giảm mạnh và kỳ vọng đạt được tiêu chí mà Nhà nước đề ra, việc này hoàn toàn độc lập với việc chào bán cổ phần. Và việc bán cổ phần tiếp theo có phải nhà đầu tư chiến lược hay không thì sẽ được cân nhắc sau.

Cơ cấu lại tài chính nhờ bán và thuê lại tàu bay

Tại Đại hội, cổ đông cũng đã thông qua chủ trương thực hiện phương án bán và thuê lại 4 máy bay theo hợp đồng mua có lịch giao năm 2017. Tổng công ty cho biết đã xây dựng phương án vốn cho các máy bay theo hướng cơ cấu lại đội bay giảm số lượng máy bay sở hữu, giảm dần hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu và tăng khả năng thanh khoản trong đó có kể hoạch bán và thuê lại 4 máy bay gồm: 01 máy bay B787-9  dự kiến giao tháng 5/2017 và 3 máy bay A350 dự kiến giao tháng 6,9,12/2017.

Liên quan đến vấn đề bán và thuê lại máy bay, một cổ đông đã có câu hỏi về đối tác mà HVN đã tiến hành bán và thuê lại máy bay trong quý 4/2016, cùng với lãi lỗ thực hiện trong thương vụ trên.

Trả lời cổ đông, ông Trần Thanh Hiền, Trường ban Tài chính kiêm Kế toán trưởng HVN cho biết, các thông tin bán và cho thuê lại 3 tàu bay A350 sẽ được thông tin chi tiết trong BCTC năm 2016 dự kiến sẽ phát hành vào đầu tháng 4 tới. Trong đợt bán và thuê lại máy bay trong năm 2016, HVN đã chọn được đối tác trúng thầu là Công ty cho thuê tàu bay của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất – công ty DAE. Đây là một trong những tập đoàn hàng đầu của Chính phủ Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã tham gia vào chào cạnh tranh và đạt được các điều kiện với giá cạnh tranh nhất.

Giá chênh lệch giữa giá mua và giá bán khoảng 1 triệu USD cho 1 chiếc máy bay. Trên thực tế, toàn bộ phần chênh lệch đó đã được ghi nhận vào thu nhập năm 2016 của Tổng công ty.

Cũng tại Đại hội, Ban lãnh đạo HVN trình cổ đông thông qua việc bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm thay thế một thành viên nghỉ hưu và một thành viên mới là đại diện của nhà đầu tư chiến lược. Cụ thể, ông Tạ Mạnh Hùng được đề cử thay thế cho ông Nguyễn Huy Tráng – Đại diện vốn nhà nước tại HVN đã nghĩ hưu hồi tháng 10/2016 trong khi ông Koji Shibata, Phó Tổng giám đốc cao cấp, Giám đốc chiến lược Châu Á Thái Bình Dương, đại diện phần vốn của ANA được bầu bổ sung vào HĐQT sau khi ANA đầu tư vào HVN.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua việc sửa đổi và bổ sung điều lệ của Công ty. Trong đó, HVN sẽ bổ sung 5 hoạt động kinh doanh bao gồm: tổ chức sự kiện; cho thuê máy móc và đồ dung hữu hình khác; hoạt động của các cơ sở thể thao; giáo dục thể thao và giải trí; kinh doanh đại lý bảo hiểm; kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch khác; kinh doanh và điều hành tua du lịch./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính thức khai trương tổ hợp khoáng nóng Nhật Bản giữa lòng Ecopark, cách hồ Hoàn Kiếm 14km

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen nằm giữa lòng thành phố xanh Ecopark, rộng 2,000m2, gồm 15 bể tắm khoáng, spa, xông hơi, nhà hàng, bể bơi chính thức khai trương giúp...

ICON4 đã sử dụng hết 320 tỷ đồng của đợt chào bán năm 2022

ICON4 cho hay đã sử dụng hết số tiền 320 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cách đây hơn 1 năm, trong đó dành 170 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thực hiện các gói...

Cuộc đua CASA ngân hàng: Từ “thách thức kép” 2023 sang “thuận lợi kép” 2024

Hai tháng đầu năm 2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm so với cuối năm 2023 khiến các nhà đầu tư thiên về nhu cầu để tiền gửi không kỳ hạn...

VNPT đề nghị công ty con Telvina nâng doanh thu kế hoạch 2024 lên 187 tỷ đồng

Cụ thể, kế hoạch doanh thu năm 2024 của Telvina được đề nghị điều chỉnh tăng từ 186 tỷ đồng lên thành 187.5 tỷ đồng, trong đó doanh thu trong thị trường VNPT sẽ là...

Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lãi sau thuế 2024 gần gấp đôi năm trước

CTCP Chứng khoán DNSE (DNSE) vừa hé lộ kế hoạch kinh doanh năm 2024. Lãi sau thuế mục tiêu tối đa là 445 tỷ đồng, gần gấp đôi năm trước.

Hé lộ chân dung ngân hàng nắm giữ “chìa khóa” tăng trưởng theo cấp số nhân

Các chuyên gia từ tổ chức "Big Four" Deloitte cho rằng “Khả năng giành chiến thắng” (Ability to win) và “Năng lực chuyển đổi” (Capacity for change) là chìa khóa cho...

Novaland sẽ không tham gia phiên tòa vụ án Vạn Thịnh Phát

Ngày 15/03, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) có thông báo về việc được Tòa án chấp thuận về việc Công ty không tham gia phiên tòa liên quan đến Tập...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "dốc hầu bao" lập công ty phát triển trạm sạc xe điện

Ngày 18/03, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC), đồng thời là nhà sáng lập VinFast, công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm...

REE đặt kế hoạch tăng lãi 10%, đẩy mạnh mảng cơ điện lạnh và bất động sản

CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đặt mục tiêu năm 2024 tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Đáng chú ý, hai mảng cơ điện lạnh và bất động sản dự kiến được đẩy mạnh...

TGĐ Nguyễn Việt Quang: Vingroup thoái vốn tại Vincom Retail nhằm tập trung nguồn lực để phát triển

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) lý giải về việc Vingroup vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái một phần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98