3 lý do Fed muốn nâng lãi suất trong tháng 3

04/03/2017 20:00
04-03-2017 20:00:00+07:00

3 lý do Fed muốn nâng lãi suất trong tháng 3

Sau khi nâng lãi suất 2 lần trong vòng 10 năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đột nhiên vội vàng tiến tới đợt nâng lãi suất tiếp theo, CNBC cho hay.

Các quan chức Fed đã chuyển qua quan điểm chủ chiến vào ngày 02/03, cụ thể cảnh báo rằng một đợt nâng lãi suất có khả năng xảy ra giữa tháng 3/2017, trong khi Phố Wall lại kỳ vọng rất nhiều vào đợt nâng lãi suất tháng 6/2017.

Các chuyên gia hoạch định chiến lược và các nhà kinh tế sau đã đưa ra những lý do mà họ tin Fed buộc phải nâng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Lý do thứ nhất do David Ader, Chiến lược gia trưởng về vĩ mô tại Informa đưa ra .

Khi Fed sẽ biểu quyết nâng lãi suất vào ngày 15/03, việc gia hạn về trần nợ hết hiệu lực đưa Quốc hội Mỹ vào tình trạng cảnh báo rằng cần một giải pháp về ngân sách để tránh vỡ nợ. Chính phủ sẽ cạn kiệt tiền vào một thời điểm nào đó trong mùa thu, và đó là khi cuộc chiến ngân sách có thể thực sự nóng lên ở Washington.

Ông nghĩ có một chương trình nghị sự bí mật. Chúng ta có thể có một cuộc chiến về trần nợ. Cuộc tranh luận trong nội bộ Đảng Cộng Hòa có thể rất gay gắt. Rõ ràng Fed muốn nâng lãi suất, ông nói thêm.

Ông Ader đã thay đổi suy nghĩ trong tuần này và cho rằng đợt nâng lãi suất trong tháng 3/2017 gần như là chắc chắn. “Tôi không nghĩ điều này là sức ép lớn. Tôi nghĩ Fed muốn nâng lãi suất đúng với lộ trình, tuy nhiên khi việc định thời điểm nào trở thành một cuộc tranh đấu khó khăn, điều này sẽ xảy ra sau đó. Nếu bạn là Fed, bạn sẽ nói rằng: "Hãy làm ngay bây giờ vì có thể sẽ không có cơ hội thực hiện sau đó"”.

Với mục tiêu nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, ông Ader cho rằng Fed không nâng lãi suất mâu thuẫn với mục tiêu trên.

Lý do thứ hai là những người chỉ trích cũng như ủng hộ Fed đều quan tâm tới trong một thời gian dài. Michael Feroli, Nhà kinh tế trưởng tại JPMorgan cho rằng Fed có thể lo lắng về việc đi quá mức toàn dụng lao động và thổi bùng lạm phát.

Lý do thứ ba do ông Martin của Barclays đưa ra là Fed đã dọn đường để nâng lãi suất.

"Yếu tố tác động là thị trường chứng khoán. Tình hình tài chính đã xoa dịu đáng kể trong thời gian ngắn gần đây. Đà tăng của thị trường chứng khoán không dẫn tới sự tăng giá của đồng USD” góp phần báo hiệu một đợt nâng lãi suất trong tương lai của Fed.

Thị trường chứng khoán đã quay đầu giảm điểm trong ngày thứ Năm, sau khi leo dốc lên mức đỉnh kỷ lục ngày thứ Tư cùng với khối lượng giao dịch cao nhất trong năm. Chỉ số Dow đã giảm 112 điểm xuống 21,002 nhưng vẫn ghi nhận mức tăng gần 14.5% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Lợi suất trái phiếu đã tăng cao hơn trong tuần qua, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng đáng kể lên mức 1.32%, mức cao nhất kể từ năm 2009.

Nếu Fed hành động như kỳ vọng và dữ liệu kinh tế ủng hộ thì thị trường sẽ gặp một vấn đề khó khăn mới khi Fed nâng lãi suất trong tháng 3/2017.

“Tất nhiên, việc nâng lãi suất của Fed trong tháng 3 sẽ làm tăng kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất theo quý”, Feroli nhận định. Ông kỳ vọng Fed tăng dự báo số đợt nâng lãi suất trong dự báo tháng 3./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98