VNM ETF đảo danh mục quý 1/2017: Khó lường!

06/03/2017 13:08
06-03-2017 13:08:41+07:00

VNM ETF đảo danh mục quý 1/2017: Khó lường!

Sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) là dự báo chung của các chuyên gia chứng khoán. Tuy nhiên, cổ phiếu nào sẽ được thêm vào là câu hỏi khó có lời đáp chung trong kỳ đảo danh mục quý 1/2017 này.

Các chuyên gia đã đưa ra những quan điểm và nhìn nhận khác biệt nhau xoay quanh nhóm cổ phiếu CII, HBC, KBCGTN trong dự báo thêm vào cổ phiếu.

Biểu đồ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục VNM ETF trước kỳ đảo danh mục quý 1/2017
(tính đến 03/03)

Theo dự báo của ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường CTCK Vietcombank (VCBS), sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi rổ chỉ số.

Ở chiều thêm vào, mặc dù các cổ phiếu như CII, HBC, KBC và GTN nhiều khả năng sẽ đáp ứng đủ các tiêu chí của quỹ, tuy nhiên xác suất được thêm mới không cao do hoạt động tương đối khó lường của quỹ này trong các kỳ tái cơ cấu gần đây.

Cùng dự báo, ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND), cho rằng CII, HBC, KBC và GTN sẽ không được thêm vào dù đã thỏa điều kiện vốn hóa, thanh khoản, room nước ngoài. Theo tính toán của ông Luân, GTN là cổ phiếu duy nhất có cơ hội đủ điều kiện vào rổ trong kỳ này.

Ông Luân cũng lưu ý, cổ phiếu ITA sẽ là cổ phiếu có rủi ro bị loại ra cao nhất do vốn hóa có thể đầu tư đang thấp nhất danh mục.

Đối lập với các dự báo trên, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), cho rằng 4 cổ phiếu CII, HBC, KBC và GTN đã thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí và nhiều khả năng sẽ được quỹ VNM ETF xem xét đưa vào danh mục. Tuy nhiên, ông Bách cho hay xác suất được thêm vào của HBC và GTN được đánh giá cao hơn. Ông giải thích thêm:

  • Đối với KBC, cổ phiếu này vừa mới bị quỹ VNM loại ra trong kỳ review trước đó dù vẫn đáp ứng đủ các tiêu chí nên chúng tôi cho rằng xác suất để quỹ này thêm lại KBC là khá thấp.
  • Còn với CII, thêm một quý nữa cổ phiếu này thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí thêm mới, tuy nhiên, chúng tôi cũng đánh giá không cao khả năng được thêm vào danh mục lần này bởi tỷ lệ room nước ngoài khá bấp bênh (10.6%) và giá trị vốn hóa tính theo lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng đang thấp nhất trong danh mục.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 15/02/2017, BVS đưa ra dự báo như sau:

Trường hợp 1: GTN, HBC, CII và KBC được thêm vào danh mục

Trường hợp 2: GTN, HBC được thêm vào danh mục

Ông Bách lưu ý đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 15/02/2017. Biến động giá cổ phiếu, từ ngày này cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (17/03), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Cũng vẫn là 4 cổ phiếu này nhưng SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng GTN chưa đạt về giá trị giao dịch bình quân 3 tháng, 3 cổ phiếu còn lại tuy có khả năng được thêm vào nhưng vẫn còn đó những vấn đề khiến tình thế đảo chiều:

  • CII: mặc dù CII đã đạt đủ điều kiện trong kỳ điều chỉnh quý trước nhưng cổ phiếu chưa được thêm vào danh mục có thể do điều kiện định tính. Ở kỳ này, CII tiếp tục thỏa mãn các điều kiện về định lượng và có khả năng được thêm vào danh mục, tuy nhiên vốn hóa tự do của CII nhỏ nhất trong các cổ phiếu được xem xét thêm vào nên vẫn có khả năng sẽ bị áp các tiêu chuẩn định tính để cân nhắc thêm.
  • KBC: cổ phiếu bị loại khỏi danh mục trong kỳ đảo danh mục quý 4/2016 mặc dù vẫn đủ điều kiện. Trong kỳ này, KBC đã đạt đủ điều kiện để được thêm lại vào chỉ số tuy nhiên chúng tôi cho rằng xác suất không lớn.
  • HBC: cổ phiếu đã đạt đủ điều kiện, tuy nhiên hiện tại quy mô vốn hóa khá thấp và MVIS có thể sẽ cân nhắc thêm với các tiêu chí định tính.

Dựa trên số liệu chốt ngày 28/02/2017, SSI Retail Research đưa ra ước tính danh mục chỉ số mới với kịch bản 3 cổ phiếu trên được thêm vào, giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam được giữ nguyên ở mức 75.64% trong tổng tài sản quỹ là 291.4 triệu USD.

 

Nhóm nghiên cứu còn lưu ý quỹ đã hoàn tất việc bán ra 570 ngàn cp PVT trước kỳ tái cơ cấu danh mục. Mặc dù kết quả này được tính dựa trên các tiêu chí định lượng rất chặt chẽ nhưng họ có thể áp dụng thêm các tiêu chí định tính một cách linh động để đảm bảo tính đại diện cũng như chất lượng chỉ số. Trong những lần review trước, VNM ETF đã loại một số cổ phiếu khi không có điều kiện định lượng nào bị vi phạm.

Trong khi đó, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI), dự báo danh mục VNM ETF sẽ có sự góp mặt của CII và không có cổ phiếu nào bị loại ra.

Theo ông Khoa, nếu tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam giữ nguyên ở mức 76.78% như kỳ trước thì quỹ sẽ mua bổ sung cổ phiếu Việt Nam thêm 1.69% hay khoảng 4.95 triệu (113 tỷ) trong kỳ này.

Danh mục điều chỉnh dự kiến (dựa trên dữ liệu ngày 21/02):







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư trầm lắng

Sau kỳ nghỉ lễ dài, giao dịch của quỹ đầu tư trong 2 phiên (02-03/5/2024) rơi vào trạng thái trầm lắng với các giao dịch công bố đều đã được thực hiện trong tuần...

Quỹ đầu tư đẩy mạnh lực mua

Sau tuần giảm điểm mạnh kỷ lục tính từ tháng 10/2022, VN-Index phục hồi mạnh trong phiên 24/04, lấy lại mốc hỗ trợ tâm lý 1,200 điểm. Trong bối cảnh đó, các quỹ đầu...

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98