Credit Suisse: Đã đến lúc nhà đầu tư nên phòng ngừa rủi ro

07/03/2017 13:47
07-03-2017 13:47:00+07:00

Credit Suisse: Đã đến lúc nhà đầu tư nên phòng ngừa rủi ro

Thị trường chứng khoán có thể vẫn đang trên đà leo dốc, nhưng đã đến lúc nhà đầu tư nên tìm kiếm thứ gì đó để “bảo hiểm” cho danh mục của mình khi các rủi ro địa chính trị đang không ngừng gia tăng, Robert Parker, Cố vấn cấp cao về chiến lược đầu tư ở Credit Suisse, cho biết.

 

“Xét về góc độ từ 2-3 năm, có lẽ triển vọng thị trường cổ phiếu toàn cầu vẫn còn khá tốt”, ông Parker cho hay tại một cuộc gặp gỡ khách hàng. “Dựa trên góc nhìn từ 2-3 năm, tôi nghĩ chúng ta cần phải nhận thức được về các rủi ro, cho dù đó là rủi ro chính trị ở châu Âu, hay là sự thất vọng khi Donald Trump không giữ đúng các cam kết của mình. Mặt khác, chúng ta cũng không nên lãng quên rủi ro địa chính trị ở khu vực châu Á”, ông nhận định.

Ngoài ra, ông Parker cũng chỉ ra một lý do khác để giải thích cho việc nhà đầu tư nên cảm thấy lo lắng về thị trường.

“Chúng ta đang chứng kiến một xu hướng khá thú vị trong hai tuần vừa qua, và xu hướng này chính là một trường hợp cụ thể đang diễn ra ở thị trường cổ phiếu Mỹ. Cụ thể, các nhà đầu tư nhỏ lẻ liên tục đổ tiền vào cổ phiếu trong khi nhà đầu tư tổ chức lại rút vốn ra khỏi đó”, ông cho hay.

Ông Parket lưu ý rằng một trong những yếu tố chi phối đà bứt phá của thị trường Mỹ đang đi ngược lại với một tín hiệu e ngại rủi ro về mặt nhận thức. Đó là trái phiếu vẫn không hấp dẫn nhà đầu tư khi xét trên lãi suất thực mà nhà đầu tư nhận được.

Ông kỳ vọng rằng vào tháng 6 hoặc tháng 7/2017, lạm phát tại Mỹ sẽ dao động quanh mức 2.5%, cũng trùng khớp với lợi suất hiện tại của trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm.

“Hiện lợi suất thực của trái phiếu đang ở gần mức 0. Do đó, động lực chính thôi thúc nhà đầu tư rót tiền vào thị trường cổ phiếu là do thị trường trái phiếu không còn hấp dẫn nhà đầu tư. Tại sao lợi suất trái phiếu vẫn ở mức thấp? Lý do ở đây là nhà đầu tư đang mua trái phiếu để ‘bảo hiểm’ một chút cho danh mục của họ”, ông chia sẻ.

Credit Suisse khuyến nghị một số kênh phòng ngừa để chống lại một số rủi ro đang ngày càng gia tăng trên thị trường.  Trong đó, ông Parker chỉ ra việc mua theo chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, có lẽ là một trong những kênh phòng ngừa hiệu quả nhất.

Mặt khác, tổ chức Credit Suisse còn đề nghị nhà đầu tư mua vào đồng JPY, cũng là một kênh trú ẩn an toàn khác, vì nhà đầu tư Nhật Bản có xu hướng rút vốn về nước khi xuất hiện các rủi ro trên thị trường.

Heng Koon How, Chiến lược gia đầu tư tiền tệ cấp cao ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Credit Suisse, nhấn mạnh rằng Nhật Bản hiện đang thặng dư trong tài khoản vãng lai và quốc gia này cũng có dòng vốn vào ổn định tính từ đầu năm 2017 đến nay. Ông dự báo đồng JPY sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Heng cũng lưu ý rằng vàng, một trong những kênh phòng ngừa rủi ro thông thường khác, đang không hoạt động hiệu quả tại thời điểm này.

“Mọi người muốn đầu tư vào vàng như là một kênh trú ẩn an toàn trước các rủi ro. Điều này là chính xác, nhưng hiện giờ thì kênh này không hoạt động hiệu quả bởi đồng USD đang tăng mạnh. (Vì vàng vốn được neo giá theo đồng bạc xanh). Do đó, để phòng ngừa rủi ro hiệu quả, tôi đề nghị nên sở hữu vàng theo đồng Euro”, ông cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng các rủi ro chính trị đang không ngừng gia tăng khi hàng loạt các cuộc bầu cử sắp diễn ra trong vài tháng tới”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98