Nhịp đập Thị trường 30/03: Nhiều large cap “quay đầu” giảm nhưng VN-Index vẫn xanh

30/03/2017 15:41
30-03-2017 15:41:54+07:00

Nhịp đập Thị trường 30/03: Nhiều large cap “quay đầu” giảm nhưng VN-Index vẫn xanh

VN-Index và các chỉ số khác đã giảm nhẹ trong phiên chiều, tuy nhiên vẫn giữ được sắc xanh. Các mã vốn hóa lớn ảnh hưởng tiêu cực lên VN-Index trong phiên chiều là MSN (-1.1%), BVH (-2%), VCB (-0.3%)… trong khi phiên sáng, các mã này vẫn tăng hoặc đứng giá.

Nhóm ngân hàng tuy vẫn còn hỗ trợ chỉ số, tuy nhiên cũng chỉ còn BID là tăng giá mạnh hơn phiên sáng. Các mã khác như ACB, CTG … mức tăng đã giảm xuống, riêng VCB chuyển sang sắc đỏ.

VJCHVN là 2 mã hàng không đều giảm giá trong cả ngày hôm nay, thậm chí phiên chiều giảm mạnh hơn so với phiên sáng. Đây là điều hơi khó lý giải trong bối cảnh 2 hãng này vừa đồng loạt thông báo tăng giá dịch vụ (tính vào giá vé máy bay) ở các chuyến bay nội địa.

Trong nhóm bia rượu, ngoài SAB luôn giữ sắc xanh còn BHN giữ sắc đỏ nguyên ngày, các mã nhỏ hơn đã có chuyển biến giá tích cực trong phiên chiều.

HPG đóng cửa ở mức 29,950 đ/cp, tăng 3.45% so với giá tham chiếu (đã điều chỉnh). Nguyên nhân tăng giá có thể là do NĐT tranh mua ngay ngày GDKHQ để né chuyện cổ phiếu chờ về bị “khóa”, không giao dịch được, tuy nhiên đổi lại, NĐT lại phải “bỏ thêm chi phí vốn” +3.45%.

HSG (+0.9%) và NKG (+5.5%) tăng giá trong phiên chiều nay nhờ thông tin Bộ Công thương chính thức áp thuế chống bán phá giá tôn mạ đối với hàng nhập khẩu từ Trung quốc và Hàn quốc. Mức thuế mới có hiệu lực 5 năm, và được nâng lên (tối đa đến 38.3%) đối với hầu hết các đơn vị sản xuất ở 2 quốc gia nói trên. Thông tin này có lẽ sẽ còn tác động lên giá các cổ phiếu này trong phiên ngày mai.

HĐQT EIB mới vừa công bố chỉ tiêu kinh doanh năm 2017 với mức lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, tăng đến 54% so với năm 2016. Tuy nhiên, giá cổ phiếu EIB lại không hề phản ứng với tin này. Nói đúng hơn, có lẽ nhiều NĐT vẫn đang chốt lời sau khi EIB tăng giá mạnh trong tuần trước.

Phiên sáng: VN-Index tăng ổn định nhờ large cap

VN-Index và các chỉ số khác, cả chính lẫn phụ đều xanh đồng loạt vào cuối phiên sáng. Nhóm largecap được coi là hỗ trợ rất tốt cho chỉ số. 22/30 mã trong VN30 tăng giá, chỉ 6 mã giảm giá.

Các nhóm ngành có nhiều mã tăng giá sáng nay là ngân hàng, mía đường, dầu khí (nhóm thượng nguồn), bảo hiểm, bao bì giấy, khai thác đá… Các nhóm “đi ngược” là vận tải biển (hàng hóa), vận tải hàng không…

DHG quay trở lại thành cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm largecap của sàn HOSE với mức tăng 4.4% sáng nay. Tiếp sau DHG là HPG (+3.3%), NT2 (+2.3%) và BID (+2%).

HSG tăng giá khoảng 1,3% cho dù có thông tin về rủi ro bị áp thuế chống bán phá giá hàng xuất khẩu sang Thái Lan. Khối ngoại (mua ròng hơn 200.000 cp) có lẽ là NĐT đẩy giá HSG lên.

Theo Bộ LĐ&TBXH thì xu hướng robot, tự động hóa sẽ dẫn tới thất nghiệp hàng loạt trong lĩnh vực dệt may. Doanh nghiệp Việt Nam tất nhiên không có khả năng chuyển đổi sản xuất từ thủ công sang robot nhanh như doanh nghiệp các nước khác, do đó sẽ chịu tác động lớn. Tuy nhiên, đó có lẽ vẫn là rủi ro dài hạn. Trên sàn CK sáng nay, nhiều cổ phiếu ngành dệt may vẫn tăng giá như TCM (+0,9%), GMC (+2.6%), GIL (+0.4%)... Riêng VGG (một trong những doanh nghiệp dệt may có quỹ lương cao nhất ngành) giảm nhẹ 0.3%.

GMD tiếp tục giảm giá hơn 1,4% trong phiên sáng nay, và nếu tính từ đỉnh giá 37,850 đ/cp thiết lập trong ngày quốc tế Phụ nữ 08/03, thì cổ phiếu này đã mất giá 10.2%. Lượng GD nhìn chung vẫn thấp, và chưa thấy dấu hiệu bắt đáy.

Tương tự như GMD, BHN kéo dài chuỗi giảm giá đáng thất vọng suốt từ đầu tháng 2 đến nay, và NĐT hầu như không còn quan tâm về mối “quan hệ” (theo thị giá) giữa cổ phiếu này với SAB như trước nữa.

REE giảm giá nhẹ sau khi 1 số thông tin được đánh giá là bất lợi được công bố trong đại hội cổ đông sáng nay.

TRA muốn vượt mặt hàng loạt đại gia dược phẩm khác để vươn lên thành công ty số một Việt Nam vào năm 2020, đó là thông tin được đưa ra trong buổi ĐHĐ sáng nay. Cụ thể, lãnh đạo TRA đã đưa ra kế hoạch 2017 là 2,000 tỷ đồng doanh thu (+15% so với năm 2016) và 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+14%). Đến năm 2020, doanh thu sẽ đạt 4,000 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng. Nhìn chung, kế hoạch này là khá tham vọng, bởi không chỉ mức tăng trưởng hàng năm sẽ khá cao, mà TRA còn muốn tăng cả tỷ suất lợi nhuận. Công ty cũng sẽ  thực hiện việc chia thưởng cổ phiếu, tỷ lệ 20% trong năm nay. Giá cổ phiếu TRA từng tăng gần 5% trong sáng nay, tuy nhiên đến cuối phiên sáng đã hạ bớt nhiệt, chỉ còn tăng khoảng 1.8% lên 117,000 đ/cp.

10h30: VN-Index ổn định quanh mức 724 điểm

VN-Index ổn định quanh mức 724 điểm, trong khi HNX-Index thì có dấu hiệu “đuối” hơn một chút. Nhóm ngân hàng vẫn đang hỗ trợ rất tốt cho chỉ số. Ngoài ra, các nhóm bao bì giấy, BĐS dân dụng… cũng đang diễn biến tích cực.

NT2 thay MSN trở thành Largecap tăng giá cao nhất sàn HOSE (+3.1%), tuy nhiên chưa rõ có liên quan đến hiện tượng El nino (tác động tiêu cực cho nhóm thủy điện, nhưng nhóm nhiệt điện lại có lợi) hay không, bởi hầu hết các mã nhiệt điện khác đang đứng giá. Biến động giá dầu thế giới gần đây cũng là thông tin hỗ trợ cho NT2.

Nhóm khai thác đá xây dựng đang có sự phân hóa thú vị: nhóm cổ phiếu thị giá thấp đang tăng mạnh như KSK, CMI… trong khi nhóm giá cao lại giảm nhẹ như DHA hay C32. Tương tự đối với nhóm thủy sản: nhiều công ty nhỏ sàn UPCoM đang tăng giá mạnh, nhưng một số tên tuổi trên HOSE lại giảm giá.

Nhóm khai thác than đang có diễn biến tiêu cực, MVB, TND đang giảm sàn.

REE sáng nay tổ chức ĐHCĐ, với mục tiêu sản xuất kinh doanh 2017 được lãnh đạo công ty đưa ra là 4,614 tỷ doanh thu (+26% so với năm trước) và 1,136 tỷ lợi nhuận sau thuế (+4%). Nguyên nhân kế hoạch lãi sau thuế tăng thấp được lý giải là do e ngại hiện tượng El Nino quay lại tác động tiêu cực lên mảng thủy điện.

Cổ phiếu của cả 2 hãng hàng không là HVN và VJC đều vẫn đang giảm 2.7% và 0.8% trong sáng nay, cho dù hai hãng này vừa thông báo tăng giá 1 số phụ phí (tính vào giá vé bay) trên các chặng bay toàn quốc. Như vậy, HVN đang giảm giá 6 phiên liên tiếp, còn VJC thì giảm phiên đầu tiên sau 5 phiên tăng liên tiếp.

9h30: Tâm lý hứng khởi lan tỏa bất chấp tin từ cục thống kê

VN-Index mở cửa ở mức 721.87 điểm, tăng nhẹ 0.2% và đang có chiều hướng tăng lên cao hơn. Các chỉ số của sàn HNX và UPCoM cũng đang xanh với mức tăng tương tự.

Thông tin công bố từ Tổng cụ thống kê sáng ngày hôm qua tuy sẽ còn tác động lên TTCK Việt Nam, trong đó có 2 thông tin nổi bật nhất là tăng trưởng GDP và CPI, tuy nhiên mức độ tác động không lớn lên tâm lý NĐT hiện tại.

MSN, GAS là 2 Largecap chính tiếp tục đỡ chỉ số VN-Index trong phiên mở cửa sáng nay với mức tăng khoảng 1.5-2%. Ngoài ra, nhóm ngân hàng và dầu khí cũng đang có diễn biến tích cực.

Giá dầu WTI đã tăng trở lại sát mức 50 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent đã lên 53 USD/thùng, sau khi có thông tin trữ lượng dầu của Mỹ tăng chậm hơn so với dự báo, cũng như cam kết kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng của OPEC. Kỳ vọng giá dầu bình quân năm nay trên 55 USD/thùng lại được nhen nhóm, bởi đây được coi là mức giá có thể giúp các ông ty dầu khí thượng nguồn tại Việt Nam hoạt động ổn định trở lại.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đa số tăng nhẹ trở lại sau 2 phiên suy giảm, ngoại trừ MBB giảm nhẹ -0.33%.

Thái Lan sẽ đánh thuế chống bán phá giá từ 41-60% đối với tôn lạnh và tôn màu của Việt Nam, điều này tuy đã được dự báo trước đó, nhưng điều này đang tác động nhẹ lên giá cổ phiếu HSG. Hiện giá cổ phiếu này đang mở cửa ở mức 49.000 đ/cp, chững lại sau khi đã tăng từ khoảng 45.000 đ/cp trong hơn 1 tuần qua.

Giá cao su thiên nhiên trên thị trường Tokyo đã tăng nhẹ 1 chút khoảng 2.1% hôm qua, tuy nhiên vẫn chỉ đang ở mức giá được thiết lập đầu năm nay. Giá cao su đã từng thiết lập mức đỉnh gần 350 JPY/kg hồi cuối tháng 1 đầu tháng 2, nhưng sau đó đã giảm mạnh về dưới 250 JPY/kg.

Vốn FDI đăng ký mới trong 3 tháng đầu năm nay đạt mức 2.92 tỷ USD, tăng 6.5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó hơn 85% là vào lĩnh vực chế biến chế tạo, tiếp đến khoảng 5% là vào BĐS. Ngành BĐS công nghiệp đã phản ứng nhanh nhất với thông tin này, hôm qua đa số cổ phiếu tăng giá.

Moody’s đã đưa ra đánh giá tích cực nhất về chất lượng tài sản của VCB trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam, đồng thời dự báo hệ số NIM sẽ còn được cải thiện, cũng như sự đóng góp nhiều hơn từ các khoản thu nhập ngoài lãi. Tuy nhiên, giá cổ phiếu VCB sáng nay vẫn đang đứng yên ở mức 37.300 đ/cp.

HPG đã tăng giá khoảng 2.6% ngay sau khi được điều chỉnh theo tỷ lệ cổ tức 50% cổ phiếu trong sáng ngày hôm nay, điều này có thể lý giải là NĐT muốn né tình trạng số cổ phiếu mới chờ về bị “giam lỏng”, tức không giao dịch được.

Thông tin Samsung tung ra “siêu phẩm” Galaxy 8 và Galaxy 8+ với màn hình viền cong, bỏ nút Home vật lý và nhiều tính năng mới khác chưa hỗ trợ giá cổ phiếu MWG. Trong giai đoạn trước đây, sự thành công mang tính bứt phá của MWG được coi là gắn liền với thành công của mảng điện thoại di động của Samsung tại Việt Nam.

Giá cổ phiếu QCG tăng trần phiên thứ sáu liên tiếp và nhà đầu tư đang chờ doanh nghiêp công bố thông tin./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (30)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 22-26/04/2024: Kỳ vọng dòng tiền quay trở lại

VN-Index đảo chiều giảm và hồi phục tích cực trở lại trong tuần với mức tăng gần 35 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch duy trì dưới trung bình 20 tuần cùng với...

Nhịp đập Thị trường 26/04: Lực cầu xuất hiện cuối phiên, VN-Index bảo toàn sắc xanh

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4.55 điểm (0.38%), lên mức 1,209.52 điểm; HNX-Index giảm 0.75 điểm (0.33%), về mức 226.82 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98