Các ông lớn đang nhảy vào cuộc đua sản xuất dầu từ đá phiến

31/03/2017 07:05
31-03-2017 07:05:03+07:00

Các ông lớn đang nhảy vào cuộc đua sản xuất dầu từ đá phiến

Các ông lớn ngành dầu đang tăng cường đầu tư vào quốc gia sản xuất dầu từ đá phiến, Bloomberg cho hay.

 

Các tập đoàn Exxon Mobil, Royal Dutch Shell và Chevron dự định chi tổng cộng 10 tỷ USD vào hoạt động sản xuất dầu từ đá phiến tại Mỹ trong năm nay, một điều chưa từng xảy ra trong những năm trước.

Các ông lớn đang củng cố vị thế của mình ở phía Tây bang Texas với các dự án như Bongo 76-43. Đây là một giếng dầu đã được khoan sâu 10,000 feet bên dưới một sa mạc phẳng và mở rộng theo chiều ngang trong phạm vi một dặm.

Trong khi chương đầu tiên của cuộc cách mạng dầu đá phiến ở Mỹ thuộc về những người tìm kiếm dầu mỏ (wildcatter) như Harold Hamm và Aubrey McClendon, người đã vay lên đến hàng tỷ USD, thì Bongo 76-43 lại được tài trợ bởi tập đoàn Shell.

* Cuộc cách mạng dầu khí đá phiến

Nếu các ông lớn này thành công thì họ sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp năng lượng Mỹ, đồng thời làm gia tăng sản lượng dầu tại quốc gia này, qua đó tác động tiêu cực đến giá dầu và cướp mất sức ảnh hưởng từ các nhà sản xuất lớn như Ả-rập Xê-út. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất chủ chốt đang hoạt động không ngừng nghỉ để chuyển hoạt động khoan đá phiến sang một hoạt động mang tính kinh tế cao hơn.

“Chúng tôi đã chuyển hoạt động khoan đá phiến từ nghệ thuật sang khoa học”, Cindy Taff, Phó Giám đốc của Shell, cho biết trong một chuyến viếng thăm tới dự án Bongo 76-43, cách 100 dặm (tương đương 160 km) về phía tây của Midland, thuộc Texas.

Dự án Bongo 76-43, được đặt tên theo một loài linh dương châu Phi, là một ví dụ về một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh và gọn hơn (Shale 2.0) sau đà trượt dốc của giá dầu trong năm 2014. Thông thường, các công ty dầu sẽ khoan 1 giếng dầu ở mỗi pad – khu vực mà họ làm phẳng và dọn dẹp để đặt giàn khoan dầu. Tuy nhiên, với dự án Bongo 76-43, tập đoàn Shell đang khoan 5 giếng trên mỗi pad lần đầu tiên, mỗi pad cách nhau khoảng 20 feet. Điều này giúp tiết kiệm tiền khi không phải di chuyển các giàn khoan từ nơi này đến nơi khác. Shell cho biết giờ đây công ty có khả năng khoan 16 giếng với một giàn khoan mỗi năm, tăng từ mức 6 giếng trong năm 2013.

Với việc khoan nhiều giếng ở mỗi pad, một đội khai khác dầu có thể làm việc nhiều tuần liên tiếp mà không cần di chuyển từ pad này sang pad khác. Tại dự án Bongo 76-43, Shell đang sử dụng cát và chất lỏng nhiều hơn gấp 3 lần so với 4 năm trước đây để phá vỡ đá phiến nhằm khai thác dầu từ đó. Theo nguồn tin từ Shell, công ty chi ra khoảng 5.5 triệu USD cho một giếng dầu ở Permian, giảm gần 60% so với năm 2013.

“Chúng tôi hiện đang đo lường tính hiệu quả theo phút, thay vì tính theo giờ hoặc ngày”, Bryan Boyles, nhà quản lý dự án Bongo 76-43, cho biết.

Các công ty độc lập đang theo dõi sự xuất hiện của 3 ông lớn ngành dầu với đầy nghi ngờ. Rất có khả năng là Exxon, Shell, và Chevron sẽ chi nhiều hơn các công ty độc lập cho các hợp đồng dịch vụ và khu vực khoan quan trọng. Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất chủ chốt trên theo đuổi các thương vụ thâu tóm như họ đã từng thực hiện trước đó thì những người tìm kiếm dầu sẽ được hưởng lợi.

Đối với Exxon, họ đã đầu tư mạnh vào hoạt động khoan dầu từ đá phiến trong năm 2010 khi mua lại công ty XTO Energy với trị giá 41 tỷ USD. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất chủ chốt không còn chi nhiều cho hoạt động này mà thay vào đó họ tập trung vào hoạt động truyền thống của công ty. Được biết, các giếng dầu mà những ông lớn đã khoan đều nằm ở vùng nước sâu. Và để khoan một giếng dầu ở vùng này thì phải tốn đến 100 triệu USD trong khi các giếng dầu từ đá phiến chỉ cần 5 triệu USD.

Tất cả điều trên đã thay đổi sau khi giá dầu tụt dốc không phanh trong năm 2014. Các công ty lớn đã bị buộc phải cắt giảm chi phí và tập trung vào các dự án mang lại tiền mặt một cách nhanh chóng và có thể dễ dàng tăng tốc hoặc làm chậm lại. Đá phiến là một giải pháp cho vấn đề này.

“Sự xuất hiện của các ông lớn ngành dầu là rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất từ đá phiến”, Deborah Byers, Trưởng bộ phận năng lượng Mỹ ở công ty tư vấn Ernst & Young, cho biết. 

Cả 3 ông lớn đều có chiến lược đầy tham vọng để bắt kịp với các nhà sản xuất từ đá phiến ở Mỹ. Tập đoàn Shell dự định chi khoảng 2.5 tỷ USD mỗi năm (tương ứng 10% tổng chi tiêu). Con số này lớn hơn rất nhiều so với khoản chi tiêu của các công ty đá phiến như Continental Resources.

Trong khi đó, tập đoàn Chevron cho biết công ty ước tính sản lượng dầu từ đá phiến sẽ tăng nhiều nhất là 30% mỗi năm trong thập kỷ tiếp theo. Cụ thể, sản lượng sẽ mở rộng từ mức 100,000 thùng/ngày ở thời điểm hiện tại lên 500,000 thùng/ngày vào năm 2020. “Chúng ta có thể chứng kiến sản lượng vượt mốc 700,000 thùng/ngày chỉ trong vòng 1 thập kỷ”, Giám đốc điều hành (CEO) Chevron, John Watson, cho nhà đầu tư biết trong tháng này.

Darren Woods, Exxon’s new CEO, said shale isn’t “on a discovery mode, it’s in an extraction mode.”

Exxon cho biết công ty dự định chi 1/3 ngân sách khoan dầu vào hoạt động khai thác dầu đá phiến trong năm nay, với mục tiêu nâng sản lượng lên gần 800,000 thùng/ngày vào năm 2025, tăng từ mức dưới 200,000 thùng/ngày ở thời điểm này. Công ty còn tăng gấp đôi vị thế của mình ở Permian bằng thương vụ mua lại các tài sản từ gia đình tỷ phú Bass.

Giá dầu đang bắt đầu phản ánh với sự gia tăng sản lượng dầu tại Mỹ. Cụ thể, trong tháng 3/2017, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã rớt mốc 50 USD/thùng lần đầu tiên trong năm nay và giảm 10% so với mức đỉnh năm 2017.

Việc thâm nhập vào hoạt động khoan dầu từ đá phiến tại Mỹ của các ông lớn dầu mỏ có thể làm suy yếu sức ảnh hưởng của Ả-rập Xê-út và các nhà xuất khẩu lớn khác. Về mặt kinh tế, các quốc gia này sẽ phải đối mặt với giá dầu thấp hơn. Về mặt địa chính trị, thị phần năng lượng của họ sẽ giảm và Mỹ sẽ ít phụ thuộc hơn vào nguồn cung từ nước ngoài.

Sản lượng dầu thô ở Mỹ có khả năng vượt mốc 10 triệu thùng/ngày vài tháng 12/2018. Trước đó, sản lượng tại Mỹ đã từng vượt qua mốc này 2 lần vào tháng 10 và tháng 11/1970, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lương Mỹ (EIA) cho thấy.

Một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra nghi ngờ. Họ cho rằng dầu đá phiến là một hoạt động kinh doanh rất khác đối với 3 ông lớn Exxon, Shell, và Chevron. Các dự án khổng lồ của 3 tập đoàn này đòi hỏi một khoản đầu tư trả trước rất lớn trước khi trở thành những “con bò tạo tiền” với mức chi tiêu tương đối thấp. Trong khi đó, đá phiến đòi hỏi phải khoản chi tiêu thường xuyên vì sản lượng sẽ nhanh chóng sụt giảm nếu xuất hiện một vụ cháy nổ.

Ông Guidry cho biết Shell có thể tạo ra lợi nhuận ở khu vực Permian khi giá dầu ở mức 40 USD/thùng và các giếng dầu mới có khả năng tạo ra lợi nhuận khoảng 20 USD/thùng.

Đà trượt dốc của giá dầu trong năm 2014 đã làm nổi bật lên tầm quan trọng của việc dự trữ tiền mặt. Các công ty dầu độc lập thường chi tiêu quá nhiều và chấp nhận vay nợ để tiếp tục hoạt động khoan dầu, vì vậy hoạt động của họ bị suy yếu khi giá dầu tụt dốc. Bryan Sheffield, tỷ phú dầu mỏ thế hệ thứ 3 và là người đứng đầu công ty Parsley Energy, cho hay 3 ông lớn ngành dầu sẽ không hứng chịu những hậu quả đó vì họ có dòng tiền mặt dương.

Ông Sheffield nhận định: “Các ông lớn dầu mỏ có dòng tiền dương nên họ có thể có một cái nhìn dài hạn hơn. Rất có khả năng bạn sẽ chứng kiến họ đầu tư nhiều hơn vào hoạt động sản xuất dầu từ đá phiến”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98