Chủ nghĩa bảo hộ có thể làm tăng thâm hụt thương mại?

26/03/2017 20:00
26-03-2017 20:00:00+07:00

Chủ nghĩa bảo hộ có thể làm tăng thâm hụt thương mại?

Trong một nghiên cứu của mình vào hôm thứ Tư vừa qua, chỉ vài ngày sau khi những người đứng đầu ngành tài chính của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) hủy bỏ cam kết dành cho thương mại mở, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng những chính sách thương mại mang tính bảo hộ có thể làm gia tăng, thay vì giảm bớt, thâm hụt thương mại của một quốc gia, Reuters đưa tin.

 

Trong quá trình tìm cách làm giảm bớt thâm hụt thương mại nghiêm trọng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đề xuất một loạt biện pháp bảo hộ, chẳng hạn như áp dụng các loại thuế nhập khẩu mới.

Nhà Trắng cũng muốn thảo luận lại một số mối quan hệ thương mại của mình, trong đó có hai đối tác quan trọng là Đức và Trung Quốc. Cả hai quốc gia này đều đang có kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ cao hơn kim ngạch nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thật vậy, Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), yêu cầu xem xét lại Thỏa thuận Thương mại Tự do Khu vực Bắc Mỹ (NAFTA) và từ chối tái khẳng định cam kết dành cho thương mại mở và tự do tại cuộc họp G20 hồi cuối tuần qua, làm dấy lên lo sợ rằng thương toàn cầu sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Tuy nhiên, các tác giả của cuộc nghiên cứu trên tại ECB - được xuất bản trong bản tin kinh tế thường kỳ của tổ chức này - tin rằng “công thức” ngược lại là cần thiết.

Họ cho rằng tự do hóa thương mại toàn cầu và nhập khẩu hàng hóa trung gian rẻ hơn giúp cải thiện tính cạnh tranh, giúp các công ty giữ được lợi thế của họ đối với các đối thủ quốc tế và gia tăng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia đó.

“Việc chấp nhận các chính sách mà làm cho sự đổi mới trở nên dễ dàng và giảm những rào cản bảo hộ có thể giúp cải thiện tính cạnh tranh của một nền kinh tế. Các sáng kiến đa phương nhằm vào tự do hóa tài chính và thương mại cũng có thể làm giảm bớt sự mất cân bằng bên ngoài của một nền kinh tế”, báo cáo của ECB viết.

“Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu có thể mang lại cho một nền kinh tế lợi thế cạnh tranh tạm thời, dẫn đến – để tối ưu hóa tiêu chuẩn sống bằng một sự cân bằng hợp lý trong chi tiêu và tiết kiệm theo thời gian – sự gia tăng trong cán cân tài khoản vãng lai”, ECB cho biết thêm.

Cuộc nghiên cứu cũng dường như bác bỏ “cáo buộc” của chính quyền Mỹ rằng các quốc gia có thặng dư tài khoản vãng lai lớn có thể đang sử dụng những hành động thương mại không công bằng.

Thay vào đó, họ tranh luận rằng các quốc gia sẽ xem lợi thế cạnh tranh của họ là tạm thời, và sẽ hành xử thận trọng vì họ mong những quốc gia khác sẽ tự do hóa thương mại để cải thiện sự hiệu quả của riêng họ và khôi phục khả năng cạnh tranh.

“Kết quả là, để tối ưu hóa tiêu chuẩn sống bằng một sự cân bằng hợp lý trong chi tiêu và tiết kiệm theo thời gian, một phần của thu nhập có được trong nền kinh tế nội địa sẽ được tiết kiệm, giúp cải thiện cán cân tài khoản vãng lai”, ECB cho biết thêm.

Tổ chức này nói thêm rằng nếu lợi thế đó được xem là vĩnh viễn, thì cán cân tài khoản vãng lai có thể trở nên tệ hơn khi tiêu dùng và nhập khẩu tăng để tương xứng với thu nhập./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98